Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

AK-47, AR-15 và những vũ khí của sát thủ Las Vegas

Cảnh sát Las Vegas nói rằng đã tìm thấy tới 23 khẩu súng và hung thủ có thể đã sửa đổi súng thành tự động để bắn nhanh hơn dẫn đến nhiều người thiệt mạng.

Hiện còn nhiều điều chưa rõ về chi tiết vũ khí Stephen Paddock sử dụng để bắn từ tầng 32 của khu nghỉ dưỡng Mandalay ở Las Vegas khiến 59 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương.

Joseph Lombardo, cảnh sát trưởng quận Clark, Las Vegas thông báo đã tìm thấy 23 khẩu súng trong phòng khách sạn của thủ phạm. Ngoài ra, ở nhà của Paddock cảnh sát phát hiện thêm 19 khẩu súng. 

Đoạn video ghi lại cảnh xả súng cho thấy thủ phạm đã sử dụng ít nhất một khẩu súng trường tự động, vũ khí bị kiểm soát chặt ở Mỹ cùng với nhiều loại súng khác. Không rõ Paddock có thể mua súng trường tự động bằng cách nào nhưng vũ khí này chỉ có thể sở hữu hợp pháp nếu được mua trước tháng 5/1986 và đăng ký với chính phủ liên bang, hoặc sở hữu bởi các đại lý được cấp phép.

Cho đến nay, ít nhất một chủng loại súng đã được xác định là súng trường tấn công AK-47. Nó được lắp thêm chân chống để nâng cao ổn định và chính xác khi bắn, một nguồn tin trong tổ điều tra cho biết.

Nguồn tin khác cho hay Paddock sở hữu 4 khẩu súng Daniel Defense DDM4, 3 khẩu FN-15, cả hai loại đều là súng trường chiến thuật tương tự AR-15. Ngoài ra, ông ta còn có một khẩu súng trường được chế tạo bởi Sig Sauer.

Xa sung kinh hoang o My anh 1
Súng trường bán tự động kiểu AR-15 được sở hữu bởi hàng triệu người Mỹ. Ảnh: Shooting Mystery.

New York Times viết 2 khẩu súng trường được lắp thêm chân chống phía trước. Cảnh sát trưởng Lombardo cho biết thêm các loại súng đã thu hồi có cỡ nòng 5,56 mm có liên quan đến súng trường kiểu AR-15 và 7,62 mm thường được sử dụng trong súng trường bắn tỉa và súng săn.

Ông Lombardo không thể xác định trong số vũ khí thu hồi được có khả năng bắn tự động hoàn toàn hay không. Kính ngắm cũng được thu hồi ngay tại hiện trường.

David Chipman, cựu thành viên Cục Rượu, Thuốc lá, Chất nổ và Vũ khí liên bang (ATF) nói: “Từ âm thanh ghi nhận được, nó không phải là súng trường bán tự động được bắn ở trạng thái bình thường, nó có thể là súng máy hoặc súng đã được chỉnh sửa. Tôi không tin con người có thể điều chỉnh tốc độ bắn kiểu đó bằng ngón tay”.

Cảnh sát chưa thể xác nhận khi nào hay làm thế nào Paddock sở hữu số vũ khí nói trên. Chris Sullivan, chủ cửa hàng súng Guns & Guitar gần nhà Paddock ở Mesquite, Nevada, xác nhận Paddock đã mua vũ khí hợp pháp nhưng không cung cấp thêm chi tiết.

Đại diện ATF chưa thể xác định liệu Paddock có sửa đổi các bộ phận cơ khí của súng trường bán tự động để làm cho nó tự động hoàn toàn hay không. Cảnh sát trưởng Lombardo nói rằng việc sửa đổi là bất hợp pháp.

Vị cảnh sát trưởng cho biết thêm thủ phạm có thể đã sử dụng thiết bị sửa đổi hoạt động như một cái nêm giúp súng bán tự động bắn nhanh hơn và có thể mua trực tuyến với giá chỉ 40 USD.

Các khẩu súng bán tự động như AR-15 thuộc sở hữu của hàng triệu người Mỹ được nhìn thấy ở hiện trường trong các vụ xả súng ở San Bernardino, California, Aurora, Colorado, Newtown và Connecticut là phiên bản dân sự của súng trường tiến công M16 và M4 sử dụng trong quân đội Mỹ.

Video tái hiện hành trình tội ác của sát thủ Las Vegas Đặt phòng tại khu nghỉ dưỡng Mandalay Bay từ ngày 28/9, Stephen Paddock đập vỡ cửa sổ trên tầng 32 và bắn hàng loạt phát súng xuống lễ hội âm nhạc phía dưới trong đêm 1/10.

Vụ xả súng đẫm máu nhất lịch sử Mỹ: Mưa đạn từ tầng 32

Các nhân chứng miêu tả tiếng súng nổ giữa lễ hội âm nhạc tại Las Vegas như tiếng pháo hoa và những loạt đạn kéo dài đến 5 phút. Đây là cuộc xả súng đẫm máu nhất lịch sử Mỹ.

Xả súng Vegas: Sát thủ ung dung mang 23 khẩu súng vào khách sạn

Với 23 khẩu súng và hàng nghìn viên đạn, không phải dễ dàng để kẻ sát nhân vận chuyển trót lọt lượng vũ khí khổng lồ vào một khách sạn lớn ở trung tâm thành phố Las Vegas.


Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm