Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Afghanistan xác nhận một thủ lĩnh Taliban đã bị tiêu diệt

Mullah Fazlullah, thủ lĩnh nhóm phiến quân Hồi giáo Taliban tại Pakistan, là kẻ khét tiếng vì những lần công khai hành quyết dân thường và cảnh sát.

Ông Mohammad Radmanish, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Afghanistan, khẳng định Mullah Fazlullah và hai binh lính thuộc phiến quân Taliban đã bị Mỹ tiêu diệt trong một đợt không kích bằng máy bay không người lái (UAV) hôm 14/6 tại phía bắc tỉnh Kunar.

Vụ việc xảy ra trước khi nhóm phiến quân này thi hành lệnh ngừng bắn kéo dài 3 ngày để ăn mừng lễ Eid al-Fitr kết thúc tháng chay Ramadan của đạo Hồi. 

My khang dinh tieu diet lanh dao Taliban anh 1
Mullah Fazlullah (thứ 3 từ trái sang) là thủ lĩnh tổ chức Taliban tại Pakistan. Ảnh: PA.

AP dẫn lời ông Sakhi Mashwani, đại biểu quốc hội Afghanistan, cho biết Fazlullah và các binh lính Taliban tử vong sau khi chiếc xe chở họ bị tấn công. Ông cũng tiết lộ khoảng chục người đã tụ tập tại quận Ghaziabad, tỉnh Kunar để tưởng nhớ thủ lĩnh Taliban.

Giới chức Mỹ đang tiến hành xác nhận cái chết của Fazlullah. Trước đó, Trung tá Martin O'Donnell, người phát ngôn liên quân do Mỹ dẫn đầu tại Afghanistan, cho biết Mỹ đã thực hiện "một cuộc tấn công chống khủng bố" nhằm vào "một thủ lĩnh cấp cao" của tổ chức Taliban.

Theo ông O'Donnell, cuộc không kích không vi phạm tuyên bố ngừng bắn tạm thời của Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani hôm 7/6.

Quân đội Pakistan từ chối bình luận về thông tin Mỹ đã tiêu diệt được Fazlullah. Tuy nhiên, cái chết của thủ lĩnh nhóm Taliban là sẽ "tin tốt lành" tại Pakistan sau khi chính quyền nơi đây liên tục phản ứng về việc Fazlullah và nhóm phiến quân Hồi giáo tìm được chỗ trú ẩn an toàn ở biên giới Afghanistan.

My khang dinh tieu diet lanh dao Taliban anh 2
Tên Fazlullah được cho là đã chết. Ảnh: AP.

Trong khi đó, Afghanistan và Mỹ cáo buộc Pakistan cho phép nhóm Taliban tại Afghanistan tự do đi lại và chăm sóc y tế. 

Tuần qua, Haibatullah Akhunzada, một thủ lĩnh khác của Taliban, tuyên bố sẵn sàng đàm phán trực tiếp với Mỹ trước khi nói chuyện với chính quyền Afghanistan. Tuy nhiên, Washington đã từ chối lời đề nghị này. 

Mullah Fazlullah bị cáo buộc cầm đầu vụ tấn công một trường học của quân đội Pakistan năm 2014 khiến hơn 140 người chết, trong đó có nhiều học sinh và giáo viên. Nhiều người sống sót sau vụ việc kể lại ký ức kinh hoàng khi đám phiến quân xả súng vào những đứa trẻ.

My khang dinh tieu diet lanh dao Taliban anh 3
Tỉnh Kunar (tô đỏ) là nơi Mỹ thực hiện vụ không kích hôm 14/6. Đồ họa: Wikipedia.

"Ơn Chúa, ông ta đã chết", ông Mohammad Akhta nói. Con trai ông bị giết trong vụ thảm sát nói trên. Akhta cho biết mình đang mong chờ giới chức xác nhận đã tiêu diệt được Fazlullah.

Tên này cũng được cho là người ra lệnh ám sát cô gái nhận giải Nobel Hòa bình Malala Yousafzai vào năm 2012. Theo AP, cô trở thành mục tiêu của Fazlullah vì lên tiếng chống lại Taliban và kêu gọi giáo dục cho các bé gái. Yousafzai cho rằng nỗ lực ám sát của Taliban chỉ khiến tiếng nói của cô lan rộng khắp thế giới.  

Thủ lĩnh nhóm phiến quân còn được biết đến vì những lần công khai hành quyết dân thường và cảnh sát tại Pakistan. Người ta không rõ số tuổi chính xác của Fazlullah, nhưng tên này được cho là hơn 30 tuổi.

90s: Sau 7 năm diệt Bin Laden, Mỹ vẫn đau đầu chống khủng bố Tiêu diệt Osama Bin Laden tháng 5/2011 nhưng Mỹ không thể ngăn chặn sự phát triển của chủ nghĩa khủng bố. Các tổ chức khủng bố hiện vẫn là mối đe dọa nhức nhối cho Mỹ và đồng minh.

10 phóng viên thiệt mạng trong một loạt vụ tấn công ở Afghanistan

Các cuộc tấn công tại Afghanistan gây ra cái chết cho hơn 30 người, trong đó có 10 phóng viên của nhiều cơ quan báo chí lớn.

Nghi ngại bủa vây chiến dịch không kích ma túy của Mỹ ở Afghanistan

Các chuyên gia cho rằng để ngăn chặn triệt để ma túy tại Afghanistan, Mỹ nên nhắm vào các đường dây buôn bán vận chuyển quy mô lớn hơn là những cơ sở sản xuất nhỏ lẻ.



Chi Mai

Bạn có thể quan tâm