Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Adama Traore là cơn gió lạ của Barca

Cầu thủ chạy cánh người Catalonia gần như là mẫu cầu thủ cơ bắp và chơi trực diện nhất Barcelona sở hữu trong nửa thập niên qua.

Bình luận

Việc ban lãnh đạo đội chủ sân Camp Nou chiêu mộ lại cầu thủ họ từng đẩy đi nhiều năm trước gây không ít tranh cãi. Trên chương trình truyền hình thể thao El Chiringuito, cựu HLV Jorge d'Alessandro chê Traore là mẫu cầu thủ lạc lõng với triết lý bóng đá xưa nay của Barca.

Adama Traore anh 1

"Cậu ta có biết rê bóng đâu", cựu thuyền trưởng Atletico nhận xét. "Tóm lại, tài năng bóng đá của cậu ta là gì, sức mạnh hay cơ bắp? Bóng đá có phải thế đâu? Cậu ta giống người đang thi đấu quyền anh".

Mảnh ghép cho lối chơi trực diện

Nhiều người nghĩ như Alessandro, bao gồm các HLV đội trẻ của lò La Masia và cả ông Luis Enrique, chiến lược gia đồng ý bán Traore sang Aston Villa vào hè 2015. Với một đội bóng có truyền thống sử dụng các cầu thủ nhỏ con, khéo léo và đầy kỹ thuật, thì lối chơi đơn giản và thân hình cơ bắp của Traore là sự tương phản lớn.

Nhưng Barcelona giờ không còn ở thời hoàng kim của Pep Guardiola hay Luis Enrique. Họ lâm vào khủng hoảng tài chính, chứng kiến sự rời đi của Lionel Messi. HLV Xavi phải thay đổi lối chơi truyền thống của Barca nhằm tận dụng tốt nhất những con người hiện có. Với một ngân sách chuyển nhượng khiêm tốn, Traore trở thành cái tên phù hợp có thể giúp Barca vượt khó.

Trận hòa 1-1 trước Napoli rạng sáng 18/2 (giờ Hà Nội) phơi bày những hạn chế của Barca. Hàng thủ của đội chủ sân Camp Nou thi đấu thiếu tập trung, trong khi các mũi nhọn phía trên không đủ đẳng cấp để tận dụng cơ hội.

Barca giờ không đủ chất lượng đội hình để chơi thứ bóng đá ban bật liên tục hay thêu hoa dệt gấm như quá khứ. Họ buộc phải tấn công nhiều ở hai biên, tạt bóng liên tục vào trong cho các tiền đạo. Trong lối chơi chồng biên và tạt cánh của Barca, Traore hay Ferran Torres trở thành những vũ khí quan trọng.

Adama Traore anh 2

Những pha xử lý ở cánh phải của Adama Traore giúp Barca thoát khỏi trận thua trên sân nhà trước Napoli. Ảnh: Reuters.

Torres có một ngày thi đấu kém duyên khi bỏ lỡ nhiều cơ hội ngon ăn từ các tình huống phối hợp. Cựu sao Man City phải cảm ơn người đồng đội ở cánh đối diện, khi có đường tạt bóng dẫn đến quả phạt đền cho anh thực hiện. Barca không chơi kém ở trận đấu với Napoli, nhưng vấn đề với CLB La Liga nằm ở việc họ không biết cách tận dụng cơ hội.

Hàng công Barca thiếu những chân sút chơi trực diện và đơn giản. Trong bối cảnh đó, Traore trở thành cứu cánh cho lối chơi của đội chủ sân Camp Nou.

Những gì cầu thủ sinh năm 1996 làm được trước Napoli không chỉ là quả tạt chạm tay Juan Jesus ở hiệp 2. Anh liên tục khuấy đảo cánh trái đối thủ từ Italy, tận dụng tốc độ và nguồn năng lượng dồi dào của mình để tạo ra khoảng trống cho đồng đội.

Torres hay Pierre-Emerick Aubameyang sẽ khó có khoảng trống và cơ hội nếu Traore không đột phá ở cánh phải. Cuối tuần trước, cựu sao Wolves trở thành cầu thủ Barca thứ hai kể từ năm 2013, kiến tạo trong cả ba trận đầu tiên ra mắt CLB. Người gần nhất làm được thành tích như Traore chính là Neymar.

Đường tạt bóng cho Luuk de Jong ghi bàn gỡ hòa phút cuối trận gặp Espanyol nói lên giá trị của cầu thủ 26 tuổi. HLV Xavi khẳng định khả năng đi bóng của Traore giúp Barca kéo giãn đội hình đối thủ ở cánh phải, qua đó tạo ra khoảng trống cho các mũi nhọn trung tâm hoặc cánh đối diện.

"Traore biết cách gây rắc rối cho đối phương trong các tình huống đối đầu 1 vs 1", HLV Xavi phân tích. "Đó là điều làm nên sự khác biệt của cậu ấy".

Ở trận đấu với Napoli, Traore chơi đúng những gì HLV Xavi kỳ vọng và mô tả về anh. Hơn một giờ đồng hồ có mặt trên sân, chân chạy cánh sinh năm 1996 thực hiện thành công 3 trong tổng số 4 lần rê bóng qua người.

Anh là một trong 3 cầu thủ có số lần rê bóng thành công nhiều nhất trận. Tỷ lệ chuyền bóng chính xác của Traore cũng lên tới 92%.

Giám đốc Thể Thao Napoli, Cristiano Giuntoli, khẳng định Traore là cái tên nguy hiểm nhất bên phía hàng công Barca. "Traore có tốc độ, sức mạnh và nền tảng thể lực sung mãn. HLV Napoli phải có những điều chỉnh để ngăn chặn mũi nhọn Barca", Giuntoli đánh giá.

Tất nhiên, Traore còn những nhược điểm nhất định trong lối chơi. "Ở Ngoại hạng Anh (trong màu áo Wolverhampton - PV), cậu ta còn dự bị cho (Francisco) Trincao, một cầu thủ khác bị Barca đẩy đi", cựu HLV Alessandro nhận xét. "Cậu ta chẳng biết rê bóng hay biết ghi bàn".

Khả năng dứt điểm và xử lý trong các pha bóng cuối cùng của Traore chưa tốt. Đó là vấn đề ngăn cản Traore bước lên tầm cao mới trong sự nghiệp. Sau 160 trận thi đấu ở Ngoại hạng Anh, Traore chỉ ghi được 8 bàn.

Dẫu vậy, trong bối cảnh Barca đang gặp nhiều khó khăn về tài chính và suy giảm chất lượng cầu thủ, Traore là mảnh ghép cần thiết với HLV Xavi. Lối chơi trực diện và nhiệt huyết thi đấu của cầu thủ khiến ban lãnh đạo đội chủ sân Camp Nou ấn tượng.

Adama Traore anh 3

Traore là cơn ác mộng với hàng thủ Atletico Madrid trong chiến thắng 4-2 của Barca 2 tuần trước. Ảnh: Reuters.

Cơ hội khẳng định bản thân

Chủ tịch Barca, Joan Laporta, khẳng định CLB xứ Catalonia nhiều khả năng kích hoạt điều khoản mua đứt Traore về từ Wolves trong hè 2022. "Adama (Traore) đang chơi cho Barca theo dạng cho mượn, nhưng chúng tôi sẵn sàng mua đứt cầu thủ này", ông Laporta tiết lộ. "CLB không bị bắt buộc phải mua đứt cậu ấy, nhưng chúng tôi muốn thực hiện điều khoản đó vào cuối mùa".

Ông Laporta khó có thể đòi hỏi nhiều hơn ở Traore. Anh được cho chấp nhận giảm sâu mức lương (50%) để chơi cho Barca trong kỳ chuyển nhượng tháng 1/2022. Điều đó trái ngược với Ousmane Dembele, người gần như sẽ rời Camp Nou vào cuối mùa này vì bất đồng với ban lãnh đạo Barca.

"Chúng tôi không cần những cầu thủ không cam kết tương lai với đội bóng", Giám đốc Điều hành Barca, Mateu Alemany, nói vào đầu tháng này. "Chúng tôi yêu cầu Dembele rời khỏi CLB ngay lập tức".

Quyết định cấm Dembele tập và thi đấu cho Barca vào cuối tháng 1 được xem như động thái lập lại kỷ cương của ông Laporta và các cộng sự.

Những khó khăn tài chính khiến đội chủ sân Camp Nou không thể đáp ứng các yêu sách tăng lương của vài cầu thủ. Họ sẵn sàng chia tay những ngôi sao đặt lợi ích tài chính bản thân cao hơn khát khao thi đấu cho Barca.

Traore lại là mẫu cầu thủ ban lãnh đạo Barca muốn thấy ở Camp Nou lúc này. Anh sinh ra tại một bệnh viện chỉ cách sân Camp Nou 15 phút đi bộ. Cầu thủ sinh năm 1996 trải qua 9 năm ăn tập ở lò La Masia, từng ra mắt đội một Barcelona vào năm 2013.

Sau gần một thập niên, Traore trở lại đội bóng thời thơ ấu với khao khát khẳng định mình. "Cậu ấy giờ rất trưởng thành", Xavi nhận xét về đồng đội cũ. "Cậu ấy biết khi nào phải chuyền, khi nào phải rê bóng. Adama là một cầu thủ chạy cánh thực thụ và sẽ giúp ích cho Barca rất nhiều".

Từ chỗ bị không ít các chuyên gia như Alessandro nghi ngờ, Traore thể hiện anh có thể đem lại điều gì cho một Barca đang sa sút vị thế. 3 trận đấu gần nhất của Barca trước Atletico Madrid, Espanyol hay Napoli, Traore đều nằm trong số những cầu thủ chơi hay nhất trận. Mọi thứ với anh tại Camp Nou dường như chỉ mới bắt đầu.

Highlights Barca 1-1 Napoli Piotr Zielinski giúp Napoli dẫn trước, nhưng pha lập công trên chấm 11 m của Ferran Torres ấn định trận hòa cho đội chủ nhà Barca ở lượt đi play-off Europa League 2021/22.

Tân binh Barca bật khóc vì đá kém

Ferran Torres không giấu được sự thất vọng khi bản thân liên tục bỏ lỡ các cơ hội trong trận hòa 1-1 của Barca trước Napoli rạng sáng 18/2 (giờ Hà Nội).

Adama Traore kiếm phạt đền giúp Barca hòa Napoli

Rạng sáng 18/2 (giờ Hà Nội), thầy trò HLV Xavi chỉ có trận hòa 1-1 trước đối thủ đến từ Serie A ở lượt đi play-off tranh vé vào vòng 16 đội Europa League.

Tường Linh

Bạn có thể quan tâm