Theo CNN, Temu, nền tảng mua sắm trực tuyến do gã khổng lồ thương mại điện tử Pinduoduo phát triển dành cho thị trường nước ngoài, đã nhanh chóng vượt qua Amazon và Walmart, trở thành ứng dụng được tải xuống nhiều nhất ở Mỹ.
Temu được vận hành như một siêu thị trực tuyến cung cấp hầu hết mọi thứ từ hàng gia dụng, quần áo đến đồ điện tử với phương châm khuyến khích người tiêu dùng tại Mỹ “mua sắm như một tỉ phú”. Mới đây, ứng dụng này cũng số tiền không nhỏ để ký hợp đồng quảng cáo trong sự kiện thể thao Super Bowl.
“Thông qua sân khấu lớn nhất có thể, chúng tôi muốn chia sẻ với khách hàng rằng họ có thể mua sắm tự do nhờ mức giá mà chúng tôi đưa ra”, người phát ngôn của Temu chia sẻ.
Đốt tiền để kéo người dùng
Chỉ với 30 giây quảng cáo, Temu tuyên bố người có thể mua bất kỳ món đồ nào với mức giá phải chăng, từ bộ đồ bơi trị giá 6,5 USD, tai nghe không dây có giá 8,5 USD cho đến chiếc dao cạo chân mày chỉ có giá 90 cent.
Việc triển khai các mặt hàng giá rẻ khiến người dùng nhanh chóng liên tưởng đến Shein. Đây là công ty thời trang nhanh mới nổi của Trung Quốc chuyên cung cấp các loại quần áo và đồ gia dụng giá rẻ đang thâm nhập sâu vào một số thị trường bao gồm Mỹ.
Temu đang đe dọa vị thế của các ông lớn bán lẻ trực tuyến lâu đời tại Mỹ. Ảnh: Geek. |
Theo Coresight Research, Shein được coi là một trong những đối thủ cạnh tranh của Temu, cùng với nhà bán lẻ Wish và AliExpress của Alibaba.
Temu được ra mắt vào năm ngoái bởi Pinduoduo, công ty mẹ niêm yết tại Mỹ. Tuy nhiên vào giữa tháng 2, Pinduoduo thông báo chính thức đổi tên thành PDD Holdings.
Pinduoduo là một trong những nền tảng thương mại điện tử phổ biến nhất của Trung Quốc với khoảng 900 triệu người dùng. Nền tảng này làm nên tên tuổi nhờ mô hình mua theo nhóm, cho phép người tiêu dùng tiết kiệm hơn bằng cách rủ bạn bè mua cùng một mặt hàng với số lượng lớn.
Trên trang web, Temu cũng tuyên bố sử dụng mạng lưới sâu rộng được xây dựng qua nhiều năm của công ty để cung cấp các loại sản phẩm chất lượng nhất với giá cả phải chăng.
Theo Sensor Tower, kể từ khi ra mắt vào tháng 9/2022, ứng dụng này đã ghi nhận 24 triệu lượt tải xuống, thu hút hơn 11 triệu người dùng hoạt động hàng tháng. Trong quý IV/2022, số lượng cài đặt ứng dụng Temu tại Mỹ đã vượt quá con số của Amazon, Walmart và Targe.
Rẻ nhưng liệu có tốt?
“Temu đã vươn lên dẫn đầu cả hai bảng xếp hạng cửa hàng ứng dụng của Mỹ vào tháng 11 và tiếp tục duy trì vị trí ấy đến nay”, Abe Yousef, nhà phân tích cấp cao tại Sensor Tower, nhấn mạnh.
Yousef cho biết Temu thu hút người dùng mới thành công nhờ đưa ra mức giá cực thấp và các ưu đãi chớp nhoáng như giảm giá 89% cho một số mặt hàng.
Theo tuyên bố trên Twitter, nền tảng đang có kế hoạch mở rộng tiếp sang thị trường Canada.
Michael Felice - một đối tác liên kết tại công ty tư vấn quản lý Kearney - cho biết Temu nổi bật chỉ đơn giản bằng cách bán sản phẩm với giá rẻ.
Temu đặt mục tiêu tiếp tục thử nghiệm marketting và cung cấp dịch vụ. Điều này có thể dễ dàng thực hiện được nhờ nguồn lực lớn từ công ty mẹ
Deborah Weinswig, Giám đốc điều hành của Coresight Research
Theo vị này, người tiêu dùng Mỹ thậm chí có thể không sẵn sàng chấp nhận mức giá này và nghi ngại về chất lượng sản phẩm.
Deborah Weinswig - Giám đốc điều hành của Coresight Research - cho rằng có thể còn quá sớm để đánh giá liệu Temu có thể duy trì mức giá cực thấp, miễn phí vận chuyển và các đặc quyền khác không.
Tuy nhiên, chuyên gia này cho rằng Temu xuất hiện vào thời điểm thích hợp khi người tiêu dùng cân nhắc nhiều hơn đến giá cả trong bối cảnh lạm phát và bất ổn kinh tế vẫn còn cao.
Độc giả có thể tìm thêm nhiều câu chuyện truyền cảm hứng về những gương doanh nhân thành công, kinh nghiệm điều hành doanh nghiệp và những kiến thức mới mẻ thời đại 4.0 ở tuyển tập sách của Zing tại Tủ sách kinh tế