Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

AFP: Thanh niên Việt làm robot Transformers từ phụ tùng xe máy

Nhóm sáng chế nói họ muốn tạo ra tranh luận về hiểm họa từ xe máy bị thải loại hoặc không dùng tại Hà Nội, nơi gần 6 triệu xe máy lưu thông trên đường mỗi ngày.

"Xin chào mọi người... Tôi đến từ Việt Nam", con robot có tên "Robot One", nặng 100 kg, cao 3 mét, nói bằng tiếng Việt trong lúc xoay người qua lại trong một xưởng ở Hà Nội.

AFP cho biết đây là thành quả của một nhóm lập trình viên và sinh viên. Họ muốn tạo ra con robot từ linh kiện, phụ tùng xe máy thải loại để nâng cao nhận thức về vấn đề quá tải xe máy tại thành phố.

Năm 2017, Hà Nội từng tuyên bố sẽ cấm xe máy lưu thông theo lộ trình đến năm 2030 nhằm giảm thiểu ô nhiễm và tắc đường.

robot lam tu linh kien xe may o ha noi anh 1
Robot One nặng 100 kg, cao 3 mét, được làm từ linh kiện, phụ tùng xe máy. Ảnh: AFP.

"Nhóm chúng tôi làm con robot này để gửi thông điệp đến mọi người - hãy bảo vệ môi trường", Do Danh Phong, kỹ sư vừa tốt nghiệp, thành viên nhóm Robot Bank, nói với AFP.

Lấy cảm hứng từ những con robot trong series bom tấn "Transformers" của đạo diễn Michael Bay, Robot One được lắp ráp từ linh kiện, phụ tùng xe máy Honda của Nhật và xe máy SYM của Đài Loan.

Robot được điều khiển bằng cần điều khiển PlayStation, có thể thực hiện các cử động đơn giản và nói vài câu cơ bản.

Nhóm sáng chế đã phải đến nhiều cửa hàng để lựa chọn đúng và đủ nguyên vật liệu, tạo cho "đứa con" của mình dáng vẻ cơ bắp như những con robot trong loạt phim.

Nhóm cũng cho biết đây là con robot đầu tiên trong kế hoạch tạo nên một công viên robot ở Hà Nội.

Người nước ngoài ở HN: ‘Ô nhiễm không khí sẽ buộc tôi phải chuyển đi'

Trưa ngày 1/10, Hà Nội là thành phố ô nhiễm nhất thế giới theo AirVisual. Nhiều người nước ngoài đang làm việc ở thủ đô cho biết ô nhiễm có thể buộc họ phải chuyển đi nơi khác.

Cơn khát than của châu Á khiến các thành phố nghẹt thở vì ô nhiễm

Các nhà vận động môi trường và chuyên gia năng lượng cho biết nhu cầu ngày càng tăng của châu Á đối với năng lượng đốt than là một trong những nguyên nhân chính gây ra ô nhiễm.



Đông Phong

Bạn có thể quan tâm