Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Al-Qaeda treo xác gián điệp trả thù vụ Mỹ tiêu diệt thủ lĩnh

Nhóm phiến quân al-Qaeda ở Yemen đã xử tử và treo thi thể hai người đàn ông Saudi Arabia mà họ cáo buộc là gián điệp của chính phủ Mỹ nhằm trả thù việc thủ lĩnh số 2 bị tiêu diệt.

Al-Qaeda treo thi thể một nạn nhân mà chúng vừa hành quyết. Ảnh:
Al-Qaeda treo thi thể một nạn nhân mà chúng vừa hành quyết. Ảnh: Daily Mail

Ngày 17/6, nhóm al-Qaeda ở bán đảo Arab (AQAP) đăng những hình ảnh các tay súng treo thi thể hai người đàn ông ở giữa một cây cầu tại thành phố Mukalla. Đây là nơi mà AQAP đang kiểm soát tại Yemen. 

Theo Daily Mail, phiến quân xử tử các nạn nhân sau khi cáo buộc họ là gián điệp của chính phủ Mỹ. Hai người bị phát hiện trong lúc cấy chip theo dõi lên xe và quần áo của các thủ lĩnh thánh chiến cấp cao.

AQAP là nhóm khủng bố hùng hậu và đáng gờm nhất trong các nhánh của mạng lưới khủng bố al-Qaeda. Đầu tuần này, nhóm cho biết thủ lĩnh Nasir Wahishi đã thiệt mạng trong một vụ không kích do Mỹ tiến hành ở Yemen. 

Nhà Trắng đã xác nhận về cái chết của Wahishi, "một trong những thủ lĩnh nhiều kinh nghiệm nhất". Wahishi cũng từng là phụ tá tin cậy của trùm khủng bố Osama bin Laden.

Ông Saeed Obaid Jamhi, chuyên gia về khủng bố, nói với Los Angeles Times rằng việc AQAP hành quyết người man rợ nhằm "khôi phục uy tín của tổ chức". Ông cũng lo ngại phiến quân có thể phát động nhiều cuộc tấn công quy mô trong thời gian tới để trả thù cho cái chết của Wahishi.

Máy bay Mỹ tiêu diệt thủ lĩnh cấp cao của al-Qaeda

Nguồn tin an ninh Yemen cho biết, thủ lĩnh cao cấp số 2 thuộc mạng lưới khủng bố toàn cầu al-Qaeda đã thiệt mạng trong trận không kích của Mỹ.

Al-Qaeda suy tàn giữa sự hoành hành của IS

Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vốn hình thành từ một nhánh của al-Qaeda nhưng sau khi tách riêng, IS không ngừng lớn mạnh và vượt mặt nhóm khủng bố khét tiếng.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm