Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Ai cản nổi Mbappe và Real Madrid?

Kylian Mbappe tới Real Madrid là thương vụ chuyển nhượng hoàn hảo về mọi mặt, khi một CLB hùng mạnh và đang hoàn thiện sở hữu ngôi sao sáng giá nhất thế giới hiện tại.

Perez theo đuổi vụ Mbappe từ năm 2016.

Cuối cùng thì một trong những vụ chuyển nhượng tốn nhiều thời gian và năng lượng bàn tán bậc nhất thế giới bóng đá sắp kết thúc. Mbappe sẽ đặt bút ký vào bản hợp đồng với Real Madrid, để hoàn tất giấc mơ khoác áo CLB anh yêu mến từ ngày còn thơ ấu.

Vụ chuyển nhượng dai dẳng nhất

Mối liên hệ thực sự giữa Mbappe và "Los Blancos" thậm chí bắt đầu từ 11 năm trước, khi gia đình cầu thủ đến thăm cơ sở vật chất tại Bernabeu. 4 năm sau ngày đó, Chủ tịch Real, Florentino Perez gửi đề nghị hợp đồng trị giá 170 triệu bảng đến AS Monaco, nhưng CLB xứ Công quốc và gia đình cầu thủ gật đầu trước với PSG.

Bản thân Mbappe cũng không tin rằng đó là thời điểm thích hợp để anh đến Bernabeu, nơi Benzema - Ronaldo và Bale còn đang chiếm giữ những vị trí quan trọng.

Sự ồn ào còn được đẩy lên đỉnh điểm ở mùa hè 2022, khi người ta tưởng như Mbappe đã đến gần Real hơn bao giờ hết. "Thật khó để rời PSG khi Qatar sắp tổ chức World Cup và tôi không mong ai phải rơi vào tình cảnh đó", Mbappe bật mí vào cuối tháng 5 vừa qua.

Hiếm có vụ chuyển nhượng nào trong thế giới bóng đá kéo dài thời gian, dính líu đến nhiều bên, và thậm chí ảnh hưởng đến cả những quốc gia khác nhau (Qatar, Pháp) như Mbappe sang Real Madrid.

Trong quy luật thông thường của thế giới bóng đá, một vụ chuyển nhượng sẽ xảy ra khi cầu thủ, CLB chủ quản và người mua thống nhất mọi thứ. Tuy nhiên, ngay cả khi Mbappe muốn đến Real và CLB La Liga sẵn sàng đáp ứng mọi yêu cầu từ PSG, những chính trị gia từ Pháp hay Qatar sẵn sàng ngăn thương vụ xảy ra.

Thương vụ Mbappe, vì thế, vượt xa tầm vóc của một cuộc mua bán cầu thủ thông thường trong bóng đá. Điều đó chỉ khiến người ta cảm thấy chiến thắng của Real Madrid thêm ngọt ngào.

Đại diện của thủ đô Tây Ban Nha đã vượt qua những rào cản từ người Pháp, chính quyền Qatar hay thậm chí những chiêu trò từ ban lãnh đạo PSG, để sở hữu ngôi sao bóng đá đáng xem bậc nhất hiện tại.

Sự kết hợp trong mơ

Real Madrid vốn không lạ gì việc chiêu mộ các ngôi sao hàng đầu. Chính sách Galacticos chính do chủ tịch Perez phát minh. Tuy nhiên, không phải lúc nào việc đem về các ngôi sao sáng nhất cũng mang lại cho "Los Blancos" thành công.

Hai phiên bản Galacticos 1.0 và 2.0 ở thập niên đầu tiên thế kỷ 21 chỉ mang lại cho Real Madrid một danh hiệu Champions League. Về lý thuyết, Mbappe là một Galacticos thực thụ, ngôi sao đắt giá nhất đội hình Real hiện tại.

Mọi sự kết hợp giữa những ngôi sao sáng giá nhất thế giới luôn mang đến rủi ro. Mbappe hiểu điều này hơn ai hết, khi từng đá cùng Neymar và Messi tại PSG. Nhưng Real là một đội bóng với cơ cấu tổ chức và cách vận hành rất khác.

Mbappe anh 1

Môi trường bóng đá ở PSG khác xa với Real.

Perez, CEO Sanchez hay HLV Ancelotti là những bậc thầy trong cách quản trị đội bóng. Dưới bàn tay của họ, Real vô địch Champions League 6 lần trong 10 năm qua, một thành tích rất khó lập lại trong bóng đá.

Real có một văn hóa bóng đá đủ mạnh để những ngôi sao như Mbappe, Vinicius hay Bellingham hy sinh vì tập thể. Và thực tế, cả ba cầu thủ thuộc thế hệ "Gen Z" này luôn cho thấy sự chuyên nghiệp và khôn ngoan kể từ khi bước ra ánh sáng.

Họ có những cái tôi riêng, nhưng luôn biết cách thu mình khi cần thiết. Mbappe thừa khôn ngoan để hiểu rằng Real không phải PSG, và việc hòa đồng với Vinicius hay Bellingham chỉ có lợi cho anh trong hành trình chinh phục những danh hiệu lớn bản thân còn thiếu.

Cần nhớ rằng Mbappe chưa vô địch Champions League hay giành Quả bóng vàng (Ballon d'Or). Vinicius hay Bellingham có thể giúp tiền đạo người Pháp thực hiện giấc mơ đó.

Real trở thành nhà vô địch châu Âu mùa này, nhưng không phải theo cách thuyết phục nhất. Trước khi vòng tứ kết Champions League 2023/24 diễn ra, "Los Blancos" chỉ là ứng viên được đánh giá cao thứ 3, sau Man City hay Arsenal. Lực lượng của Real không vượt trội so với phần còn lại.

Real thoát hiểm trước Man City trên chấm luân lưu, thắng Bayern kịch tính ở bán kết. Đến chung kết, Dortmund không phải đối thủ xứng tầm với "Los Blancos".

Bản thân Bellingham thừa nhận rằng sự xuất hiện "của một số 9" như Mbappe "sẽ đưa chúng tôi lên một tầm cao mới". "Kiểu tiền đạo số 9 đó là chi tiết duy nhất chúng tôi còn thiếu. Real đang ở một vị thế tuyệt vời", tiền vệ người Anh thừa nhận.

Với tư duy sắc sảo của một cầu thủ già dặn trước tuổi, Bellingham thừa hiểu Real sẽ hoàn thiện đội hình thế nào khi có Mbappe. Nhà đương kim vô địch châu Âu sẽ mạnh lên rất nhiều với Mbappe trong đội hình, điều thách thức phần còn lại của châu Âu cũng phải tiến bộ.

Tuyển Đức ra quyết định bất ngờ về Kroos

Trái với những dự đoán ban đầu, Toni Kroos không được chọn làm đội trưởng tuyển Đức cho EURO 2024.

UEFA ra phán quyết về Man City và Girona

LĐBĐ châu Âu (UEFA) cho phép Girona và Man City cùng tham dự Champions League mùa tới dù hai CLB có chung chủ sở hữu.

Các CLB La Liga vô đối khi đấu cúp suốt 20 năm

Các đội bóng Tây Ban Nha chưa bị một CLB nước ngoài nào đánh bại ở chung kết cúp châu Âu kể từ năm 2001.

Những cuốn sách nên đọc về Champions League

Mục Thể thao giới thiệu tới độc giả các cuốn sách để hiểu thêm về sự ra đời, tính cạnh tranh và cách Champions League vươn mình trở thành giải đấu danh giá nhất châu Âu.

Tường Linh

Bạn có thể quan tâm