Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ai Cập cử phái đoàn đến Israel để kéo dài lệnh ngừng bắn

Ai Cập, quốc gia làm trung gian để Israel và Hamas đạt được lệnh ngừng bắn, cử một phái đoàn tới Israel để thảo luận biện pháp củng cố thỏa thuận này.

Reuters dẫn lời các nhà lãnh đạo Hamas cho biết phái đoàn này của Ai Cập đến Israel hôm 21/5. Ngoài mục đích kéo dài lệnh ngừng bắn, các nhà ngoại giao Ai Cập cũng sẽ thảo luận về hoạt động viện trợ cho người Palestine ở Dải Gaza.

Nguồn tin này cho biết kể từ khi có lệnh ngừng bắn, phái đoàn Ai Cập đã tiến hành ngoại giao con thoi giữa Israel và Gaza. Các cuộc đàm phán sẽ tiếp tục diễn ra vào ngày 22/5.

Lệnh ngừng bắn giữa Israel và Hamas có hiệu lực trước rạng sáng ngày 21/5. Cả hai phía đều tuyên bố chiến thắng và đang đánh giá thiệt hại sau 11 ngày chiến sự.

xung dot Gaza anh 1

Một người đàn ông lớn tuổi Palestine đi ngang qua tòa nhà bị phá hủy trong cuộc tấn công của Israel nhằm vào thành phố Gaza. Ảnh: AFP.

Phía Palestine cho biết 248 người đã thiệt mạng ở Dải Gaza do xung đột. Trong khi đó, giới chức Israel cho hay nước này có 12 người thiệt mạng.

Tình trạng này làm dấy lên lo ngại về các vấn đề nhân đạo trong khu vực. Quỹ Ứng phó Khẩn cấp Trung ương của Liên Hợp Quốc cho biết đã viện trợ 18,5 triệu USD để hỗ trợ nhân đạo cho khu vực này.

Sau tuyên bố ngừng bắn của hai bên, Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định Washington sẽ làm việc với Liên Hợp Quốc "và các tổ chức quốc tế liên quan khác”, để cung cấp “hỗ trợ nhân đạo một cách nhanh chóng" cho việc tái thiết khu vực Gaza.

Tổng thống Biden cũng cho biết khoản viện trợ sẽ được phối hợp với chính quyền Palestine tại vùng Bờ Tây bị chiếm đóng, đồng thời cảnh báo “không cho phép Hamas tái trang bị kho vũ khí quân sự của lực lượng này". Mỹ coi Hamas - nhóm vũ trang cai quản vùng Gaza - là tổ chức khủng bố.

Vì sao Israel - Hamas bùng nổ xung đột bất thường? Các cuộc không kích liên tiếp của Israel được cho là loạt tấn công tàn khốc nhất trong 7 năm qua vào Dải Gaza.

Iran thúc giục các quốc gia Hồi giáo hỗ trợ cho Palestine

Nhà lãnh đạo tối cao Iran đã yêu cầu các quốc gia Hồi giáo hỗ trợ tài chính và quân sự cho người dân Palestine sau khi cuộc giao tranh giữa Israel và Hamas kết thúc.

Dân Palestine vẫn chịu nỗi đau dai dẳng dù Israel và Hamas ngừng bắn

Sau thỏa thuận ngừng bắn, dù không còn lo lắng về bom đạn, người dân Palestine vẫn đau đáu về những gì mà họ đang và sẽ phải chịu đựng từ mâu thuẫn dai dẳng giữa Israel và Hamas.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm