Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

AFC Champions League khởi tranh: Đồng tiền lên tiếng

Chiều 23/2, AFC Champions League 2016 sẽ diễn ra với sự chú ý dành cho các đội bóng Trung Quốc khi họ đã ném vào thị trường chuyển nhượng hàng trăm triệu euro.

Ba cầu thủ Brazil gồm Ramires, Jo và Alex Teixeira được kỳ vọng sẽ giúp Jiangsu Suning cất cánh. Ảnh: Nguyễn Đăng

Theo thống kê của AFP, ở kỳ chuyển nhượng mùa đông vừa qua, những CLB Trung Quốc đã chi ra 258,9 triệu euro để chiêu mộ cầu thủ, lần đầu tiên vượt qua cả giải Ngoại hạng Anh. Chỉ trong một thời gian ngắn, họ đã tự phá 4 kỷ lục mua sắm cầu thủ của mình, đứng đầu là thương vụ trị giá 50 triệu euro dành cho Alex Teixeira.

Việc chi tiêu khủng khiếp tập trung vào 4 CLB của họ tham dự AFC Champions League mùa này gồm: ĐKVĐ Guangzhou Evergrande, Jiangsu Suning, Shanghai SIPG và Shandong Luneng Taishan. Họ muốn đạt thành tích ngay lập tức, tăng khả năng cạnh tranh của bóng đá Trung Quốc ở sân chơi số một cấp CLB.

Guangzhou Evergrande sẽ mở đầu chiến dịch bảo vệ ngôi vô địch bằng trận gặp Pohang Steelers (Hàn Quốc) trên sân nhà ngày 24/2. Thiệt thòi cho họ khi các cầu thủ phải thi đấu trên sân không có khán giả. Đây là án phạt của AFC do CLB này vi phạm quy chế của giải đấu mùa trước như quay phim buổi tập kín của đối phương, xâm phạm quyền tài trợ thương mại các nhà tài trợ AFC…

Sao trị giá 33 triệu euro tiết lộ lý do rời Chelsea

Với mong muốn được ra sân thi đấu nhiều hơn, Ramires đã quyết định rời Chelsea để đầu quân cho CLB Jiangsu Suning với giá 33 triệu euro.

Ở kỳ chuyển nhượng vừa qua, Guangzhou Evergrande đã vung tiền chiêu mộ Jackson Martinez từ Atletico Madrid với giá 42 triệu euro. Đây là thương vụ gây sốc cho tất cả bởi Martinez chỉ ghi 3 bàn trong 13 lần ra sân cho đội bóng Tây Ban Nha. Song song với đó, họ cũng bán Elkeson – cầu thủ ghi bàn quyết định giúp họ vô địch AFC Champions League 2015 cho đội bóng đồng hương Shanghai SIGP với giá 20 triệu euro.

Jiangsu Suning sẽ bắt đầu giải đấu bằng trận làm khách trên sân của B.Bình Dương (Việt Nam) chiều 23/2. HLV Dan Petrescu không giấu ý định sử dụng 4 cầu thủ ngoại chất lượng mới được họ chiêu mộ về gồm Alex Teixeira (50 triệu euro), Ramires (33 triệu euro), Jo (2,5 triệu euro) và Sainsbury (1,5 triệu euro). Mục tiêu mà họ đề ra là đánh bại đội bóng Việt Nam, tạo tiền đề để cạnh tranh sòng phẳng với hai đội mạnh còn lại trong bảng là Jeonbuk Hyundai Motors (Hàn Quốc) và FC Tokyo (Nhật Bản).

Chịu chi không kém là Shanghai SIPG – CLB đang được dẫn dắt bởi cựu HLV ĐT Anh Sven-Goran Eriksson. Trước khi mua Elkeson, họ đã chiêu mộ thành công Dario Conca – cầu thủ từng nhận lương cao thứ 3 thế giới chỉ sau Messi, Ronaldo và đặc biệt là Asamoah Gyan. Cầu thủ người Ghana cập bến Shanghai SIPG năm 2015, nhận mức lương lên đến 227.000 bảng/tuần (12 triệu bảng/năm). Anh nằm trong top 10 cầu thủ nhận lương cao nhất thế giới hiện nay.

Vượt qua CLB mạnh của Thái Lan là Muangthong United ở vòng play-off, thử thách dành cho đội bóng nhà giàu Trung Quốc rất lớn. Họ bắt đầu giải đấu bằng trận bằng trận làm khách trên sân của Melbourne Victory. Ở bảng G, họ còn chạm trán hai đội cựu vô địch khác là Gamba Osaka (Nhật Bản) và Suwon Samsung Bluewings.

Đội bóng Trung Quốc còn lại là Shandong Luneng Taishan nằm ở bảng F cùng FC Seoul (Hàn Quốc), Buriram United (Thái Lan) và Sanfrecce Hiroshima (Nhật Bản). Thử thách đầu tiên của họ là chuyến làm khách “lành ít dữ nhiều” trên sân của ĐKVĐ J.League. So với các đội đồng hương, Shandong Luneng không có những ngôi sao tên tuổi nhưng họ đang được cựu HLV tuyển Brazil Mano Menezes dẫn dắt.

Nhìn vào thành công của Guangzhou, các đội bóng Trung Quốc có quyền hy vọng. Năm 2009 họ bị đánh rớt hạng vì dàn xếp tỷ số nhưng nhờ túi tiền khổng lồ của Evergrande Group và Alibaba, đội bóng này đã nhanh chóng vươn lên đoạt 5 chức VĐQG liên tiếp, hai lần vô địch AFC Champions League.

Theo nguyên tắc phân chia của AFC, các đội bóng của Tây Á và Đông Á chỉ gặp nhau ở trận chung kết. Năm nay, tiền thưởng dành cho đội vô địch tăng lên gấp đôi từ 1,5 triệu USD lên 3 triệu USD. Điều này chắc chắn sẽ giúp cho giải đấu hấp dẫn hơn, tính cạnh tranh cao hơn.

Công Vinh vào top cầu thủ đáng chú ý ở AFC Champions League

Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) xem Lê Công Vinh là cầu thủ chủ chốt của B.Bình Dương tại AFC Champions League 2016 nhờ tài năng và kinh nghiệm thi đấu quốc tế dày dạn.

Hoàng Tâm

Bạn có thể quan tâm