Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Ai đá phạt đền ở MU sau khi Ronaldo tới?

Chia sẻ với Zing, bình luận viên John Dykes bất ngờ trước động thái của Man United, sau khi họ chiêu mộ lại Cristiano Ronaldo từ Juventus.

Chuyên gia

Cristiano Ronaldo anh 1

Ai sẽ đá penalty ở Man United khi Ronaldo trở lại CLB? Liệu rằng Bruno Fernandes sẽ chấp nhận? Và Edinson Cavani có đồng ý để áo số 7 cho siêu sao người Bồ Đào Nha?

Ronaldo, chủ nhân của 5 Quả bóng Vàng, sẽ trở thành vấn đề mới với Ole Gunnar Solskjaer. Thế nhưng, cơn đau đầu ấy sẽ rất dễ chịu.

Ronaldo là cơn đau đầu dễ chịu với Solskjaer

- Xin chào bình luận viên John Dykes. Tôi chắc rằng ông đã cập nhật diễn biến liên quan đến tương lai Ronaldo. Liệu rằng siêu sao người Bồ Đào Nha có phù hợp với chiến thuật của Man United?

- Tôi nghĩ Ronaldo có thể ghi bàn cho Man United. Ronaldo vẫn là một tiền đạo hàng đầu. Nhưng sẽ thật thú vị khi xét tới kế hoạch lâu dài. Chắc chắn Ole Gunnar Solskjaer sẽ chọn Ronaldo đá chính thay vì Cavani, mẫu tiền đạo mà tôi rất thích. Cũng thật tiếc cho Mason Greenwood. Cậu ấy đang phát triển khá tốt và có thể trở thành tiền đạo cắm của Man Utd trong tương lai gần. Khi Ronaldo tới, mọi thứ sẽ thay đổi.

Nhưng chắc chắn nhiều CĐV Man Utd sẽ hạnh phúc với thông tin Ronaldo trở lại Man United. Thật sự mà nói, mọi thứ diễn ra quá nhanh và kỳ lạ. Bởi vì Man Utd có quan tâm Ronaldo, nhưng ngay từ đầu cậu ấy không phải ưu tiên của đội bóng.

Cristiano Ronaldo anh 2

Bruno Fernandes và Ronaldo là những đồng đội ở tuyển Bồ Đào Nha. Ảnh: Getty.

- Liệu sự xuất hiện của Ronaldo có cản bước Bruno Fernandes trên con đường trở thành thủ lĩnh của Man United?

- Fernandes đang trên đường trở thành thủ lĩnh phòng thay đồ và cả trên sân. Tiền vệ này là kiểu cầu thủ thích trở thành trung tâm của đội bóng, có tiếng nói và khiến mọi người phải lắng nghe. Cậu ấy chơi cùng đội tuyển với Ronaldo, nhưng giờ chuyện này trở thành vấn đề không nhỏ.

Fernandes chắc chắn không muốn trở thành cái bóng của người khác. Vấn đề bên ngoài sân cỏ sẽ trở nên nghiêm trọng hơn. Chắc chắn những câu chuyện bên lề xung quanh mối quan hệ giữa Ronaldo và Fernandes sẽ xuất hiện nhiều trên mặt báo.

- Fernandes luôn là lựa chọn hàng đầu cho vai trò đá phạt và 11 m. Ronaldo đến, điều này có thay đổi?

- Nếu nhìn vào kỷ lục ghi bàn từ chấm đá phạt, Ronaldo không có phong độ tốt lắm ở khả năng này những mùa giải gần đây. Vì thế, tôi nghĩ anh ấy không nên đảm nhiệm vai trò đá phạt ở Man United. Điều này không cần thiết.

Fernandes là cầu thủ sút 11 m rất tốt. Do đó, HLV Solskjaer cần quyết đoán từ đầu.

Thực tế, tôi có cảm giác Jorge Mendes là đạo diễn của thương vụ này. Tôi không chắc Solskjaer có ưu tiên chiêu mộ Ronaldo hay không. Nếu không, đó sẽ là vấn đề. Bởi lẽ, chính Solskjaer phải đối phó với những điều không mong muốn xảy ra ở Man Utd khi có Ronaldo trong đội hình. Nhưng dù sao thì đây là cơn đau đầu dễ chịu dành cho Solskjaer.

- Trước đó, truyền thông loan tin Ronaldo sang Man City. Nếu phi vụ này thành hiện thực, liệu anh ấy có phải kẻ phản bội?

- Trước hết, Sir Alex Ferguson có lẽ sẽ cảm thấy buồn. Ông ấy dành tình cảm rất lớn cho Ronaldo. Cá nhân Ronaldo từng bảo không bao giờ chơi cho Man City. Tuy nhiên, giờ là thời của bóng đá hiện đại. Cầu thủ thường dựa vào đại diện, và sự trung thành gần như không còn tồn tại.

Cũng có nhiều cầu thủ khoác áo cả Man Utd lẫn Man City trong quá khứ. Vấn đề nằm ở chỗ Ronaldo còn hơn cả một cầu thủ bóng đá. Cậu ấy là người truyền cảm hứng, một thương hiệu và hơn thế nữa.

Giới chủ Man City có thể cũng không cảm thấy hài lòng khi chứng kiến PSG phát triển mạnh mẽ như vậy, đặc biệt với cách họ thống trị phiên chợ hè năm nay. Họ không muốn điều đó tiếp diễn và Ronaldo là một quân bài.

Đứng trên phương diện một CĐV Man Utd, có hai luồng ý kiến khi nhìn nhận vấn đề. Đầu tiên, nếu Ronaldo tự do và Man Utd không mua cậu ấy, đó là một sự sỉ nhục. Đội bóng cần hành động và ký hợp đồng với Ronaldo.

Thứ hai, có lẽ Man Utd không muốn lãng phí thời gian và tiền bạc cho một cầu thủ đã 36 tuổi. Haaland khi ấy là một lựa chọn tốt hơn. Thay vào đó, Man Utd sẽ chờ đợi và tìm cách chiêu mộ Haaland vào mùa hè tới.

Dù CĐV Man Utd yêu hay ghét Ronaldo, đó không còn là vấn đề quan trọng. Đây là câu chuyện của riêng cậu ấy. Ronaldo tự quyết định có đến Man City hay không.

Với Man Utd, liên hệ Ronaldo không khác gì mang về một tiền đạo lớn tuổi như Zlatan Ibrahimovic hay Edinson Cavani. Điều đó chưa chắc đảm bảo đội bóng trở nên mạnh mẽ hơn.

Cristiano Ronaldo anh 3

Ronaldo vẫn giữ được khả năng không chiến tốt ở tuổi 36. Ảnh: Reuters.

Ronaldo là phi vụ mạo hiểm với Man City

- Nhưng nếu Ronaldo đổi ý (sang Man City - PV), vậy anh ấy có thể mang tới điều gì cho đội bóng của Pep Guardiola?

- Đầu tiên và chắc chắn đó chính là sự chú ý của truyền thông. Vì anh ấy là Ronaldo. Nhưng thành thật mà nói khi nghe thông tin này tôi thật sự ngạc nhiên. Vì phản ứng của tôi là không bao giờ nghĩ Ronaldo sẽ gia nhập Man City.

Ronaldo có mối liên hệ với Man United, Real Madrid và với ở độ tuổi đó, cậu ấy được cho là không phù hợp với Man City. Ngoài ra, Pep Guardiola cũng xây dựng lối chơi linh hoạt cho Man City, các cầu thủ có thể hoán đổi vị trí cho nhau.

Ronaldo thì khác, anh ta là kiểu cầu thủ cố định. Nếu ra sân, Ronaldo sẽ chỉ tập trung làm tốt nhiệm vụ ở vị trí của mình. Khi ấy, tất cả cầu thủ xung quanh phải phục vụ Ronaldo. Man City không phải kiểu đội bóng như vậy.

Man City không muốn tập trung vào một nhân vật duy nhất. Vì thế, thật khó để tượng tượng Ronaldo sẽ chuyển tới khoác áo Man City.

Nhưng ở chiều hướng ngược lại, Ronaldo sẽ mang tới hiệu ứng thương mại. Có thể anh ấy sẽ hưởng mức lương khổng lồ, nhưng điều đó không quá quan trọng. Dù vậy, đây vẫn là một câu chuyện khó hiểu.

Có thể Ronaldo vẫn ghi nhiều bàn cho Juventus ở Serie A. Nhưng với Ronaldo, họ không thành công ở Champions League. 3 mùa giải trôi qua, Juventus vô vọng trong việc tìm kiếm danh hiệu Champions League. Vì thế có thể coi Ronaldo là một thất bại của Juventus.

Tôi hơi bất ngờ khi Man City muốn có Ronaldo. Cậu ấy có thể không phải là lựa chọn phù hợp với đội bóng này. Nếu Man City coi Ronaldo là một giải pháp ngắn hạn, họ sẽ để mất cơ hội chiêu mộ Erling Haaland.

Phương án lẽ ra tốt hơn dành cho Man City là kiên nhẫn chờ đợi thêm một năm và đàm phán ký hợp đồng với Haaland. Do đó, Man City cần cẩn trọng với Ronaldo. Bước đi này có thể phá vỡ cấu trúc đội bóng.

Cristiano Ronaldo anh 4

BLV John Dykes tin rằng Ronaldo là cơn đau đầu dễ chịu với Solskjaer. Ảnh: Getty.

- Việc chiêu mộ Ronaldo (nếu xảy ra ở Man City - PV) phải chăng thiếu công bằng với Sergio Aguero?

- Tôi không nghĩ vậy. Ronaldo và Aguero có cách chơi bóng khác biệt. Ronaldo có thể không còn là cầu thủ chạy cánh thuần túy, nhưng cậu ấy có thể ghi bàn bằng đầu, là mẫu tiền đạo “mắn bàn thắng". Ronaldo còn ghi bàn từ ngoài vòng cấm bằng những cú sút xa.

Nhìn chung, Ronaldo vẫn đủ khả năng mang lại nhiều thứ cho Man City. Aguero thì khác. Cậu ấy là mẫu tiền đạo thích rê dắt bóng và có thể tác chiến độc lập.

Có thể hiểu lý do Man City ký hợp đồng với Ronaldo, là bởi Guardiola sắp hết hạn hợp đồng. Nhà cầm quân người Tây Ban Nha muốn vô địch Champions League và áp lực thì ngày càng tăng. Pep không còn nhiều thời gian để xây dựng đội bóng xung quanh Haaland hay một tiền đạo nào khác trẻ trung hơn.

Chính vì thế, Guardiola sẵn sàng với một phương án chữa cháy ngắn hạn. Có thể Pep tin tưởng vào kinh nghiệm của CR7 để làm nên chuyện tại đấu trường Champions League.

Nhưng thực tế, tôi không chắc Ronaldo có phải là phiên bản tốt hơn Augero hay không. Bởi vì lối chơi của Man City không phù hợp với Ronaldo. Cậu ấy chắc chắn sẽ không tham gia nhiệm vụ phòng ngự và không quay về hỗ trợ khi để mất bóng.

- Xin cám ơn ông về cuộc trò chuyện này!

John Dykes là bình luận viên của Fox Sports. Ông từng thực hiện nhiều chương trình bình luận bóng đá nổi tiếng trên truyền hình và phỏng vấn nhiều danh thủ như Frank Lampard, Mark Schwarzer, Michael Essien.

Nhà báo Romano: 'MU đang đàm phán với Ronaldo'

Manchester United nhảy vào cuộc đua giành chữ ký của Cristiano Ronaldo với Manchester City.

Hiểu Lam

Bạn có thể quan tâm