Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Alfredo Di Stefano vĩ đại không cần World Cup

World Cup giải đấu tôn vinh những huyền thoại lớn nhất môn thể thao Vua, song trong lịch sử cũng từng chứng kiến không ít cầu thủ chưa dự World Cup mà vẫn được sùng bái ngưỡng mộ.

George Best, George Weah, Ryan Giggs, tương lai có thể thêm Gareth Bale là những ngôi sao chưa bao giờ được nếm trải hương vị World Cup. Alfredo Di Stefano cũng là 1 siêu sao cự phách mà không bao giờ đại diện cho quốc gia ở sân chơi vẫn được xem là lớn nhất hành tinh dù ông là người từng khoác áo 3 đội tuyển quốc gia: Argentina, Colombia, Tây Ban Nha.

a
Di Stefano giành 5 chức vô địch C1/Champions League cùng Real Madrid. Ảnh: Taringa.

Nếu Pele, Garrincha, Maradona, Beckenbauer, Johan Cruyff  là những người nâng tầm World Cup thì cũng không sai khi nói Di Stefano là người khai sáng Champions League (thời của ông là cúp C1). Lịch sử giải đấu này tôn vinh Real Madrid, và có 1 chỗ trang trọng nhất cho cá nhân Di Stefano.

Ông đã giành 2 QBV, giúp Real Madrid giành 5 chức vô địch cúp C1, tạo nên 1 đội bóng bách chiến bách thắng, 1 thế lực sừng sỏ trong thập niên 50 thế kỷ trước. Không đao to búa lớn khi nói rằng chính Di Stefano đã thay đổi lịch sử đội bóng vĩ đại nhất thế kỷ 20.

"Mũi tên bạc" là thủ lĩnh dẫn dắt 1 Real vĩ đại gồm những Puskas, Raymond Kopa... Đó là đội bóng của những kỷ lục, chơi thứ bóng đá đẹp nhất, chinh phục mọi tín đồ túc cầu giáo. Người ta nói rằng sân Bernabeu bị lệch về phía bên trái (nơi hoạt động chủ yếu của Di Stefano). Điều đó đã thay lời khẳng định vị thế bất tử của ông trong lòng các Madridsta.

Được coi là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất mọi thời đại, bên cạnh Pele, Diego Maradona, Johan Cruyff, Garrincha, Frank Beckenbauer. Tuy vậy, tên tuổi của "Mũi tên bạc" lại ít lấp lánh hơn những cá nhân trên. Lý do thật đơn giản: Pele được ca tụng với 3 chức vô địch thế giới, Garrincha được nhớ đến với màn trình diễn đi vào lòng người năm 58 và 62, Maradona ghi dấu ấn không phai nhòa ở Mexico 86, Cruyff là đầu tàu của một Hà Lan tổng lực thất bại vĩ đại, Beckenbauer là người duy nhất trên thế giới vô địch World Cup cả trên tư cách cầu thủ lẫn HLV. Trong khi đó, Di Stefano thậm chí chưa từng đá 1 trận nào ở World Cup.

Huyền thoại của Real Madrid không được chọn vào đội tuyển Argentina tham dự World Cup 1950. Năm 1954 ông lỡ hẹn với giải đấu vì bị FIFA cấm thi đấu do đã chơi cho cả Argentina lẫn Colombia. Sau khi chuyển sang quốc tịch Tây Ban Nha, Di Stefano đã không thể giúp La Roja giành quyền tham dự World Cup 1958, trong khi một chấn thương cũng khiến ông phải ngồi nhà xem World Cup 1962.

World Cup chính là điều duy nhất che mờ sự vĩ đại của Di Stefano. Song, lịch sử môn thể thao Vua không vì thế mà phủ nhận công lao của ông. Alfredo Di Stefano mãi mãi là con người xuất chúng nhất mà bóng đá thế giới từng sản sinh.

Ngày 7/7/2014, thế giới bóng đá khóc thương ông, một tượng đài lẫy lừng của môn thể thao này. Câu chuyện ông sẽ được lưu giữ muôn đời. "Mũi tên bạc" ấy đã ngừng lao đi, một trong những nhân chứng cuối cùng của thời kỳ bóng đá sơ khai đã giã biệt trần thế. Ở nơi phương xa nào ấy, ông đang mỉm cười đoàn viên bên Puskas và những đồng đội năm xưa. Vĩnh biệt ông, vĩ nhân bóng đá.

Ronaldo và dàn sao Real tri ân huyền thoại Di Stefano

Di Stefano vừa qua đời ở tuổi 88 sau một cơn suy tim. Sự ra đi của ông khiến Real và thế giới bóng đá vô cùng thương tiếc. Dưới đây là những lời tri ân dành cho huyền thoại Real.

 

Linh Trần

Bạn có thể quan tâm