Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ai sẽ kế vị Elon Musk tại Twitter

Quá trình tìm CEO thay thế cho Twitter không hề dễ dàng, đặc biệt là với một người ông chủ khắc nghiệt và gây tranh cãi như Elon Musk.

Elon Musk tuyên bố sẽ từ chức CEO Twitter. Ảnh: Cnet.

Elon Musk đang ráo riết tìm CEO mới cho Twitter. “Tôi sẽ từ chức giám đốc điều hành ngay khi tìm được người đủ ‘ngu ngốc’ để kế vị. Sau khi từ chức, tôi sẽ quản lý đội phần mềm và máy chủ”, ông chia sẻ trên trang cá nhân hôm 20/12.

Song, quá trình tìm CEO thay thế cho Twitter không hề đơn giản, đặc biệt là với một người sếp khắc nghiệt và gây tranh cãi như Elon Musk. Làm CEO Twitter đồng nghĩa với việc người này phải dưới trướng tỷ phú giàu thứ hai thế giới.

Ông yêu cầu nhân viên phải làm việc cật lực, dành hàng giờ tại văn phòng hay thậm chí ngủ lại ở đây để kịp tiến độ. CEO mới của Twitter cũng phải giải quyết những khó khăn tài chính của công ty kể từ khi Elon Musk thâu tóm. Nền tảng mạng xã hội gần như không sinh lời và thậm chí còn mất nhiều đối tác quảng cáo do những phát ngôn của vị tỷ phú.

Những thân tín của Elon Musk

Tuy nhiên, một vài người quen của Elon Musk đã ngỏ ý rằng họ muốn giữ chức CEO Twitter. Nhà đầu tư và là cộng sự lâu năm Jason Calacanis từng nhắn tin với Musk nói rằng CEO Twitter là “công việc mơ ước” của ông. “Ban hội đồng quản trị, chuyên gia tư vấn hay bất cứ ai đều sẽ phụng sự cho anh”, trích đoạn tin nhắn Calacanis gửi cho Musk được tiết lộ trong phiên tòa hồi tháng 10.

CEO moi Twitter anh 1

Sriram Krishnan, David Sacks và Jason Calacanis là những thân tín của Elon Musk được ông mời về quản lý Twitter. Ảnh: CNN.

Tuy nhiên, ông lại không được lòng người dùng Twitter. Trong một khảo sát về người sẽ thay Elon Musk giữ chức giám đốc tại Twitter hôm 18/12, chỉ có 8,2% trong số 13.800 người tham gia chọn Jason Calacanis. Trong khi đó, 31% số người đồng ý cho David Sacks, cựu giám đốc tại PayPal, làm CEO Twitter.

Bên cạnh đó, Steve Davis là một cái tên nổi bật cho vị trí tân CEO Twitter. Ông là cộng sự thân thiết của Musk và là chủ tịch của startup giao thông đường hầm Boring Company nên rất quen thuộc với văn hóa làm việc khắc nghiệt của Elon Musk. Ông cũng tham gia quá trình thay máu nhân sự và cắt giảm chi phí vận hành ở Twitter.

Jack Dorsey sẽ quay lại Twitter?

Theo Cnet, Jack Dorsey, nhà đồng sáng lập và cựu CEO, cũng có thể sẽ quay lại và tiếp quản Twitter. Suốt 15 năm đồng hành cùng Twitter, vị tỷ phú không ít lần thay đổi vị trí trong công ty do vướng những tranh cãi về khả năng lãnh đạo. Ông hai lần làm CEO Twitter và cũng hai lần bị buộc rời khỏi cương vị này để giữ chức chủ tịch hội đồng quản trị.

CEO moi Twitter anh 2

Jack Dorsey là nhà đồng sáng lập Twitter. Ảnh: Reuters.

Năm 2006, ông giữ chức giám đốc điều hành công ty và xây dựng mạng xã hội từ những ngày đầu. Nhưng hai năm sau, ông bị đuổi việc vì phong cách lãnh đạo của mình. Chưa kết thúc ở đó, Dorsey quay lại Twitter vào năm 2015 sau khi CEO Dick Costolo từ chức giữa bối cảnh mạng xã hội không thể đạt được chỉ tiêu về tăng trưởng và lợi nhuận.

Đến năm 2020, Jesse Cohn, thành viên của hội đồng quản trị và là người đứng đầu quỹ Elliot Management đã đề xuất tìm người khác thay thế Jack Dorsey trong vị trí CEO. Tháng 11/2021, Jack Dorsey chính thức từ chức CEO Twitter.

Tuy nhiên, Dorsey khẳng định “Tôi sẽ không bao giờ làm CEO nữa”. Khi được hỏi ai sẽ là CEO tiếp theo của Twitter, ông cũng nói rằng sẽ không thể có ai hoàn toàn thay thế Musk.

Nhà sáng lập Netflix cũng là ứng cử viên tiềm năng

Ngoài ra, CEO Reed Hastings của Netflix cũng nhiều lần thể hiện ủng hộ với Elon Musk. Đây là một trong những điều kiện quan trọng để lấy lòng vị Elon Musk cho vị trí CEO còn trống. Hastings gọi Musk là “người mạnh mẽ, sáng tạo nhất hành tinh” và “đạt được hàng loạt thành tựu phi thường ở nhiều lĩnh vực khác nhau” tại hội nghị NYT Dealbook hồi tháng 11.

“Phong cách của Elon Musk hoàn toàn khác biệt. Tôi đang tìm một nhà lãnh đạo điềm tĩnh và đáng kính và rồi ông ấy xuất hiện”, Hastings chia sẻ.

CEO moi Twitter anh 3

Giám đốc điều hành Netflix cho rằng Elon Musk luôn làm tốt trong mọi lĩnh vực ông tham gia. Ảnh: Bloomberg.

Nhưng Cnet cho rằng chưa chắc nhà sáng lập Netflix có hứng thú với chức CEO Twitter. Một trong những thách thức lớn nhất ông phải đối mặt khi nhậm chức tại công ty mạng xã hội là kiểm duyệt nội dung. Đây không phải là lĩnh vực Hastings am hiểu vì Netflix không gặp phải vấn đề này. Ông cũng xa lạ với mô hình kinh doanh từ quảng cáo của Twitter. Bù lại, Hastings lại hiểu rõ về dịch vụ thu phí, mục tiêu mà Elon Musk tham vọng để thu lợi nhuận từ Twitter.

Tuy vậy, rất có thể ghế CEO rồi cũng sẽ về lại tay Elon Musk, Cnet nhận định. Ông vốn nổi tiếng với sự thiếu nhất quán, liên tục thay đổi quyết định. Vị tỷ phú đã nảy ra nhiều ý tưởng nhưng rồi lại thu hồi khi nhận thấy mặt xấu của chúng. Ông còn muốn thu phí hàng tháng 8 USD bằng dịch vụ Twitter Blue nhưng nhanh chóng rút lại tính năng mới khi xuất hiện hàng loạt tài khoản giả mạo người nổi tiếng. Ông còn cam kết sẽ thúc đẩy tự do ngôn luận nhưng lại công bố nhiều quy tắc mới, chèn ép người dùng.

Dù Musk có tìm được người thay thế cho vị trí CEO, người này cũng không thể giữ chức này lâu. Sự hỗn loạn tại Twitter dưới thời Musk sẽ còn tiếp tục trong thời gian dài, Cnet nhận định.

Elon Musk: Tesla, SpaceX và sứ mệnh tìm kiếm một tương lai ngoài sức tưởng tượng

Tủ sách Công nghệ giới thiệu cuốn tiểu sử, kể câu chuyện cuộc đời của Elon Musk từ thời thơ ấu cho đến khi ông thực hiện Zip2, PayPal, rồi đến SpaceX, Tesla và SolarCity.

Elon Musk bị gọi là điểm yếu của Tesla, Twitter

Nhiều lãnh đạo công nghệ cho rằng hành động bành trướng quyền lực và những quyết định độc đoán của Elon Musk tại Twitter sẽ gây bất lợi cho những công ty ông đang sở hữu.

Những chuyến bay của Elon Musk tiếp tục bị theo dõi

Sau khi bị đình chỉ, Jack Sweeney nhanh chóng tạo tài khoản Twitter mới để "bám đuôi" lộ trình bay của tỷ phú Musk. Anh cho đây là hành động hợp pháp, và chỉ nhằm bày tỏ sự hâm mộ.

Con trai Elon Musk bi bam duoi hinh anh

Con trai Elon Musk bị bám đuôi

0

Sau sự cố, Elon Musk tuyên bố sẽ khóa tất cả tài khoản tiết lộ vị trí riêng tư và kiện chủ nhân tài khoản @ElonJet, người chuyên theo dõi máy bay riêng của ông.

Elon Musk bo roi Tesla hinh anh

Elon Musk bỏ rơi Tesla

0

Nhiều cổ đông Tesla cho rằng Elon Musk đang bận rộn với những công ty bên ngoài như Twitter và khẳng định đây sẽ là rủi ro ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của hãng xe điện.

Thúy Liên

Bạn có thể quan tâm