Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ấn Độ cho Việt Nam vay 500 triệu USD hợp tác quốc phòng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi ngày 3/9 đã công bố đề nghị cho Việt Nam vay 500 triệu USD trong thỏa thuận hợp tác quốc phòng.

Cam kết trên nằm trong số hàng chục thỏa thuận được ký sau cuộc gặp giữa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tại Hà Nội ngày 3/9. Chuyến thăm của ông Modi đánh dấu lần đầu tiên một thủ tướng Ấn Độ đến Việt Nam trong 15 năm qua.

Dù vậy, hiện chưa rõ khoản vay quốc phòng mới công bố có bao gồm 100 triệu USD Ấn Độ hứa cho Việt Nam vay hồi năm 2014 để mua 4 tàu tuần tra từ Ấn Độ hay không.

An Do cho Viet Nam vay quoc phong anh 1
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tại Hà Nội ngày 3/9. Ảnh: Tiến Tuấn

Thủ tướng Modi nói với các phóng viên rằng khoản vay 500 triệu USD nhằm "thúc đẩy hợp tác quốc phòng" giữa hai nước và mối quan hệ Việt Nam - Ấn Độ sẽ đóng góp vào "sự ổn định, an ninh và thịnh vượng của khu vực". Tuy nhiên, ông Modi không nói rõ khoản vay này sẽ được Việt Nam dùng vào việc gì.

Cả Việt Nam và Ấn Độ đều đang tăng cường củng cố năng lực quốc phòng trong bối cảnh Trung Quốc ra sức bành trướng ảnh hưởng trong khu vực. Việt Nam có tranh chấp với Trung Quốc ở Biển Đông trong khi quan hệ Trung - Ấn cũng bị trục trặc vì tranh chấp ở dãy Himalaya.

12 thỏa thuận ký kết trong ngày 3/9 thuộc các lĩnh vực y tế, an ninh mạng, đóng tàu, hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc và trao đổi thông tin hải quân. 

An Do cho Viet Nam vay quoc phong anh 2
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Modi chứng kiến buổi ký kết thỏa thuận hợp tác quốc phòng giữa Thứ trưởng Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh với thư ký Bộ Ngoại vụ Ấn Độ Preeti Saran. Ảnh: Tiến Tuấn

Cả hai nhà lãnh đạo Việt Nam và Ấn Độ đều nói rằng quan hệ hai nước sẽ vươn lên thành "hợp tác chiến lược toàn diện" và giá trị thương mại song phương sẽ tăng gấp đôi, dự kiến đạt 15 tỷ USD trước năm 2020.

Ngoài ra, hai bên hoan nghênh việc triển khai hiệu quả Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN-Ấn Độ (AITGA) và việc phê chuẩn các hiệp định ASEAN - Ấn Độ về dịch vụ và đầu tư, theo tuyên bố chung sau chuyến thăm của thủ tướng Ấn Độ. 

Lãnh đạo hai nước cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kết nối giữa Việt Nam và Ấn Độ và đề nghị các hãng hàng không của hai bên sớm mở đường bay thẳng giữa các thành phố lớn của hai nước; thúc đẩy thiết lập tuyến vận tải chuyên tuyến giữa các cảng biển của Việt Nam và Ấn Độ. 

Ghi nhận Phán quyết ngày 12/7 của Tòa trọng tài đối với vụ kiện của Philippines đối với Trung Quốc liên quan đến tranh chấp Biển Đông, hai bên nhấn mạnh sự ủng hộ đối với tự do hàng hải, hàng không, trên cơ sở các nguyên tắc của Luật pháp quốc tế, đặc biệt là các nguyên tắc được phản ánh trong Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS).

Việt Nam và Ấn Độ, với tư cách là các quốc gia thành viên của UNCLOS, hối thúc các bên thể hiện tôn trọng cao nhất đối với UNCLOS, văn kiện thiết lập trật tự pháp lý quốc tế tại các vùng biển và đại dương.

Cũng trong ngày 3/9, Thủ tướng Modi đã chào xã giao Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Thủ tướng Ấn Độ dâng hương ở chùa Quán Sứ

Thủ tướng Ấn Độ đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam và cam kết cung cấp khoản tín dụng 500 triệu USD cho VN trong lĩnh vực quốc phòng. Ông cũng tới thăm chùa Quán Sứ ở Hà Nội.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm