Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ấn Độ điều 12 chiến đấu cơ tập trận chung với NATO

12 chiếc máy bay Ấn Độ, trong đó có Su-30 MKI, sẽ tới Alaska, Mỹ để tham dự cuộc tập trận chung với các nước NATO trong bối cảnh mối quan hệ Mỹ - Ấn đang phát triển.

Hãng PTI ngày 3/4 đưa tin, không quân Ấn Độ sẽ tham dự cuộc tập trận không quân mang tên “Cờ Đỏ” cùng các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Đây là lần thứ 2 Ấn Độ tham dự cuộc tập trận tương tự từ năm 2008. Trong số các máy bay Ấn Độ đưa tới tập trận có cả Su-30 MKI, sản phẩm hợp tác giữa Nga và Ấn Độ.

“Cờ Đỏ” diễn ra từ ngày 28/4 đến 13/5. Đây được xem là cuộc tập trận không quân lớn và quy mô nhất thế giới. Do chi phí tham dự tập trận quá cao nên Ấn Độ chỉ tham dự sự kiện này 5 năm một lần. Năm 2013, phía Mỹ hủy bỏ cuộc diễn tập vì cắt giảm ngân sách.

An Do tap tran chung voi NATO anh 1
Chiến đấu cơ Su-30 MKI của không quân Ấn Độ. Ảnh: Getty

Su-30 MKI tối tân mà Ấn Độ mang tới cuộc tập trận là máy bay chiến đấu đa nhiệm, được thiết kế để giành ưu thế trên không. Đây là mẫu máy bay được phát triển riêng cho không quân Ấn Độ. Năm 2000, Nga và Ấn độ đã ký hợp đồng chế tạo 140 chiến đấu cơ loại này. Tuy nhiên, tới tháng 8/2014, Ấn Độ đã có 200 chiếc Su-30 MKI và tiếp tục mua loại máy bay này để làm trụ cột cho không quân.

Khác với những chiếc Su-30 khác, MKI được tích hợp các hệ thống của Ấn Độ, Pháp và Israel. Theo giới quan sát, Su-30 MKI có khả năng tương tự với Sukhoi Su-35 mà Nga mới đưa vào sử dụng. Hai mẫu máy bay này chia sẻ nhiều tính năng và thiết kế ưu việt.

Về hợp tác quốc phòng, Nga đã vượt xa Mỹ trong quan hệ với Ấn Độ. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Barack Obama nhiều lần khẳng định tầm quan trọng của hợp tác Mỹ - Ấn Độ và quyết tâm đẩy mạnh nó. Các vấn đề nóng toàn cầu cũng như sự quan ngại về sức ảnh hưởng mạnh mẽ từ Trung Quốc là những điểm chung mà Mỹ và Ấn Độ chia sẻ.

Ấn Độ sẽ xây trạm thu tín hiệu vệ tinh ở Việt Nam từ tháng 4

Ấn Độ dự định xây dựng trạm thu tín hiệu vệ tinh ở TP HCM, một bước tiến trong chiến lược hướng đông của quốc gia Nam Á, từ tháng 4 năm nay.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm