Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Afghanistan liên tiếp bại trận, Mỹ cử 3.000 lính đi sơ tán nhân viên

Mỹ sẽ cử khoảng 3.000 binh sĩ tới hỗ trợ nhân viên đại sứ quán nước này rút khỏi thủ đô Kabul, ngay sau thông báo thúc giục công dân rời Afghanistan "ngay lập tức".

Theo các quan chức Afghanistan, thành phố Herat, thành phố lớn thứ ba của Afghanistan và là trung tâm đô thị lớn ở miền Tây đất nước, đã rơi vào tay Taliban vào ngày 12/8.

Hiện tại, 12 thành phố lớn của nước này đã nằm dưới sự kiểm soát của Taliban, theo Reuters. Điều này càng khiến thủ đô Kabul bị bao vây và chia cắt khỏi phần còn lại của đất nước.

Trước diễn biến trên, Mỹ điều khoảng 3.000 lính tới Afghanistan để hỗ trợ nhân viên đại sứ quán rời khỏi đất nước này, đồng thời chuẩn bị cho khả năng xảy ra cuộc sơ tán trong tương lai, theo CNN.

“Quân đội sẽ đến để rút dần số nhân viên ngoại giao một cách trật tự và an toàn. Sân bay quốc tế Hamid Karzai vẫn mở cửa, các chuyến bay thương mại tiếp tục cất cánh và hạ cánh tại sân bay này. Vì vậy, quân đội không phải là con đường duy nhất vào hoặc ra khỏi Afghanistan”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ned Price cho biết tại cuộc họp báo hôm 12/8.

Ông Price bác bỏ quan điểm cho rằng rút dần nhân viên Mỹ là phần mở đầu của một cuộc sơ tán.

noi chien Afghanistan anh 1

Quân đội Afghanistan canh gác một trạm kiểm soát ở quận Guzara, tỉnh Herat, Afghanistan ngày 9/7. Ảnh: Reuters.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby cho rằng quyết định gửi 3.000 lính Mỹ tới Afghanistan là “sự chuẩn bị thận trọng”, khẳng định số lượng binh sĩ lớn như vậy là đề phòng tình huống xấu nhất.

“Chúng tôi muốn đảm bảo mình có đủ quân số để thích ứng với mọi tình huống bất ngờ”, ông Kirby nói. “Chúng tôi tin rằng điều này phù hợp với tình hình an ninh hiện tại và cả dự đoán trong tương lai”.

Trước đó, trong vòng chưa đầy một tuần, Đại sứ quán Mỹ tại Kabul đưa ra cảnh báo an ninh thứ hai, kêu gọi công dân Mỹ rời Afghanistan “ngay lập tức”, trong bối cảnh Taliban đang thu được nhiều kết quả đáng kể.

"Đại sứ quán Mỹ kêu gọi công dân rời khỏi Afghanistan ngay lập tức, bằng cách sử dụng các chuyến bay thương mại sẵn có”, cơ quan này cho biết hôm 12/8, đồng thời lưu ý những ai không có khả năng mua vé máy bay cần liên hệ với đại sứ quán “để biết thông tin về khoản vay hồi hương”.

Cũng trong ngày 12/8, thành phố Ghazni, thủ phủ của tỉnh cùng tên nằm trên đường tới Kabul, rơi vào quyền kiểm soát của Taliban.

Với việc chiếm được Ghazni, Taliban hiện kiểm soát nhiều địa điểm quan trọng ở cả phía bắc và phía nam của thủ đô Kabul.

Theo lời một quan chức Mỹ, việc phiến quân chiếm được các khu vực của tỉnh Baghlan, nằm ở phía bắc Kabul, dấy lên nhiều lo ngại bởi đây là địa điểm cần thiết để bảo vệ thủ đô.

Một quan chức khác đánh giá Taliban có thể cô lập Kabul trong 30 đến 60 ngày tới, tăng khả năng thủ đô của Afghanistan nằm dưới sự kiểm soát của nhóm chiến binh.

Từ khi Mỹ và NATO bắt đầu rút quân khỏi Afghanistan, Taliban đã tổ chức tấn công trên khắp đất nước. Đến nay, số lượng địa phương còn nằm trong sự kiểm soát của chính phủ Afghanistan đã giảm mạnh so với tháng 4.

Taliban bị tố hành quyết binh sĩ Afghanistan đầu hàng

Đại sứ quán Mỹ tại Afghanistan nhận được thông tin về việc lính Taliban hành quyết binh sĩ của quốc gia này, dấy lên lo ngại về khả năng dẫn đến các tội ác chiến tranh.

Afghanistan trên bờ vực thất thủ?

Sức tiến công ồ ạt và quyết liệt của lực lượng Taliban đã giáng đòn tâm lý mạnh vào chính quyền Afghanistan, từ đó đặt ra dấu hỏi về tương lai đất nước này.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm