Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuốn sách lật ngược lại chuyện chưa kể của các nhà phát minh

"Who Ate the First Oyster?" là cuốn sách thú vị lật ngược lại hàng nghìn năm tìm hiểu về những người phi thường đằng sau các sự kiện lịch sử đầu tiên của thế giới.

Có bao giờ bạn đang uống một bia mát lạnh và tự hỏi: Ai là người đầu tiên uống bia? Hoặc trong đầu bạn sẽ nảy ra hàng nghìn câu hỏi khác như Ai là người đầu tiên mặc quần dài? Ai vẽ bức họa đầu tiên?

Ai sáng tạo ra bánh xe, ra xà phòng? Ai nói câu nói đùa đầu tiên? Ai là hung thủ trong vụ giết người đầu tiên? Hoặc đơn giản hơn, ai là người dũng cảm đầu tiên ăn món hàu vẫn còn đang sống?

Cuốn sách mới nhất Who Ate the First Oyster?: The Extraordinary People Behind the Greatest Firsts in History của tác giả Cody Cassidy sẽ đào sâu vào các nghiên cứu mới nhất về những chuyện chưa kể của các nhà phát minh hoặc trải nghiệm đầu tiên trên thế giới.

Ai la nguoi dau tien an hau anh 1

Cuốn sách Who Ate the First Oyster? của tác giả Cody Cassidy. Ảnh: Penguin Books.

Bằng giọng văn sắc sảo, hài hước và sự nhiệt tình vô biên, nghiên cứu của Cassidy sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về một số những thứ “đầu tiên” trong lịch sử loài người - và tại sao chúng lại quan trọng đến vậy.

Từ việc ăn con hàu đầu tiên đến uống cốc bia đầu tiên, cưỡi con ngựa đầu tiên hoặc bị bệnh đậu mùa đầu tiên, mỗi chương sách bao gồm một giai đoạn khác nhau trong quá trình tiến hóa của loài người và những "lần đầu tiên" ấy thúc đẩy chúng ta phát triển và tiến lên.

Thực tế Cassidy tin rằng những "người đầu tiên" ấy không nhất thiết phải là một nhân vật lịch sử, họ là người bình thường, một người vô danh tình cờ phát hiện ra điều thú vị. Ví dụ như người ăn hàu sống đầu tiên có thể là một phụ nữ, dù trong một câu nói rất nổi tiếng của nhà văn Jonathan Swift thì từng khiến người ta nghĩ đó là đàn ông: Anh ấy là một người can đảm khi lần đầu tiên ăn một con hàu. ("He was a bold man that first ate an oyster").

Dựa trên các bằng chứng khảo cổ học, Cassidy giải thích tại sao khả năng đó là một phụ nữ cao hơn là một người đàn ông. Tại sao chưa từng ai ăn hàu trước đó và tại sao chúng ta phải quan tâm đến việc ai mới là người đầu tiên ăn hàu.

Ai la nguoi dau tien an hau anh 2

Tác giả Cody Cassidy.

Hay nói cách khác, Cassidy không chỉ giải đáp các câu hỏi, anh còn cung cấp cho độc giả toàn bộ câu chuyện phía sau câu trả lời ấy.

Cody Cassidy là một nhà văn, nhà báo tự do, giảng viên báo chí của trường Đại học Oregon sống ở San Francisco. Những lúc không bị trượt vỏ chuối, anh dành thời gian chơi trò ném đĩa, lướt sóng và tham gia các chuyến tham quan nhà máy và nghĩ về những gì sẽ xảy ra nếu bị một con cá voi nuốt chửng.

Who Ate the First Oyster? là cuốn sách thứ hai của Cody Cassidy sau thành công của cuốn sách khoa học hài hước And Then You're Dead đã được dịch ra hơn 10 thứ tiếng trên thế giới.

Thiên Ái

Bạn có thể quan tâm