Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

AMEE sau 4 năm

Sau khoảng 4 năm kể từ album "DreAMEE", AMEE mới trở lại với một mini album. Nữ ca sĩ hứa hẹn sự thay đổi trong âm nhạc.

AMEE xác định trở lại đầu tháng 8, là nghệ sĩ tiếp theo bước vào “tâm bão” của các Anh trai “say hi” và Anh trai vượt ngàn chông gai. AMEE liệu có thể đứng vững giữa “cơn bão” hay chịu cảnh lép vế như nhiều ca sĩ trở lại thời gian qua, đây là điều công chúng đang tò mò. Kết quả chưa biết ra sao nhưng bước đầu có thể thấy chiến dịch quảng bá của ê-kíp nữ ca sĩ hiệu quả. Suốt những ngày qua, chủ đề AMEE làm gì trong 4 năm gây bàn tán.

Cộng thêm lời kêu gọi “đưa AMEE thoát khỏi tầng hầm công ty” được không chỉ người hâm mộ mà nhiều đồng nghiệp hưởng ứng giúp tên tuổi cũng như lần trở lại này của nữ ca sĩ 10X thêm sức nóng.

AMEE trong 4 năm qua

AMEE sớm thành công ngay khi ra mắt. Đầu tiên là với Ex's Hate Me kết hợp cùng B Ray trong dịp Valentine năm 2019. Từ MV đứng đầu top thịnh hành chỉ sau 5 ngày phát hành đó, AMEE nhanh chóng nổi tiếng rồi có thêm Anh nhà ở đâu thế, Đen đá không đường, Trời giấu trời mang đi hay đặc biệt là album dreAMEE cùng ca khúc chủ đề Yêu thì yêu không yêu thì yêu.

Các MV của AMEE thường đạt hàng chục triệu lượt xem, cao nhất phải kể đến Anh nhà ở đâu thế (136 triệu) và tiếp đến là Trời giấu trời mang đi (80 triệu). Đây là thành tích không phải ai cũng có thể đạt được.

AMEE sở hữu màu giọng thú vị, trong trẻo, ngọt ngào nhưng bị chói khi lên cao, lối xử lý đôi khi hơi điệu đà, nũng nịu. Nữ ca sĩ thời điểm mới ra mắt gắn liền với phong cách âm nhạc teen, yêu đời, tích cực và vui vẻ. Không phải ai cũng thích giọng hát và cả âm nhạc của AMEE. Nhưng những thành tích âm nhạc và độ phủ sóng đã đủ để chứng minh AMEE là một trong những nhân tố nổi bật của Vpop cũng như ca sĩ thế hệ 10X.

AMEE anh 1

AMEE được mong đợi khi trở lại sau 4 năm. Ảnh: FBNV.

Sau DreAMEE, một trong những sản phẩm được đánh giá cao nhất Vpop 2020, AMEE được gọi tên ở lễ trao giải Mnet Asian Music Awards - MAMA 2020 diễn ra tháng 12/2020 với hạng mục Nghệ sĩ mới xuất sắc tại Việt Nam. AMEE là ca sĩ trẻ nhất giành giải thưởng này.

Năm 2021, AMEE tham gia dự án Thiên thần hộ mệnh cùng Salim, Trúc Anh, đánh dấu việc lấn sân sang lĩnh vực điện ảnh. Diễn xuất của AMEE được đánh giá tròn vai, thể hiện đúng tính cách, độ tuổi của nhân vật.

Có thể thấy từ giữa năm 2020 trở đi, AMEE vẫn ra liên tiếp sản phẩm âm nhạc mới nhưng hầu hết là để quảng cáo hoặc kết hợp trong ca khúc của nghệ sĩ khác. Nhiều bài trong số đó gây sốt, chẳng hạn Tình bạn diệu kỳ. Tuy nhiên, việc một gương mặt vốn rất năng nổ bỗng tập trung vào nhạc quảng cáo mà không có sản phẩm chính thức nào trong khoảng 4 năm, một quãng thời gian khá dài với “tuổi thọ” một ca sĩ gây khó hiểu.

Một AMEE khác

AMEE sẽ phát hành mini album MỘNGMEE vào 3/8 tới với MV chủ đề MỘNG YU. MỘNGMEE, một tiêu đề khá độc đáo có nghĩa là “mộng mị”, nhằm chỉ những điều huyền ảo, siêu thực tựa như giấc chiêm bao. Qua chia sẻ của AMEE, MỘNGMEE giống quá trình một cô gái học cách khám phá bản thân để dần trở thành người phụ nữ. MỘNGMEE là một bữa tiệc âm nhạc mang không gian của ban đêm, với những âm thanh huyền ảo và vô thực.

Ở album trước, âm nhạc của AMEE thiên về teen pop, đặc trung bởi nhạc cụ dương cầm, guitar, màu sắc trong trẻo với sự góp sức của những nhạc sĩ, nhà sản xuất như Hứa Kim Tuyền, TDK, Lyly, Grey D, ViruSs, T.R.I và 1HIT. Còn với sự trở lại lần này, AMEE tiết lộ cô hợp tác cùng S•HUBE. Ngoài 2 cái tên quen thuộc Hứa Kim Tuyền, Kai Đinh, S•HUBE còn có DuongK, 2pillz, WOKEUP, NewL, Minh Đạt Nguyễn…

Trong đó, WOKEUP, 2pillz được chú ý nhiều qua Rap Việt mùa 3 và hợp tác với các rapper trẻ như tlinh, Rhyder, MCK, Lil Grace... Dấu ấn của họ còn nằm ở Ái, một trong những album tạo tiếng vang nhất thị trường âm nhạc năm 2023.

Album Ái có sự pha trộn của nhiều thể loại nhạc như hip-hop, R&B, Jamaica, reggae, dancehall mà qua đó thể hiện mọi góc độ, từ dễ thương, ngọt ngào, mơ mộng, yếu đuối tới gai góc, nổi loạn của tlinh với một thông điệp nữ quyền rất khác biệt. Đặc biệt, Ái lọt danh sách 25 album châu Á hay nhất năm 2023 do NME công bố.

Với việc AMEE sẽ hợp tác cùng những nhà sản xuất kể trên, sự kỳ vọng không đơn giản nằm ở mặt thành tích mà quan trọng là những thay đổi trong âm nhạc, lối thể hiện của nữ ca sĩ. Và như giọng ca 10X tiết lộ, MỘNGMEE có lẽ sẽ là một AMEE rất mới, không còn trong trẻo, tươi sáng, hồn nhiên như trước. Thay vào đó là một AMEE trưởng thành, sâu sắc hơn. Đặc biệt, AMEE sẽ kết hợp rapper MCK trong MV chủ đề MỘNG YU và càng làm tăng thêm sự kỳ vọng của khán giả.

Ngoài MV chủ đề, mini album còn 4 ca khúc khác là Cuộc gọi lúc nửa đêm, Beautiful nightmare, Miền mộng mị 2000 câu hỏi vì sao.

Không có sản phẩm chính thức suốt 4 năm nên hiện tại, mọi sự chú ý đổ dồn vào MỘNGMEE. Liệu sản phẩm lần này có chất lượng và tạo tiếng vang như DreAMEE là điều khán giả đang đặt câu hỏi.

Cuốn sách đáng đọc về âm nhạc

Những nốt nhạc tỉnh thức ghi lại những khám phá của tác giả Tricia Tunstall, và những nỗ lực làm sáng tỏ khả năng gần như kỳ diệu của El Sistema để truyền cảm hứng cho mọi người. Shout! The Beatles: Hơi thở thời đại của thế kỷ 20 viết về ban nhạc The Beatles từ những ngày đầu mơ mộng, đến đỉnh cao của vinh quang; giai đoạn thoái trào với nhiều thông tin, sự kiện thú vị.

Wham! - George & tôi: Hồi kí, Nhạc cổ điển: Những mảnh ghép sắc màu, Beethoven - Bản nhạc đam mê là những cuốn sách dành cho độc giả yêu âm nhạc tìm hiểu về những nhóm nhạc nổi tiếng thế giới cũng như có thêm góc nhìn mới mẻ, gần gũi về nền âm nhạc cổ điển.

Minh Hạo

Bạn có thể quan tâm