Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

AFC không lo U23 Việt Nam sẽ bị loại vì các đội thiếu nhiệt huyết

Giám đốc Thi đấu của AFC, ông Shin Man-gil trao đổi với Zing.vn về lo ngại các đội tuyển sẽ thiếu nhiệt huyết ở lượt trận cuối và nguy cơ U23 Việt Nam bị loại.

Thầy trò ông Park Hang-seo không còn quyền tự quyết trong tay trước lượt trận cuối cùng bảng D gặp CHDCND Triều Tiên. U23 Việt Nam phải thắng để có thêm 3 điểm sau 2 trận hòa, đồng thời mong UAE và Jordan phân thắng bại hoặc chỉ hòa với tỷ số 0-0.

Lo ngại về một cuộc "bắt tay" giữa hai đội tuyển láng giềng Tây Á không phải không có lý do. Chỉ cần hòa có tỷ số là cả U23 Jordan và U23 UAE sẽ cùng nhau đi tiếp vì cùng 5 điểm với Việt Nam nhưng hơn về số bàn thắng khi so cả 3 đội với nhau. Việt Nam không ghi được bàn nào vì đều hòa 0-0.

u23 viet nam anh 1

U23 Việt Nam hòa cả hai trận đầu tiên mà không ghi được bàn thắng nào trước Jordan và UAE. Ảnh: Quang Thịnh.

Giám đốc Thi đấu của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) Shin Man-gil có cuộc trao đổi với Zing.vn về mối bận tâm này. Vị quan chức người Hàn Quốc cởi mở và chia sẻ thẳng thắn về tính trung thực của các đội ở U23 châu Á 2020.

- Đầu tiên, ông có thể đánh giá công tác tổ chức đến thời điểm hiện tại?

- U23 châu Á 2020 được tổ chức ở 4 địa điểm. Chúng tôi rất hài lòng về công tác tổ chức của chủ nhà Thái Lan. Hiệp hội Bóng đá Thái Lan và chính phủ Thái Lan đã phối hợp, hỗ trợ chúng tôi rất tốt.

- Ông có ngạc nhiên khi Thái Lan dù gặp một số vấn đề trước đó nhưng vẫn chuẩn bị rất tốt khâu tổ chức cho U23 châu Á 2020?

- Thái Lan có nhiều kinh nghiệm trong việc tổ chức các giải đấu, họ có đội ngũ nhân viên kinh nghiệm. Lý do vì sao chúng tôi thường tổ chức các giải đấu trong khuôn khổ châu Á ở đây là vì AFC cảm thấy hài lòng với cơ sở vật chất và cách làm việc, tổ chức của họ.

u23 viet nam anh 2

Ông Shin Man-gil người Hàn Quốc, là giám đốc thi đấu của AFC. Ảnh: Quang Thịnh.

- Ở lượt trận cuối ở các bảng đấu, các đội như Việt Nam, Iran không còn quyền tự quyết trong tay. Trong khi đó, những đội có lợi thế đi tiếp lại gặp nhau, ông có lo ngại về khả năng họ sẽ thủ hòa nhau.

- Thật sự là tôi không lo ngại về trường hợp của U23 Việt Nam. Tôi nghĩ các đội tuyển đến đây đều rất chuyên nghiệp. Họ thi đấu với niềm tự hào dân tộc, không ai muốn làm nên một trận hòa cả. Chúng tôi không có lo lắng gì về tính trung thực của các trận đấu này cũng như ở giải đấu này.

Chúng ta có thể thấy kịch bản bảng C khá giống bảng D, khi Uzbekistan và Hàn Quốc thi đấu với nhau. Chúng tôi không bận tâm gì về sự trung thực, họ đều là những đội tuyển chuyên nghiệp.

- Còn VAR thì sao, thưa ông. VAR được đưa vào ngay từ đầu giải, ông đánh giá hiệu quả như thế nào?

- Từ đầu trận và cho đến giờ, VAR đã có thể thay đổi một số quyết định trong trận đấu. Tôi hài lòng với cách vận hành của trọng tài. Tôi nghĩ rằng VAR là một công nghệ tuyệt vời cho bóng đá, các trận đấu sẽ trở nên cân bằng hơn trước. Điều đó tốt cho mọi người.

u23 viet nam anh 3

Trợ lý trọng tài video đóng vai trò quan trọng trong các quyết định của trọng tài chính. Ảnh: Quang Thịnh.

- Nhiều ý kiến cho rằng VAR làm giảm cảm xúc của trận đấu, ông nghĩ sao?

- Đúng là có những sự bận tâm về việc trì hoãn trận đấu, cầu thủ không biết nên ăn mừng hay không khi áp dụng VAR. Điều đó đúng, đó là những phản hồi giá trị cho chúng tôi.

Chúng tôi đã đào tạo trọng tài, giúp họ liên lạc tốt hơn khi truyền đạt thông tin, giúp nó diễn ra trơn tru hơn. Chưa có trận đấu nào phải chậm hơn 1 đến 2 phút và chúng tôi cố gắng giảm tối thiểu thời gian này. Chúng tôi hài lòng về điều này.

- Cảm ơn ông về cuộc trao đổi này.

Trận đấu giữa U23 Việt Nam gặp U23 CHDCND Triều Tiên diễn ra lúc 20h15 ngày 16/1 trên sân Rajamangala ở Bangkok. Cùng lúc, U23 Jordan sẽ đấu với U23 UAE tại Buriram.

u23 viet nam anh 4

U23 Việt Nam phải thắng và chờ kết quả từ UAE với Jordan. Đồ họa: Minh Phúc.

AFC khuyến cáo doanh nghiệp và CĐV Việt Nam ở U23 châu Á

Nhiều CĐV và doanh nghiệp đang xâm phạm quyền sở hữu thương mại ở U23 châu Á khi đến sân cổ vũ thầy trò ông Park Hang-seo.

Lịch sử đối đầu Jordan - UAE mang tín hiệu tốt cho U23 Việt Nam

Trong hơn 4 thập kỷ qua, các cuộc đối đầu giữa bóng đá nam UAE và Jordan rất ít khi kết thúc với tỷ số hoà. Đây có thể là một tín hiệu có lợi cho U23 Việt Nam trước lượt đấu cuối.

U23 Việt Nam cùng đội Triều Tiên rời Buriram đi Bangkok Chiều 14/1, các cầu thủ U23 Việt Nam cùng đội Triều Tiên rời Buriram đến Bangkok. Hai đội sẽ gặp nhau ở lượt cuối vòng bảng D diễn ra vào ngày 16/1.

Quang Thịnh (từ Thái Lan)

Bạn có thể quan tâm