Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ấn Độ ăn mừng ngày yoga sau cơn ác mộng Covid-19

"Tôi chắc rằng yoga sẽ tiếp tục đóng vai trò phòng ngừa và thúc đẩy việc chăm sóc sức khỏe quần chúng", Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi phát biểu nhân Ngày quốc tế Yoga 21/6.

Ngay quoc te Yoga anh 1

"Yoga mở ra con đường giúp chúng ta tìm thấy sức mạnh từ áp lực, dẫn lối cho ta tìm đến sự sáng tạo trong hoàn cảnh tiêu cực. Yoga cho ta thấy rằng dù có đầy rẫy vấn đề ngoài kia, chúng ta vẫn luôn có thể tìm thấy giải pháp nội tại. Chúng ta là nguồn năng lượng lớn nhất trong vũ trụ", Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tôn vinh bộ môn Yoga vào ngày 21/6. Thủ tướng Modi cũng cho rằng thế giới sẽ sớm có ứng dụng dạy yoga bằng nhiều ngôn ngữ, giúp bộ môn này phổ biến hơn trên toàn thế giới.

Ngay quoc te Yoga anh 2
Kể từ khi đại dịch Covid-19 đổ bộ vào Ấn Độ, chính quyền Thủ tướng Modi đã quảng bá yoga và các loại thảo dược Ấn Độ như một cách tiếp cận giúp phòng ngừa và chữa Covid-19 hiệu quả. Tuy nhiên, những tuyên bố này hầu như không có cơ sở và vấp phải sự phản đối gay gắt từ giới khoa học. Nhiều người đã đeo băng tay đen xuống đường để phản đối Baba Ramdev, một chuyên gia có quan hệ mật thiết với chính quyền Modi, người từng tuyên bố rằng yoga có thể chữa khỏi Covid-19.
Ngay quoc te Yoga anh 3

Nhân Ngày quốc tế Yoga lần thứ 7 (21/6), một nhóm phụ nữ trên chuyến tàu tại thành phố Mumbai, Ấn Độ, đã cùng nhau thực hiện các động tác yoga để tôn vinh bộ môn này.

Ngay quoc te Yoga anh 4

Ngày quốc tế Yoga được đề xuất bởi Thủ tướng Modi và được Liên Hợp Quốc thông qua vào năm 2014. Ngày quốc tế Yoga được tổ chức vào tiết Hạ chí hàng năm. Theo lịch Trung Quốc cổ đại, tiết Hạ chí là tiết khí khởi đầu từ điểm giữa của mùa hè, là một trong hai mươi tư tiết khí trong nông lịch.

Ngay quoc te Yoga anh 5

Một nhóm phụ nữ Hồi giáo thực hiện các động tác yoga trong một ngôi đền ở Mumbai, Ấn Độ để chào mừng Ngày quốc tế Yoga 21/6.

Ngay quoc te Yoga anh 6

Không chỉ ở Ấn Độ, người dân một số nước phương Tây cũng tụ họp để tôn vinh Ngày quốc tế Yoga. Tại Quảng trường Thời đại ở New York, Mỹ, các tín đồ yoga thực hiện các động tác của bộ môn này song vẫn giữ khoảng cách theo khuyến cáo an toàn mùa dịch.

Ngay quoc te Yoga anh 7

Một thiếu niên thổi bong bóng giữa đám đông thực hiện yoga trên Quảng trường Thời đại ở New York, Mỹ.

Thầy yoga Ấn Độ bị đòi truy tố vì tuyên bố sai lệch về Covid-19

Hàng nghìn bác sĩ Ấn Độ đeo găng tay đen vào ngày 1/6 để phản đối ông Baba Ramdev, người tuyên bố yoga và y học cổ truyền sẽ hiệu quả hơn vaccine trong phòng chống Covid-19.

Hiệp hội y khoa ‘tuyên chiến’ với thầy yoga sau phát ngôn về Covid-19

Hiệp hội Y khoa Ấn Độ (IMA) Uttarakhand đã đề xuất thầy yoga Ramdev tham gia phiên tranh luận mở, sau khi ông Ramdev có phát ngôn gây tranh cãi về Covid-19.

Phát ngôn gây phẫn nộ của thầy yoga Ấn Độ về Covid-19

Một thầy yoga Ấn Độ vấp phải sự phản đối kịch liệt sau khi tuyên bố số người chết vì y học hiện đại trong khủng hoảng Covid-19 lớn hơn số người chết do chính Covid-19 gây ra.

Đại Hoàng

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm