Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Alibaba chi 266 triệu USD mua South China Morning Post

Tập đoàn thương mại điện tử Alibaba đã mua lại tờ South China Morning Post (SCMP) của Hong Kong cùng các tài sản truyền thông khác với giá 266 triệu USD.

Ảnh: businessmediaguide.com
Tập đoàn Alibaba đã mua lại SCMP - tờ báo lâu đời bậc nhất châu Á. Ảnh: Businessmediaguide

Ngoài tờ báo 112 tuổi, thỏa thuận giữa SCMP Group và tập đoàn thương mại điện tử Alibaba gồm việc mua lại các quảng cáo ngoài trời và tạp chí cũng như tài sản kỹ thuật số, Bloomberg dẫn thông tin từ SCMP Group ngày 14/12.

Tuần trước, Alibaba cho biết họ sẽ gỡ bỏ hệ thống tường phí Internet (xu hướng thu phí để xem nội dung báo điện tử) và các quyết định về biên tập sẽ “được đưa ra trong phòng tin tức, không phải trong phòng họp của công ty”.

Ban lãnh đạo Alibaba tuyên bố họ mua báo SCMP vì muốn cải thiện hình ảnh của Trung Quốc và giúp độc giả có thêm một công cụ để đối trọng với cách đưa tin phiến diện của truyền thông phương Tây về Trung Quốc. Theo Alibaba, kiểu đưa tin như vậy tác động tới cách nhìn nhận của giới đầu tư về tập đoàn.

Theo Bloomberg, với thương vụ mua lại tờ báo lâu đời bậc nhất châu Á, ông chủ Alibaba Jack Ma đang đi theo dấu chân của nhà sáng lập Amazon, Jeff Bezos, khi từng mua lại tờ Washington Post với giá 250 triệu USD năm 2013. Ma hiện là tỷ phú đầu tiên của đại lục sở hữu tờ báo chính thống của Hong Kong.

SCMP Group sẽ trả tiền lãi cổ phần bằng tiền mặt cho các nhà đầu tư sau khi thương vụ với Alibaba hoàn tất. Cổ phiếu của công ty đã bị đình chỉ kể từ tháng 2/2013 do không có ít nhất 25% cổ phần – tỷ lệ tối thiếu cần thiết cho một công ty khi giao dịch cổ phiếu tại Hong Kong.

Hồi tháng 6, Alibaba mua lại cổ phần của một trong những công ty truyền thông doanh nghiệp có sức ảnh hưởng lớn nhất tại Trung Quốc và sau đó lập nên một công ty truyền thông và giải trí tên CMC Holdings. Tháng 11, Alibaba dự tính bỏ 4,6 tỷ USD để mua lại “YouTube Trung Quốc" - Youku Tudou Inc.

Ông chủ Alibaba mua lại South China Morning Post

Công ty thương mại điện tử lớn nhất thế giới Alibaba đang mua South China Morning Post (SCMP), tờ báo đã hoạt động 112 năm qua.

Tham vọng của Alibaba qua việc mua báo SCMP

Ngoài mục đích thay đổi cách đưa tin phiến diện về Trung Quốc của truyền thông phương Tây, Alibaba cũng hy vọng họ sẽ tạo ra lợi nhuận từ việc mua tờ báo ở Hong Kong.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm