Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BRANDVOICE

AI Camera - bước ngoặt trong trải nghiệm chụp ảnh smartphone

Cuộc đua của các hãng công nghệ trong việc nâng chất lượng camera dường như đã đến hồi kết. Giờ là thời đại của trí tuệ nhân tạo, nơi AI mở ra cuộc cách mạng về nhiếp ảnh di động.

Oppo Reno12 series anh 1Oppo Reno12 series anh 2

Cuộc đua của các hãng công nghệ trong việc nâng chất lượng camera dường như đã đến hồi kết. Giờ là thời đại của trí tuệ nhân tạo, nơi AI mở ra cuộc cách mạng về nhiếp ảnh di động.

“Các phương pháp chụp ảnh truyền thống không thể theo kịp những gì AI đang mang đến cho camera trên smartphone” - nhận định của ký giả Nicholas Sutrich với gần 15 năm viết về lĩnh vực công nghệ trên chuyên trang Android Central có thể vấp phải nhiều ý kiến trái chiều. Tuy nhiên, anh có lý do để chứng minh cho luận điểm của mình.

Phần lớn người dùng smartphone không phải nhiếp ảnh gia. Khẩu độ, tốc độ, ISO, cân bằng trắng... vốn là những khái niệm còn xa lạ, nên họ khó có thể tận dụng chúng một cách tối đa để sở hữu ảnh đẹp. Với người dùng phổ thông, thứ họ cần là làm sao để giơ máy lên, bấm chụp và có ngay một tấm hình hoàn hảo đăng lên mạng xã hội. Các hãng công nghệ phát triển AI Camera để đáp ứng chính xác nhu cầu này.

Oppo Reno12 series anh 3

Tại Hội nghị Di động Thế giới (Mobile World Congress 2024) diễn ra tại Barcelona hồi tháng 2, Oppo đã công bố một thuật toán AI mới do chính hãng phát triển. Cụ thể, thuật toán sẽ sử dụng AI để nâng cao chất lượng hình ảnh bằng cách phân tích một loạt ảnh ở cùng thời điểm, tìm và lưu lại mọi chi tiết dù là nhỏ nhất để đảm bảo chúng vẫn hiển thị trong bức ảnh cuối cùng.

Trong thử nghiệm, hãng gắn 2 chiếc smartphone cùng model lên một chiếc tripod (chân máy) đôi và chụp một chụp một tấm bìa hình tròn đang quay ngược chiều kim đồng hồ. Chiếc điện thoại bên trái sử dụng các phương pháp chụp truyền thống, hoàn toàn dựa vào tốc độ màn trập và ISO để tạo ra một bức ảnh cân bằng. Chiếc điện thoại bên phải cải thiện mọi yếu tố trong bức ảnh nhờ thuật toán AI. Không nằm ngoài dự đoán, kết quả cho ra chênh lệch rõ ràng.

Oppo Reno12 series anh 4

“AI kiểm tra hàng chục khung hình vào khoảnh khắc người dùng nhấn chụp và lắp ráp chúng một cách thông minh để tạo ra bức ảnh hoàn hảo”, Nicholas Sutrich nhận định.

Nói một cách đơn giản, khi ứng dụng camera mở, nó sẽ liên tục chụp dữ liệu hình ảnh và xử lý nhẹ. Khi người dùng chạm vào nút chụp, camera sẽ chạy loạt ảnh đã chụp qua thuật toán AI để hiểu ảnh nào là lý tưởng. Bức ảnh cuối cùng là sản phẩm được ghép lại đến từng pixel để đảm bảo chi tiết nổi bật với màu sắc và ánh sáng đẹp nhất. Quá trình này chỉ kéo dài 2-3 giây tùy thuộc độ phức tạp của hình ảnh.

Đáng nói hơn, đây chỉ là “level” cơ bản AI Oppo tích hợp vào mẫu smartphone mới nhất của hãng - Reno12 series - làm được. Ngoài tối ưu hóa chi tiết, với tính năng AI Clear Face hay AI Best Face, camera trên chiếc máy này còn có thể làm nét gương mặt với ảnh chụp chân dung, tối ưu vùng sáng - tối và tạo chiều sâu 3 chiều cho ảnh thiếu sáng, thậm chí nhận biết để tái tạo biểu cảm gương mặt chủ thể nhờ công nghệ AIGC.

Đến “level” tiếp theo, người dùng còn có thể photoshop tấm ảnh mà không cần đến những phần mềm chuyên dụng. Tính năng Tách nền thông minh AI 2.0 giúp người dùng tách chủ thể trong tấm ảnh chụp thông thường để thỏa sức sáng tạo những meme, sticker thú vị hoặc lồng ghép vào nhiều bối cảnh độc đáo. Ngoài ra, AI Eraser 2.0 cũng cho kết quả xóa vật thể chỉ trong một chạm ấn tượng với độ chính xác tới 98%. Giờ đây, hậu ảnh “rối” hay ảnh vô tình dính chủ thể không mong muốn không còn là “cơn đau đầu” của những nhiếp ảnh gia điện thoại nghiệp dư.

Cuối cùng, AI trên Reno12 series một lần nữa khẳng định tiềm năng không giới hạn khi có thể sáng tạo hoàn toàn một bức ảnh mới với hậu cảnh đa dạng chỉ bằng một tấm hình chân dung của chủ thể. Với một triệu ngữ cảnh thực tế được học hỏi và tạo mới liên tục, AI Studio giúp người dùng tạo ra một phiên bản digital độc bản theo sở thích.

Có thể nói, AI Camera đã đảm nhiệm phần lớn công việc nặng nhọc trong nhiếp ảnh - thứ trước đây chỉ dành cho dân chuyên. Xác định bối cảnh, nhận dạng đối tượng, giảm nhiễu hạt (noise), xử lý dải tương phản rộng (HDR), hiệu chỉnh màu sắc... tất cả đều được thu thập, phân tích dựa trên thời gian thực để cho ra bức ảnh hoàn hảo. Không chỉ cải thiện chất lượng hình ảnh, AI Camera còn tiết kiệm thời gian và công sức của người dùng, biến việc chụp ảnh trở nên thuận tiện, thú vị hơn, từ đó khai mở khả năng sáng tạo không giới hạn.

Oppo Reno12 series anh 5

Oppo đã bắt đầu hành trình AI bằng chính những thế mạnh trong lĩnh vực nhiếp ảnh của mình. Thế nhưng, những chiếc smartphone tích hợp trí tuệ nhân tạo của hãng không chỉ có camera. Bằng chứng là bên cạnh loạt công nghệ chụp và chỉnh sửa hình ảnh kể trên, Reno 12 series còn sở hữu nhiều tính năng tăng cường kết nối, định vị, lọc âm thanh, tóm tắt bản ghi, chuyển âm, soạn thảo, quét văn bản... bằng AI ấn tượng.

Oppo Reno12 series anh 6

Năm 2024 chứng kiến sự bùng nổ của smartphone AI khi các ông lớn công nghệ khai hỏa những “phát súng đầu tiên” sau thời gian dài nghiên cứu và thử nghiệm. Oppo không nằm ngoài cuộc chơi này, nhưng chọn một hướng đi rất khác - phổ cập AI tới mọi đối tượng người dùng với tuyên bố “AI không nên là một thứ xa xỉ”.

Trước khi ra mắt Reno12 series - model được kỳ vọng tạo ra bước đột phát về AI, Oppo đã có khoảng một thập kỷ tích lũy tiềm lực. Điều này được thể hiện qua hơn 5.000 bằng sáng chế liên quan đến AI đã được nộp, trong đó có tới 70% tập trung vào lĩnh vực xử lý hình ảnh - hướng tiếp cận riêng biệt cũng như địa hạt có thể phát huy tối đa sức mạnh.

Ngoài ra, hãng còn đầu tư mạnh mẽ để nghiên cứu, phát triển các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) nhằm tạo ra nhiều tính năng thông minh, hữu ích hơn. Bên cạnh đó là việc thành lập AI Center, phát hành sách trắng (paperwhite) phác thảo tầm nhìn về smartphone AI trong tương lai...

Tuy nhiên, đặc biệt nhất phải kể đến việc Oppo không giới hạn AI ở các dòng flagship (cao cấp), mà tích hợp cả vào những dòng máy dễ tiếp cận, thuộc phân khúc tầm trung dưới 1.000 USD. Hãng đặt mục tiêu đến cuối năm 2024 có 50 triệu người dùng trải nghiệm các tính năng AI của mình. Và Reno12 series sẽ là cầu nối đầu tiên để hiện thực hóa điều này.

Để thực hiện sứ mệnh có phần cao cả với một hãng công nghệ “khiêm tốn”, bên cạnh chủ động nghiên cứu, Oppo sẵn sàng “đứng trên vai người khổng lồ” khi hợp tác chiến lược cùng các đối tác công nghệ hàng đầu thế giới như Google, MediaTek và Microsoft.

Oppo Reno12 series anh 7

Những thành tựu bước đầu có thể kể đến tích hợp thành công mô hình ngôn ngữ lớn Google Gemini vào các sản phẩm để cải thiện những tính năng như AI Writer (hỗ trợ viết bằng AI) và AI Recording Summary (tóm tắt bản ghi âm AI); bắt tay MediaTek để tối ưu hóa hiệu năng chipset nhằm đảm bảo xử lý các tác vụ AI một cách mượt mà và hiệu quả; tăng chất lượng chuyển đổi giọng nói và văn bản, kết nối giữa điện thoại và máy tính nhờ hợp tác Microsoft...

Cuối cùng nhưng không thể bỏ qua là trải nghiệm liền mạch khi sử dụng hệ sinh thái dịch vụ nhờ khả năng kết hợp AI trên thiết bị và đám mây. Điều này giúp người dùng dễ dàng chuyển đổi và đồng bộ hóa dữ liệu, từ smartphone, tablet đến laptop, góp phần tăng tính tiện dụng cũng như hiệu suất làm việc. Yếu tố an toàn cũng luôn được đặt lên hàng đầu với các biện pháp bảo vệ dữ liệu tối ưu, vừa tăng trải nghiệm, vừa tạo được niềm tin và sự hài lòng nơi người dùng.

Oppo Reno12 series anh 8

AI Camera sẽ là điểm nhấn đáng chú ý nhất ở Reno12 series khi nó phản ánh rõ rệt nước đi của Oppo trên cuộc đua trí tuệ nhân tạo. Với tiềm năng vô tận cùng một tương lai đầy hứa hẹn phía trước, AI Camera giờ đây không còn là xu hướng, mà đã trở thành hiện thực tồn tại và liên tục phát triển.

Trí tuệ nhân tạo đang đặt nền móng cho một cuộc cách mạng ở lĩnh vực nhiếp ảnh di động. Và khi lựa chọn hướng tiếp cận này, Oppo đang xem AI Camera là bước đầu của hành trình phổ cập AI tới người dùng. Trong thời gian tới, hãng sẽ còn mở rộng nhiều tính năng liên quan đến trí tuệ nhân tạo hay ho và thiết thực hơn nữa.

Oppo - với chiến lược khác biệt và thông minh của mình - hứa hẹn góp một phần không nhỏ vào việc mang lại giá trị thực tế cho người dùng từ những tính năng AI ấn tượng. Song, điều quan trọng nhất là người dùng Oppo sẽ được tiếp cận AI một cách dễ dàng, đúng với sứ mệnh “Công nghệ vì con người - Tử tế vì thế giới”.

Oppo Reno12 series anh 9

Đắc Tú

Đồ họa: Hoa Tùng Nhiên

Bạn có thể quan tâm