Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ai đã bỏ ra 1.428 tỷ đồng để sở hữu Vissan?

Cuộc đua nhà đầu tư chiến lược của Vissan đã ngã ngũ, trong phiên đấu giá đầy kịch tính tại TP HCM, diễn ra sáng 24/3. Người chiến thắng đã phải bỏ ra 1.428 tỷ đồng.

Sáng 24/3, Công ty Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (Vissan) đã tổ chức buổi chào bán đấu giá 11,33 triệu cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược. Mức giá khởi điểm chào bán cho nhà đầu tư chiến lược sẽ là 80.100 đồng/cổ phần, tương ứng với mức giá đấu thành công bình quân tại phiên IPO diễn ra vào ngày 7/3 vừa qua. 

Trong danh sách này, ba nhà đầu tư được chấp thuận bao gồm CTCP Việt - Pháp Sản xuất Thức ăn gia súc (Proconco), CTCP Dinh dưỡng Nông nghiệp Quốc tế (Anco) và Tập đoàn CJ CheilJedang (CJ).

Theo đó, Anco đã chính thức vượt qua Proconco và CJ để trở thành nhà đầu tư chiến lược khi đưa ra mức giá cao nhất là 126.000 đồng/cổ phần. Proconco đưa ra mức giá 125.000 đồng/cổ phần và CJ trả 120.000 đồng/cổ phần. Như vậy, với mức giá đưa ra, Anco đã phải chi ra gần 1.428 tỷ đồng để sở hữu toàn bộ 11,33 triệu cổ phần Vissan chào bán cho nhà đầu tư chiến lược.

dau gia co phan Vissan,  Anco chien thang,  chao ban co phan anh 1
Anco trở thành cổ đông lớn thứ hai tại Vissan, sau Nhà nước, với tỷ lệ sở hữu 14%. Ảnh: XL.

Sau đợt chào bán này, cơ cấu cổ đông của Vissan gồm Nhà nước giữ 65% vốn, Anco giữ 14%, các cổ đông bên ngoài khác chiếm 14% và còn lại 7% sẽ dành cho cán bộ công nhân viên và tổ chức công đoàn của công ty. 

Ông Văn Đức Mười, chủ tịch HĐQT Vissan cho biết, ông không hề bất ngờ với kết quả này vì Anco là đối tác đặt nhiều quyết tâm nhất trong thương vụ lần này.

Việc Anco trúng đấu giá cổ phần là phù hợp với mong muốn của Vissan vì có cùng chiến lược phát triển. Trước mắt, đơn vị này đang xây dựng một nhà máy sản xuất, giết mổ gia súc rất lớn sẽ hỗ trợ Vissan rất nhiều trong vấn đề giải quyết quy định truy xuất nguồn gốc thực phẩm. Ông Mười hy vọng, trong lần ĐHCĐ đầu tiên, hai bên sẽ cùng nhau đưa nha những chiến lược tốt để phát triển trong thời gian tới.

Đợt IPO của Vissan đã diễn ra thành công khi tổng khối lượng đăng ký tham giá đấu giá gấp 5,6 lần khối lượng chào bán ra công chúng (11,33 triệu cổ phần).

Giá đấu thành công bình quân đạt 80.053 đồng/cổ phần, gấp gần 5 lần giá khởi điểm (17.000 đồng/cổ phần), giá trúng thấp nhất là 67.000 đồng.

Ai sẽ sở hữu Vissan?

Hai đại gia CJ và Masan này đều không thiếu tiền để trở thành cổ đông chiến lược của Vissan, nhưng đó sẽ không phải là yếu tố quyết định duy nhất.

 


Bình Nguyên

Bạn có thể quan tâm