Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Ác mộng của hàng trăm phụ nữ khi bị tình cũ tung ảnh nóng

Nhiều phụ nữ đang chịu những lời đe dọa tống tiền và quấy rối tình dục, sau khi hình ảnh và thông tin cá nhân của họ bị chia sẻ trái phép trên mạng xã hội.

bi lo anh khoa than anh 1

"5 bảng Anh cho hình khỏa thân của cô ấy, hãy nhắn cho tôi".

"Tôi có một video của cô ấy muốn giao dịch".

"Chúng ta sẽ làm gì với cô ấy đây?".

Trên đây là số ít trong hàng nghìn bình luận về những bức ảnh khỏa thân của những người phụ nữ bị chia sẻ trái phép trên mạng xã hội. Dưới những bức ảnh đó là vô vàn bình luận ác ý, bao gồm đe dọa cưỡng hiếp.

Hàng trăm tài khoản ẩn danh đã chia sẻ, giao dịch và bán những bức ảnh khỏa thân - điều dường như không được chủ nhân tấm ảnh cho phép.

Theo nhà báo Monika Plaha của BBC, đây được xem như một sự phát triển của “khiêu dâm trả thù” - khi các hình ảnh và video tình dục riêng tư được đăng công khai, thường là do người yêu cũ có hiềm khích.

Không chỉ những bức ảnh, nhiều người trên mạng xã hội cùng đào bới để tìm danh tính chủ nhân những tấm hình ngoài đời thật. Địa chỉ, số điện thoại và tài khoản mạng xã hội được trao đổi trực tuyến, mà phụ nữ là mục tiêu của những bình luận mang tính khiêu dâm, đe dọa và tống tiền.

“Có vẻ như tôi đã lạc vào góc tối của Internet, nhưng tất cả điều này đang diễn ra trên một nền tảng mạng xã hội lớn”, bà Plaha nói.

Mối nguy sau màn hình

Reddit - mạng xã hội nổi tiếng với hơn 50 triệu người dùng mỗi ngày - cho phép người dùng tạo ra những diễn đàn nhỏ, hay các tiểu mục (subreddits), nơi trao đổi và chia sẻ mọi vấn đề quan tâm.

Phần lớn các tiểu mục này đều vô hại, nhưng Reddit từng có tai tiếng là nơi lưu hành những nội dung khiêu dâm tranh cãi.

Vào năm 2014, một loạt hình ảnh riêng tư của những người nổi tiếng được chia sẻ trên website này. Bốn năm sau đó, Reddit phải đóng một subreddit chuyên dùng công nghệ “deepfake” - một kiểu trí tuệ nhân tạo - để cắt ghép gương mặt những người nổi tiếng gắn vào các video khiêu dâm.

Reddit sau đó phải đưa ra các quy định nghiêm ngặt hơn và tăng cường lệnh cấm đăng tải hoặc đe dọa sẽ đăng tải các hình ảnh, video khiêu dâm khi không được phép. Tuy vậy, những lệnh cấm của công ty có trụ sở tại Mỹ dường như không mang nhiều tác dụng.

Bà Plaha cho biết đã phát hiện hàng chục tiểu mục trên Reddit được dùng để chia sẻ hình ảnh khiêu gợi của phụ nữ ở đang sống tại Anh, nơi có 4 triệu người dùng Reddit mỗi ngày.

Đầu tiên là một subreddit về những phụ nữ gốc Nam Á, với hơn 20.000 người dùng, phần lớn được cho là đàn ông đến từ cùng một cộng đồng, khi có nhiều bình luận bằng tiếng Anh, Hindi, Urdu và Punjabi.

“Một vài người phụ nữ trong đây có lượng theo dõi lớn trên mạng xã hội, thậm chí là người tôi quen biết”, bà Plaha nói.

Tiểu mục này có hơn 15.000 bức ảnh, với nhiều ảnh khiêu dâm của hơn 150 phụ nữ khác nhau. Họ đều là đối tượng của những người bình luận tấn công tình dục.

bi lo anh khoa than anh 2

Dưới hình ảnh những người phụ nữ bị đăng tải trái phép xuất hiện nhiều bình luận khiếm nhã. Đồ họa: BBC.

“Một vài người, chẳng hạn như bạn của tôi - người phát hiện ảnh của mình bị lấy từ Instagram đăng lên Reddit và nhận những bình luận khiếm nhã - không có hình ảnh khiêu dâm. Nhưng họ nhận được những bình luận quấy rối và đôi khi bị đe dọa hack vào điện thoại hay máy tính để lấy hình khỏa thân”, bà Plaha nói.

Một phụ nữ đã liên hệ với nhóm của bà Plaha nói rằng hiện nhận được những tin nhắn quấy rối tình dục trên mạng xã hội “mỗi ngày” sau khi hình ảnh của cô ấy mặc chiếc áo crop top bị đăng tải trên Reddit, kèm theo những bình luận dọa sẽ cưỡng hiếp cô.

Ngoài ra, những người trên các tiểu mục chia sẻ ảnh khiêu dâm ở Reddit cũng bán những bức ảnh khỏa thân của phụ nữ. Đây đều là những bức ảnh tự chụp được những người phụ nữ này gửi riêng cho người yêu, và rõ ràng không muốn được công khai. Ngoài ra còn có những đoạn video bị quay lén khi quan hệ tình dục.

Ám ảnh thực tại

Một người phụ nữ tên Ayesha (không phải tên thật) đã phát hiện những video của cô ý được chia sẻ trên một subreddit vào năm trước. Cô tin rằng mình đã bị quay lén bởi người yêu cũ. Ayesha sau đó đã hứng chịu nhiều lời quấy rối và đe dọa trên mạng xã hội khi thông tin cá nhân của cô bị đăng lên diễn đàn.

“Nếu cô không quan hệ với tôi, tôi sẽ gửi những video này cho cha mẹ cô. Tôi sẽ đến tìm cô… Nếu cô không đồng ý quan hệ với tôi, tôi sẽ cưỡng hiếp cô”, một kẻ quấy rối nhắn cho Ayesha.

Cô cho biết là một phụ nữ Pakistan, việc quan hệ trước hôn nhân hay bất cứ điều gì tương tự là không được phép trong cộng đồng của mình.

Ayesha ngừng giao tiếp với mọi người, thậm chí bỏ nhà và từng cố tự tử. Nhưng sau đó, cô đã quay về và nói với gia đình về những chuyện xảy ra. Cô cho cho biết cha mẹ mình đã thực sự suy sụp. “Tôi thật xấu hổ về mọi thứ và đã đẩy cha mẹ tôi vào tình cảnh này”.

bi lo anh khoa than anh 3

Nhiều phụ nữ bị khủng hoảng tinh thần nhận được những đe dọa tống tiền, cưỡng hiếp. Ảnh minh họa: Irish Council for Civil Liberties.

Ayesha đã liên hệ với Reddit nhiều lần. Có một lần, một video bị xóa gần như ngay lập tức, nhưng video kế tiếp lại phải mất 4 tháng mới được xóa.

Nhưng mọi chuyện chưa dừng lại, những nội dung bị xóa đã được chia sẻ trên nhiều trang mạng xã hội trước đó, và cuối cùng lại xuất hiện ở subreddit như cũ.

Truy tìm kẻ đứng sau

Tài khoản người quản lý subreddit đăng tải video của Ayesha có tên là Zippomad.

Là quản trị viên, Zippomad phải đảm bảo nội dung của subreddit tuân theo các quy định của công ty, song người này đã làm ngược lại.

Theo bà Plaha, Zippomad đã 3 lần tạo ra những subreddit mới, sau khi tiểu mục trước đó bị đóng do các đơn khiếu nại gửi đến Reddit. Mỗi tiểu mục mới lại dùng cùng một cái tên, cũng như những nội dung thảo luận tập trung về những lời nói khiếm nhã và phân biệt chủng tộc. Mỗi subreddit như vậy lại có hàng nghìn tư liệu và thu hút hàng nghìn người dùng.

Việc buôn bán ảnh khỏa thân đã trở nên phổ biến đến mức các chuyên gia đã đặt cho nó cái tên “văn hóa sưu tập”.

Clare McGlynn, giáo sư luật tại Đại học Durham, chuyên gia về các vấn đề lạm dụng trực tuyến, cho biết việc trao đổi những bức ảnh khiêu dâm có thể xuất hiện ở những nhóm nhỏ, các ứng dụng nhắn tin, đến các website lớn, có hàng chục người dùng quan tâm.

Bà McGlynn nói thêm có nhiều người đã nổi tiếng trong cộng đồng này bằng việc có một bộ sưu tập những bức ảnh khiêu dâm chưa được cho phép. Ngoài ra, rất khó để loại bỏ những bức ảnh này, như Ayesha đã phát hiện khi những video của cô được đăng lại dù đã được Reddit xóa trước đó.

Mẹ và con trai bị lừa tiền khi hẹn hò cùng một người ở Trung Quốc

Người đàn ông ở Trung Quốc bị cáo buộc lừa gạt khi chiếm đoạt hơn 140.000 nhân dân tệ (20.800 USD) của hai mẹ con trong thời gian giả vờ hẹn hò với cả hai người.

Thiết bị 'đọc suy nghĩ' giúp kiểm soát nội dung khiêu dâm ở Trung Quốc

Một nhóm nghiên cứu ở Bắc Kinh, Trung Quốc, đã chế tạo ra một thiết bị “đọc suy nghĩ” để phát hiện và cảnh báo khi người dùng xem nội dung khiêu dâm.

Trần Hoàng

Theo BBC

Bạn có thể quan tâm