Tạp chí Publishers Weekly đưa tin Amazon sẽ đóng cửa tất cả địa điểm Amazon Books, Amazon 4-Star và Amazon Pop Up trên khắp nước Mỹ và Anh. Tổng cộng, công ty này sẽ đóng khoảng 68 cửa hàng, bao gồm 24 nhà sách.
Đại diện công ty cho biết ngày đóng cửa của các nhà sách sẽ khác nhau, tùy từng địa điểm.
Amazon mở cửa hàng sách đầu tiên ở một trung tâm mua sắm cao cấp cuối năm 2015. Mô hình này tiếp tục phát triển với nhiều cửa hàng mọc lên thành chuỗi trên cả nước Mỹ.
Mỗi nhà sách của Amazon có nét riêng, tùy từng địa điểm. Tuy nhiên, nhìn tổng thể, chúng mang một vài đặc trưng như: Bày sách ở vị trí nổi bật, có thiết bị và phụ kiện kỹ thuật số, bán những cuốn sách nhận được xếp hạng cao trên trang thương mại điện tử.
Một cửa hàng Amazon Books. Ảnh: Vox. |
Khi Amazon khai trương cửa hàng đầu tiên, nhiều người đồn đoán về mục tiêu, động cơ của công ty.
Một số nhà quan sát trong ngành tin rằng Amazon mở nhà sách thực địa với mục tiêu thử nghiệm công nghệ mua sắm mới, trưng bày sách và các dịch vụ liên quan sách, tìm hiểu thói quen người tiêu dùng. Trên thực tế, sau khi chuỗi nhà sách ra mắt, công ty này đã tham gia nhiều hơn vào lĩnh vực bán lẻ trên thực địa.
Hiện, công ty này tập trung dịch vụ giao hàng Amazon Fresh, chuỗi cửa hàng tạp hóa Whole Foods Market, cửa hàng tiện lợi Amazon Go, các cửa hàng thời trang Amazon Style sắp ra mắt.
Amazon từng công bố bán lẻ trực tiếp vẫn là một phần quan trọng trong hoạt động kinh doanh của họ, nó mang lại cho khách hàng nhiều lựa chọn hơn khi mua sắm với công ty. Tuy nhiên, các cửa hàng thực địa vẫn chỉ là một phần nhỏ trong tổng hoạt động kinh doanh của công ty này, chiếm chưa đến 4% doanh thu vào năm 2021.
Công ty công nghệ này bắt đầu nổi lên bằng cách bán sách trực tuyến. Sàn thương mại điện tử tác động lớn tới bức tranh bán lẻ sách toàn cầu.