Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ai chi tiền cho chiến dịch tranh cử của các ứng viên TT Mỹ?

Tiền vận động được từ ủy ban chuyên trách, các nhà tài trợ lớn, nhỏ và tài sản cá nhân của ứng viên là những nguồn tài chính cho chiến dịch chạy đua vào Nhà Trắng.

Donald Trump tìm sự ủng hộ ở bang tranh chấp Florida Trong trang phục vest và mũ lưỡi trai, Donald Trump kêu gọi đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại trong tiếng hò reo của 2.000 người ủng hộ tại Tallahassee, thủ phủ bang tranh chấp Florida.

Theo luật liên bang của Mỹ, các ứng viên tranh cử tổng thống có quyền huy động nguồn tài trợ từ các cử tri và sử dụng quỹ của nhà nước. Tuy nhiên, nguồn vốn từ nhà nước không đáp ứng được nhu cầu của các ứng viên vì giới hạn mức tiền được chi quá thấp.

Do vậy, theo OpenSecrets, chuyên trang theo dõi dòng tiền chảy trong hệ thống chính trị Mỹ, nguồn tài trợ cho các ứng viên tổng thống chủ yếu nhờ vào các nguồn đóng góp tư nhân, ủy ban hành động chính trị PAC (được thành lập với nhiều mục đích, trong đó có mục đích quyên góp tài chính cho các chiến dịch tranh cử tổng thống), hoặc từ chính tiền túi của họ.

Những nhà tài trợ lớn

Các khoản đóng góp lớn cá nhân lớn chiếm gần một nửa số tiền phục vụ tranh cử. Giới hạn đóng góp của đối tượng này được điều chỉnh theo mức lạm phát. Năm 2012, giới hạn này là 2.500 USD cho một ứng viên trong mỗi cuộc bầu cử (5.000 USD cho toàn bộ chu kỳ bầu cử, bao gồm bầu cử sơ bộ và tổng tuyển cử).

Ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton tại một buổi vận động quyên góp ở New York, Mỹ hồi đầu tháng 9. Khoản quyên góp qua gây quỹ của bà cao hơn đối thủ Donald Trump, chủ yếu từ các nhà tài trợ giàu có. Ảnh: New York Times. 

Theo luật liên bang, tất cả những khoản đóng góp lớn hơn 200 USD cho ứng cử viên tổng thống, PAC hoặc các đảng phải được liệt kê theo từng loại và báo cáo cho Ủy ban Bầu cử Liên bang (FEC). Các nhà tài trợ phải khai tên, địa chỉ, nghề nghiệp và chủ đơn vị mà họ đang làm việc. Những thông tin này được công khai trên trang web của FEC và một số trang web khác. 

Ủy ban Hành động Chính trị (PAC)

Đóng góp từ các PAC chiếm khoảng 1/3 số tiền mặt phục vụ chiến dịch chạy đua vào ghế tổng thống. Hiện nay khoảng 4.000 PAC hoạt động tích cực trong cuộc bầu cử liên bang. Hầu hết PAC được tài trợ bởi các tập đoàn, các hiệp hội thương mại, nhóm kinh doanh và chuyên môn như Hiệp hội Y khoa Mỹ...

Thực tế, số tiền này không đến từ quỹ của các tổ chức nói trên mà từ nhân viên hoặc các thành viên của nó. Đây cũng chính là cách thức các PAC thu được tiền quyên góp không trái với điều luật cấm sử dụng quỹ của các công ty và các liên đoàn lao động. 

Giới hạn đóng góp từ PAC cao hơn hẳn với các nhà tài trợ cá nhân, mức tối đa là 10.000 USD cho toàn bộ chu kỳ bầu cử. 

Các nhà tài trợ cá nhân nhỏ

Các khoản ủng hộ nhỏ dưới 200 USD từ các cá nhân góp một phần tương đối nhỏ trong quỹ tranh cử của các ứng viên. Những đóng góp này không cần chia thành từng nhóm và được báo cáo tổng hợp trong một lần cho FEC. 

Khác với Clinton, ứng viên đảng Cộng hòa bỏ rất nhiều tiền túi trong quá trình vận động tranh cử. Ảnh: New York Times. 

Chính ứng viên  

Do chi phí ngày càng tăng, nhiều ứng viên mới tham gia tranh cử buộc phải đào sâu vào túi riêng của họ. Tất nhiên, khoản đóng góp này không có hạn định. Trên thực tế, nhiều người đã vay tiền để duy trì chiến dịch tranh cử lần đầu của mình. Sau khi thắng cử, họ sẽ tích lũy số tiền thu nhập được để hoàn trả khoản vay này. 

Donald Trump có thực sự muốn làm tổng thống Mỹ?

Cuộc tranh cử tổng thống của tỷ phú Trump ngay từ đầu đã giống như một trò đùa, khiến nhiều người nghi ngờ liệu ông có thực sự muốn trở thành tổng thống.

Mai Anh

Bạn có thể quan tâm