Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ai được ghi nợ tiền sử dụng đất từ 1/8?

Điều 22 Nghị định số 103/2024 có hiệu lực từ ngày 1/8 có quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất và quy trình ghi nợ tiền sử dụng đất.

Sau khi nhận được hồ sơ ghi nợ tiền sử dụng đất, cơ quan thuế sẽ tính toán và thông báo đến các bên liên quan trong vòng 5 ngày làm việc. Ảnh: Quỳnh Danh.

Theo đó, kể từ ngày 1/8, người tái định cư có thể ghi nợ tiền sử dụng đất nếu số tiền bồi thường đất nhỏ hơn số tiền phải nộp khi nhận đất tái định cư và cam kết bàn giao mặt bằng đúng tiến độ.

Bên cạnh đó, cá nhân và hộ gia đình khi lần đầu được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cũng như người nhận thừa kế, nếu có nhu cầu ghi nợ, đều có thể được phép ghi nợ.

Về quy trình, đối với người thuộc diện bố trí tái định cư theo Luật Đất đai 2024, nếu có nhu cầu ghi nợ tiền sử dụng đất, cần nộp Đơn đề nghị cùng các giấy tờ chứng minh thuộc đối tượng này, kèm theo hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận tại Văn phòng đăng ký đất đai hoặc cơ quan có chức năng quản lý đất đai hoặc bộ phận một cửa liên thông.

Trường hợp ghi nợ tiền sử dụng đất không thuộc diện tái định cư, người sử dụng đất sẽ làm theo thủ tục về ghi nợ (nếu có) theo quy định tại Nghị định về cấp giấy chứng nhận.

Sau khi hồ sơ được nộp, Văn phòng đăng ký đất đai hoặc cơ quan có chức năng quản lý đất đai hoặc bộ phận một cửa liên thông sẽ kiểm tra và gửi thông tin đến cơ quan thuế. Cơ quan thuế sau đó tính toán, ra thông báo và gửi đến các bên liên quan trong vòng 5 ngày làm việc.

Thông báo này sẽ nêu rõ tổng số tiền sử dụng đất hộ gia đình, cá nhân phải nộp; số tiền sử dụng đất được ghi nợ; số tiền sử dụng đất không được ghi nợ (nếu có) và thời hạn hộ gia đình, cá nhân phải nộp tiền.

Căn cứ thông báo của cơ quan thuế, hộ gia đình, cá nhân sẽ nộp tiền không được ghi nợ (nếu có) vào ngân sách và nộp chứng từ để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Cơ quan thu ngân sách sẽ thu tiền theo thông báo, cấp chứng từ và chuyển thông tin thu được đến các cơ quan liên quan. Văn phòng đăng ký đất đai sau đó sẽ cấp Giấy chứng nhận cho hộ gia đình hoặc cá nhân, trong đó ghi rõ số tiền sử dụng đất đã ghi nợ và thời hạn ghi nợ.

Giá trúng đất nền vùng ven Hà Nội gấp 4 lần giá rao trung bình

Theo dữ liệu từ Batdongsan.com.vn, giá rao đất nền trung bình tại Thanh Cao, Thanh Oai trong quý II chỉ khoảng 27 triệu đồng/m2, thấp hơn nhiều so với phiên đấu giá ngày 10/8.

Nhiều ý kiến phản biện bảng giá đất điều chỉnh của TP.HCM

Chuyên gia cho rằng TP.HCM cần đánh giá tác động toàn diện của bảng giá đất điều chỉnh, đồng thời có lộ trình điều chỉnh nhằm tránh tăng cao bất ngờ.

Chủ tịch TP.HCM kiến nghị cơ chế đặc thù đẩy nhanh đường Vành đai 4

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi vừa ký văn bản gửi Thủ tướng đề xuất cơ chế, chính sách đặc thù áp dụng chung cho toàn bộ tuyến đường Vành đai 4.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Liên Phạm

Bạn có thể quan tâm