Cuối tuần qua, những thông tin ban đầu về tiến trình cổ phần hóa Vietnam Airlines đã được công bố. Với vốn điều lệ dự kiến là hơn 14.100 tỷ đồng cùng giá khởi điểm 22.300 đồng/cp thì giá trị tạm tính của Vietnam Airlines đạt hơn 31.400 tỷ đồng, tương đương 1,49 tỷ USD.
Khi đấu giá, nếu giá đấu bình quân cao hơn giá khởi điểm thì giá trị của Vietnam Airlines sẽ lớn hơn. Còn nếu không bán hết số cổ phần chào bán, giá trị của Vietnam Airlines sẽ thấp hơn.
Vốn điều lệ dự kiến của Vietnam Airlines. |
Theo công ty chứng khoán HSC, việc Vietnam Airlines chỉ chào bán 3,46% vốn điều lệ ra công chúng cho thấy mục đích chính ở đây có lẽ chỉ là để xác định mức giá trước khi phát hành 20% cổ phần cho đối tác chiến lược. Vietnam Airlines sẽ bán 282 triệu cổ phiếu cho đối tác chiến lược song song với kế hoạch IPO. Tuy nhiên, thời điểm cụ thể sẽ tùy thuộc vào tình hình đàm phán với các NĐT tiềm năng.
Năm 2013, Vietnam Airlines đạt 72,6 nghìn tỷ doanh thu và lãi trước thuế 550 tỷ đồng. Kế hoạch cho năm 2014 tương ứng là 79,6 nghìn tỷ và 969 tỷ đồng.
Thành viên của liên minh SkyTeam
Về vấn đề lựa chọn đối tác chiến lược, VNA sẽ chỉ lựa chọn một đối tác chiến lược. HSC cho rằng, hiện khó có thể đoán biết được đối tác chiến lược này sẽ là ai, mặc dù đây có lẽ cũng là một hãng hàng không, và cũng hợp lý nếu đoán rằng nhà đầu tư này được lựa chọn từ liên minh hàng không SkyTeam Alliance.
Liên minh Hàng không là thoả thuận giữa hai hoặc nhiều hãng hàng không hợp tác kinh doanh trên một cấp độ đáng kể, cung cấp một mạng lưới kết nối và thuận tiện cho hành khách quốc tế và hàng hoá quốc tế.
Tình hình tài chính của một số hãng hàng không trong SkyTeam. |
SkyTeam Alliance hiện gồm 20 hãng hàng không thành viên, là liên minh hàng không lớn thứ 2 sau Star Alliance và lớn hơn Oneworld. Một số hãng hàng không lớn trong liên minh này gồm Delta Air Line, Air France-KLM, Korean Air, China Eastern, China Southern…
HSC nhận định, nếu đối tác chiến lược của Vietnam Airlines không phải là một hãng hàng không thuộc SkyTeam thì có thể Vietnam Airlines sẽ phải thay đổi liên minh hàng không.
Để trở thành đối tác chiến lược của Vietnam Airlines, nhà đầu tư sẽ phải chi ra ít nhất là 6.300 tỷ đồng, tương đương 300 triệu USD. Con số này tương đương với lợi nhuận một năm của 1 số hãng hàng không lớn.
Trong liên minh SkyTeam, cái tên sáng giá nhất là Delta Air Line của Hoa Kỳ, một trong những hãng hàng không lớn nhất thế giới. Hãng này hiện có đội bay lên đến750 chiếc với tổng tài sản đạt xấp xỉ 60 tỷ USD.
Air France-KLM, Korea Air hay 2 hãng hàng không của Trung Quốc là China Eastern và China Southern cũng là những hãng có quy mô tương đối lớn. Tuy vậy thì một số hãng vẫn đang vật lộn với thua lỗ nên ít có khả năng sẽ quan tâm đến việc đầu tư vào Vietnam Airlines. Năm 2013, Air France - KLM công bố khoản lỗ 2,4 tỷ USD.