Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thiết bị 'đọc suy nghĩ' giúp kiểm soát nội dung khiêu dâm ở Trung Quốc

Một nhóm nghiên cứu ở Bắc Kinh, Trung Quốc, đã chế tạo ra một thiết bị “đọc suy nghĩ” để phát hiện và cảnh báo khi người dùng xem nội dung khiêu dâm.

Nhóm nghiên cứu cho biết thiết bị mới này có thể giúp các nhà kiểm duyệt đẩy nhanh việc phát hiện và kiểm soát những hình ảnh không đứng đắn trên Internet.

Theo đó, khi thiết bị được người dùng đeo trên đầu, nó có thể phát hiện ra sự gia tăng sóng não đột biến do nội dung khiêu dâm gây ra, South China Morning Post đưa tin.

Nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm trên 15 nam sinh viên đại học trong độ tuổi 20-25. Họ tình nguyện đeo thử thiết bị này khi ngồi trước màn hình máy tính, sau đó, mỗi khi một bức ảnh nhạy cảm xuất hiện, một hồi chuông báo động sẽ vang lên.

Trung Quoc anh 1

Thiết bị mới có thể giúp các nhà kiểm duyệt phát hiện nội dung khiêu dâm nhanh chóng hơn. Ảnh: Maketecheasier.

Theo Xu Jianjun, giám đốc trung tâm thí nghiệm kỹ thuật điện tại Đại học Giao thông Bắc Kinh, thiết bị nguyên mẫu này chứng minh rằng sự kết hợp giữa người và máy “để phát hiện thông tin xấu” rất khả thi.

Trong nhiều năm, các nhà chức trách và công ty Trung Quốc đã sử dụng trí thông minh nhân tạo (AI) để phát hiện nội dung đáng ngờ. Họ cũng sử dụng một số lượng lớn các nhà kiểm duyệt chuyên nghiệp được gọi là “thẩm định viên khiêu dâm", để giám sát các video và hình ảnh được đăng trên Internet hoặc các nền tảng truyền thông xã hội.

Tuy nhiên, đôi khi AI cũng mắc sai lầm vì giới hạn của các thuật toán nhận dạng hình ảnh. Do đó, thiết bị mới được kỳ vọng sẽ có độ chính xác và hiệu quả cao hơn.

Theo các nhà nghiên cứu, bất chấp sự phát triển nhanh chóng của AI trong những năm gần đây, mắt và não của con người vẫn vượt trội hơn so với máy móc trong việc phát hiện nội dung khiêu dâm, đặc biệt là những hình ảnh có nền phức tạp.

Qua thử nghiệm, họ phát hiện ra một bức ảnh khỏa thân ẩn trong nhiều bức ảnh bình thường cũng có thể khiến người quan sát phải nhíu mày, dù chỉ xuất hiện trên màn hình trong nửa giây.

Các nhà phát triển cũng cho biết thiết bị mới có thể tự động thích ứng với sóng não của người kiểm duyệt và lọc ra tiếng ồn trong tín hiệu não do cảm xúc, sự mệt mỏi hoặc suy nghĩ khác gây ra.

Bước ngoặt với ngành công nghiệp phim khiêu dâm ở Nhật Bản

Việc Nhật Bản thông qua luật ngăn chặn bóc lột cá nhân xuất hiện trong phim khiêu dâm được coi là nỗ lực "đột phá" nhằm chấm dứt tình trạng lạm dụng trong ngành công nghiệp tỷ USD.

Nhật Bản thông qua luật bảo vệ nạn nhân đóng phim khiêu dâm

Nhật Bản ngày 15/6 đã thông qua dự luật ngăn chặn bóc lột sức lao động người trẻ tuổi tham gia sản phẩm khiêu dâm, đánh dấu nỗ lực chấm dứt tình trạng lạm dụng trong ngành này.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm