Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Alvaro Morata tốt cho MU hơn Ibrahimovic

Với tất cả sự tôn trọng, Ibrahimovic là người hùng của mùa giải 2016/17. Tuy nhiên, anh cũng là lý do khiến MU rơi vào bế tắc. Và Morata sẽ mang đến những gì Ibra không thể.

Kể từ đầu mùa giải 2013/14 tới nay, Alvaro Morata đã ghi 56 bàn thắng. Đó là thành tích không tồi, nhưng quá khiêm tốn nếu đặt cạnh số bàn thắng mà Zlatan Ibrahimovic ghi trong cùng khoảng thời gian. 149 bàn, tức là gấp 2,6 lần Morata. Quá nhiều, phải không?

Morata giúp ĐT Tây Ban Nha hòa Colombia kịch tính Vượt lên nhờ pha lập công của David Silva nhưng lại để Colombia dẫn 2-1, ĐT Tây Ban Nha phải nhờ đến bàn thắng của Morata ở phút 87 mới có trận giao hữu hòa 2-2 diễn ra sáng 8/6.

Không phủ nhận tài năng tuyệt đỉnh của Ibra, song cũng cần lưu ý, 4 mùa giải qua, Morata chỉ chơi tổng cộng 7.517 phút. Trong khi đó, Ibrahimovic ra sân tới 14.836 phút (riêng ở giải VĐQG đã là 9.744 phút), nhiều gấp đôi Morata.

Đơn cử như mùa vừa rồi tại MU, Ibra ghi 28 bàn sau 3.847 phút, trung bình 137 phút/bàn. Tại Real, Morata nổ súng 20 lần từ 1.873 phút, tương ứng 94 phút cho mỗi pha lập công. Hiệu suất rõ ràng hơn hẳn Ibra, đồng nghĩa với việc, nếu có nhiều cơ hội ra sân, số bàn thắng của tiền đạo 24 tuổi chắc chắn được cải thiện. Có thể không hơn, nhưng cũng không thua kém chân sút người Thụy Điển quá nhiều.

Morata hoan hao hon Ibrahimovic anh 1
Thành tích ấn tượng của Morata ở mùa 2016/17. Ảnh: Goal.

Thêm một lý giải về số bàn vượt trội của Ibrahimovic, anh luôn là trung tâm của các đường chuyền cuối cùng. Qua đó, có rất nhiều cơ hội để tiến hành các pha dứt điểm. Tại Premier League, nếu như các tiền đạo khác tại MU chỉ tung ra 52 (Rooney), 44 (Rashford) và 42 (Martial) cú sút thì Ibra là 115 (ghi 17 bàn). Ở La Liga 16/17, Morata thực hiện cả thảy 55 cú dứt điểm (15 bàn).

Thống kê này cũng chỉ ra một điều, tỷ lệ dứt điểm thành bàn của Morata vô cùng ấn tượng với 27,2%. Ibra thấp hơn nhiều, chỉ 14,7%. Bạn nghĩ sao nếu Morata có nhiều cơ hội hơn?

Bây giờ, hãy nói về lối chơi. Tất cả đã thấy, Ibrahimovic đã 35 tuổi. Vì vậy, khó có thể đòi hỏi tính di động hay những pha bứt tốc từ anh.

Morata hoan hao hon Ibrahimovic anh 2
Với Morata, hệ thống tấn công của MU sẽ mượt mà, biến hóa và hiệu quả hơn.

Vì vậy, tuy sở hữu những cầu thủ rất nhanh và kỹ thuật như Rashford, Martial, Lingard và Mkhitaryan, song hệ thống tấn công của MU vẫn ách tắc bởi tốc độ của Ibra không tương thích với họ. Điều này dẫn đến sự chậm chạp và thiếu tính đột biến trong các pha lên bóng. MU đành phụ thuộc vào khả năng ghi bàn của tiền đạo người Thụy Điển và rơi vào tình cảnh bế tắc trong trường hợp anh ta không thể tỏa sáng.

Morata là mẫu tiền đạo hoàn toàn khác. Không chỉ nhanh hơn, cầu thủ 24 tuổi còn linh hoạt và năng động hơn Ibrahimovic để đột phá và kiến tạo không gian. Hãy nhớ lại trận bán kết lượt về Champions League 2015/16 giữa Juve và Bayern. Phút 28, Morata có bóng từ sân nhà. Với guồng chân thần tốc và kỹ thuật thượng thừa, anh đi qua 3 hậu vệ và kéo lệch hệ thống phòng ngự của Bayern trước khi chuyền bóng thuận lợi cho Cuadrado ghi bàn.

Morata hoan hao hon Ibrahimovic anh 3
Pha bứt phá với quãng đường di chuyển dài 46 m và kiến tạo cho Cuadrado ghi bàn ở  trận bán kết lượt về Champions League 2015/16 của Morata.

Theo quan điểm của Mourinho, tiền đạo không chỉ là người mang về các bàn thắng. Didier Drogba, Diego Milito và Diego Costa, những trung phong mà ông yêu thích đều rất mạnh mẽ, năng nổ, di chuyển tích cực và đóng vai trò đầu mối cho các cuộc tấn công. Morata cũng mang những thuộc tính này.

Với Morata, hệ thống tấn công của MU sẽ trở nên mượt mà, biến hóa và hiệu quả. Anh hoàn hảo ở vị trí tiền đạo cắm bởi kỹ năng không chiến tốt để làm chủ các đường bóng dài nhưng cũng không vấn đề gì nếu chơi tiền đạo cánh (ở sơ đồ 4-3-3), do sở hữu tốc độ cùng ý thức hỗ trợ phòng ngự. Điều này cho phép Morata có thể tự do hoán đổi vị trí và tương tác đồng bộ với Rashford, Martial hay Mkhitaryan.

Vào hôm qua, MU đã chính thức hỏi mua Morata. Thương vụ này có thể tốn của họ 70 triệu bảng (theo đòi hỏi của Real) song với những gì tiền đạo 24 tuổi sẽ mang tới Old Trafford, khoản tiền này hoàn toàn đáng giá.

3 mùa qua ở Serie A và La Liga, Morata đã tạo ra 64 cơ hội và 16 trong số đó trở thành các pha kiến tạo. Cùng khoảng thời gian, chân chuyền hàng đầu của MU là Juan Mata chỉ có 12 đường kiến tạo ở Premier League. 

Tại sao Mourinho quyết có Morata bằng mọi giá?

MU đã đạt được thỏa thuận cá nhân với Alvaro Morata và tự tin sẽ sở hữu anh ta với giá 60 triệu bảng. Liệu tiền đạo 24 tuổi này có thể lấp đầy chỗ trống mà Ibrahimovic để lại?

Thanh Đình

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm