Aeon dự định mở rộng số lượng trung tâm thương mại và cửa hàng tại Việt Nam. Ảnh: Nikkei Asia Review. |
Theo Nikkei Asia Review, tập đoàn bán lẻ Nhật Bản Aeon dự định tăng gấp 3 số trung tâm thương mại tại Việt Nam vào năm 2025 nhằm gây dựng lợi thế trong lĩnh vực thực phẩm. Kế hoạch dự kiến thu hút nhóm khách hàng thuộc tầng lớp trung lưu vốn đang gia tăng mạnh và cải thiện những hạn chế đối với nhà khai thác nước ngoài trong 2 năm tới.
Cứ 6 giờ sáng, căn bếp bên trong Aeon Mall Hà Đông lại bắt đầu hoạt động. Hiện hệ thống chế biến này đang cung cấp khoảng 60 loại bánh mỳ, bánh ngọt khác nhau đến 5 siêu thị MaxValu gần đó.
Trung bình mỗi ngày trong tuần, căn bếp cho ra lò 5.000-6.000 chiếc bánh và giao cho các cửa hàng 3 ngày/lần thông qua mạng lưới hậu cần riêng. “Chúng tôi có thể giao bánh mỳ mới ra lò cho bất kỳ cửa hàng nào với giá cả hợp lý”, anh Nguyễn Thanh Tùng, trưởng nhóm sản xuất bánh, chia sẻ.
Lợi thế từ bánh mỳ, đồ chế biến sẵn
Khi mở rộng cửa hàng tại Việt Nam, Aeon chủ động xây dựng khu vực bếp nấu để cung cấp bánh mỳ và các món ăn chế biến sẵn cho người dùng. Việc biến các trung tâm thương mại thành căn bếp khổng lồ giúp nhà bán lẻ có thể cung cấp sản phẩm cho hệ thống siêu thị xung quanh và hình thành lợi thế cạnh tranh.
“Chúng tôi có chuyên môn về sản xuất hàng loạt và giao hàng hiệu quả ở Nhật Bản và Malaysia, đây là những lĩnh vực mà chúng tôi không bao giờ có thể bị các công ty khác vượt qua”, Yasuyuki Furusawa, Tổng giám đốc Aeon Việt Nam, khẳng định.
Aeon hiện có khoảng 200 cửa hàng tại Việt Nam, gồm 6 trung tâm mua sắm và các siêu thị. Phần lớn siêu thị tập trung ở TP.HCM và Hà Nội. Một trung tâm mua sắm khác dự kiến được mở ở TP Huế vào năm 2024.
Các trung tâm thương mại Aeon Mall đều có khu vực ăn uống, chế biến đồ ăn riêng. Ảnh: T.A. |
Tại Hà Nội, Aeon có kế hoạch mở rộng thành 100 siêu thị vào năm 2025, gấp 10 lần số lượng hiện tại. Số lượng trung tâm thương mại cũng được tăng gần gấp 3 lần lên 16 trên khắp cả nước.
“Chúng tôi cần đẩy nhanh quá trình mở cửa hàng. Đó là lý do chúng tôi phải đưa ra các sáng kiến mới ngay bây giờ”, vị lãnh đạo Aeon Việt Nam cho biết.
Trên thực tế, việc hình thành các tiệm bánh và nhà bếp lớn bên trong trung tâm thương mại là một phần của nỗ lực đó, đặc biệt khi các siêu thị địa phương thường có quy mô nhỏ và không đủ không gian bếp. “Một chiếc bánh mỳ và món ăn chế biến sẵn sẽ tạo nên sự khác cho chúng tôi”, ông Furusawa nói thêm.
Aeon The Nine, một địa điểm mới khai trương vào tháng 5 ở Hà Nội, là một trong những ví dụ của mô hình này. Cửa hàng hiện có diện tích 1.200 m2, lớn gấp 4 lần các siêu thị thông thường tại Việt Nam, tích hợp sẵn bếp và khu ẩm thực.
Thị trường Việt Nam được đánh giá cởi mở hơn
Việc chuyển hướng sang Đông Nam Á là một trong những trọng tâm của kế hoạch kinh doanh trung hạn. Một lãnh đạo cấp cao của Aeon từng đánh giá Việt Nam là “thị trường quan trọng nhất trong chiến lược vươn ra nước ngoài” nhờ hàng loạt lợi thế như dân số đông (khoảng 100 triệu người) với độ tuổi trung bình là 33 hay kinh tế dự kiến tăng trưởng hơn 7% trong năm nay.
Bên cạnh đó, Việt Nam cũng hấp dẫn nhờ là thành viên của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Theo đó, chính phủ có kế hoạch bãi bỏ các hạn chế đầu tư nước ngoài sớm nhất vào năm 2024 và một trong những hạn chế đó là yêu cầu các nhà bán lẻ nước ngoài phải xin phép nếu muốn mở cửa hàng có diện tích trên 500 m2.
Quá trình mở rộng tại thị trường Việt Nam có thể vẫn tiếp tục, nhưng sự cạnh tranh đã trở nên gay gắt hơn.
Theo bảng xếp hạng doanh số bán lẻ của các nhà bán lẻ Việt Nam do công ty tư vấn Kearney của Mỹ tổng hợp, Thế giới Di động hiện là doanh nghiệp đứng đầu với doanh thu 4,8 tỷ USD, sở hữu 5.500 cửa hàng ở Việt Nam và một số quốc gia khác. Tại thị trường nội địa, Thế giới Di động chiếm 5% thị phần doanh thu bán lẻ.
Vị trí thứ 2 thuộc về Saigon Co.op với doanh thu 1,6 tỷ USD, thị phần khoảng 1,5%. Central Retail, nhà bán lẻ lớn từ Thái Lan, đứng vị trí thứ 3 với thị phần dưới 1%.
Doanh thu của Aeon Việt ước tính đạt 700 triệu USD. Ảnh: T.A. |
Aeon không tiết lộ số liệu kinh doanh tại Việt Nam. Dẫu vậy thông tin từ Nikkei Asia Review ước tính khoảng 700 triệu USD, xếp sau Tập đoàn Masan (868 triệu USD).
Ngoài ra, không riêng Aeon, các công ty khác cũng chuẩn bị kế hoạch mở rộng tại Việt Nam. Đơn cử như Central Retail dự định đầu tư 30 tỷ bath (797 triệu USD) hay Masan mới đây đã khai trương hơn 100 cửa hàng tiện lợi kể từ tháng 4. Saigon Co.op cũng sắp mở 100 cửa hàng nhỏ vào cuối năm.
Trước khi mở trung tâm thương mại tại Việt Nam vào năm 2014, Aeon đã mở cửa hàng đầu tiên tại Malaysia vào năm 1985. Năm 2012, tập đoàn mua lại một công ty con địa phương của Carrefour (Pháp) và chuyển đổi các cửa hàng này thành thương hiệu giảm giá Aeon Big. Hiện Aeon vận hành 21 trong số những cửa hàng này ở Malaysia.
Chìa khóa để mở rộng nằm ở bánh mỳ và thực phẩm chế biến sẵn, giúp Aeon sở hữu 28 trung tâm mua sắm ở Malaysia hiện nay.
Theo Kearney, Aeon là nhà bán lẻ lớn thứ 2 tại Malaysia với doanh thu 1,2 tỷ USD và thị phần 2,3%, chỉ sau công ty địa phương 99 Speedmart.
Aeon cũng thâm nhập vào Indonesia từ năm 2012. Tuy nhiên, những hạn chế đối với đầu tư nước ngoài khiến nhà bán lẻ gặp nhiều khó khăn. Điều này cũng khiến Aeon phải rút khỏi mảng cửa hàng tiện lợi Ministop vào năm 2016.
Aeon Mall đầu tiên tại Indonesia khai trương vào năm 2015. Tuy nhiên, chính phủ nước này quy định 30% diện tích sàn bán hàng phải dành cho hàng hóa sản xuất trong nước cũng như yêu cầu cấp phép nhập khẩu các sản phẩm thực phẩm nước ngoài. Các quy định được sửa đổi khoảng 6 tháng/lần, khiến nhà khai thác nước ngoài khó theo kịp.
Bên cạnh đó, thị trường xung quanh Jakarta đã bão hòa với sự xuất hiện của những đối thủ khác như Lotte (Hàn Quốc). Do đó, Aeon buộc phải đầu tư nhiều hơn nếu muốn cạnh tranh.