Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Á hậu tuổi ngựa làm phó giám đốc ở công ty tỷ đô

Danh hiệu Á hậu Việt Nam năm 1996 không đưa Vũ Minh Thúy đến với showbiz, cô gái tuổi Ngựa chọn cho mình một công việc không liên quan gì đến sắc đẹp ở công ty quân đội.

So với những người bạn đoạt danh hiệu Hoa hậu, Á hậu Việt Nam khác, cô gái sinh ra ở Hải Phòng không làm công việc liên quan đến danh hiệu. Trước khi là Á hậu, Vũ Minh Thúy là học sinh chuyên toán và luôn có kết quả học tập tốt. Từ ngày đạt danh hiệu ở cuộc thi sắc đẹp, Á hậu bắt đầu đi diễn thời trang ở nhiều sự kiện vào đúng lúc mới nhập trường tại đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội. Ngay sau đó, cô sinh viên xinh đẹp phải thi lại 2 môn, kèm theo một loạt điểm trung bình.

Vũ Minh Thúy là người đẹp hiếm hoi có được thành công không liên quan gì đến showbiz. Ảnh: Nguyên Chung

“Không lẽ sắc đẹp lại tỷ lệ nghịch với trí tuệ? Nghĩ vậy nên tôi quyết định bỏ luôn diễn thời trang để tập trung cho việc học”, Thúy chia sẻ. Nhờ đó, khi tốt nghiệp đại học, sinh viên từng thi lại 2 môn, nhận tấm bằng khá chuyên ngành Kinh tế Quốc tế.

Sau khi ra trường, danh hiệu Á hậu một lần nữa giúp Thúy vào làm việc tại Công ty liên doanh mỹ phẩm LG-Vina. Thế nhưng, sau khi lấy chồng và vào TP.HCM định cư, Thúy cũng từ bỏ công việc nhờ danh Á hậu đó và ở nhà chăm con.

Những khó khăn ngọt ngào                                   

Khi con gần 2 tuổi, Thúy nghĩ tới việc đi làm trở lại và chuẩn bị hồ sơ xin việc. Tổng công ty điện tử viễn thông Quân đội (nay là Tập đoàn Viettel) là đơn vị đầu tiên mà cô nộp đơn và được nhận vào làm việc với mức lương 2,5 triệu đồng/tháng (chỉ bằng một nửa mức lương tại LG-Vina trước đó). Khác với vị thế hiện tại của Viettel, lúc đó, công ty mà Thúy vào làm việc không nổi tiếng tại Sài Gòn; mọi thứ đều khó khăn và rất mới. Vị trí của Thúy ngày ấy là cửa hàng trưởng.

Trở thành cửa hàng trưởng nhưng Thúy phải luân phiên kiêm việc tạp vụ… cùng với nhân viên. Mỗi tuần, Thúy đều đặn rửa cốc chén, lau cửa kính, hút bụi… và cọ toilet theo đúng lịch trực. Cuối năm 2004, Thúy gặp lại một người quen đi hòa mạng di động trả sau tại cửa hàng 90 Hai Bà Trưng, TP.HCM. Và chị này rất ngạc nhiên khi nhận ra nữ nhân viên mồ hôi nhễ nhại, trong bộ đồng phục áo màu vàng đất, váy đen, đầu tóc bù xù… trông rất vất vả, lam lũ ấy là cô Á hậu Việt Nam mà mình từng biết.

Ít người nghĩ rằng một cô Á hậu lại phù hợp làm công việc vất vả, lam lũ mà không liên quan gì đến sắc đẹp. Ảnh: Nguyên Chung.

“Một số người không hiểu vì sao tôi lại thích và hòa nhập được với môi trường của một công ty quân đội, vốn đòi hỏi tính kỷ luật cao, khắt khe. Họ cũng  không hiểu khi biết tôi yêu thích công việc vất vả và không hào nhoáng tí nào. Nhưng tôi yêu thích công việc của mình. Tôi thích làm việc ở môi trường có tính kỷ luật kỷ luật cao nhưng cũng rất nhạy bén và linh hoạt. Vậy thôi!”, Thúy tâm sự.

Tính cách của người tuổi Ngựa

Ngày còn nhỏ, cô gái người Hải Phòng không bao giờ đi như các bạn của mình. Chỉ được một hai bước, cô gái này đã chạy huỳnh huỵch chứ không muốn đi từ từ. Lên cầu thang, Thúy cũng luôn đi 2 bậc thay vì từng bước. Khi tập thể thao, cô gái này không thích vào phòng gym như nhiều chân dài khác mà thích chạy ở công viên “cho thoáng”. Một lãnh đạo cấp cao của Viettel nhận xét về nhân viên của mình: “Thúy rất thẳng thẳn, bộc trực, nghĩ gì sẽ nói vậy, không vòng vo”.

Còn Thúy tâm sự: “Mình tính thẳng lại thích phong cách ‘ngay và luôn’ nên cũng có lúc gây ra hiểu lầm với bạn bè, đồng nghiệp, kể cả người thân. Nhưng mình không có bụng dạ gì nên mọi người cũng thông cảm và hiểu. Đó là may mắn lớn của mình khi làm việc ở đây”. Biết điểm yếu của mình, nên cô Giám đốc trung tâm chăm sóc khách hàng tại TPHCM của Tổng công ty viễn thông Viettel (Viettel Telecom) luôn quan tâm sửa chữa . “Sau mỗi lần bốc hỏa, tôi bình tĩnh suy ngẫm lại, hay viết ra giấy những tính cách mình cần thay đổi. Cách thức này cũng có tác dụng nhiều đấy, tôi bớt nóng tính và từ tốn hơn ”, Thúy nói.

Giờ đây, Thúy là Phó giám đốc của một trung tâm với gần 7.000 nhân viên. Ảnh: Nguyên Chung.

Còn một lãnh đạo của Viettel Telecom cho biết: “Thúy có một may mắn nữa: Làm việc ở môi trường Call Center phần lớn là phụ nữ nhưng tính cách của người lãnh đạo trung tâm lại như đàn ông. Mọi thứ đều thẳng toẹt và không cần phải rào trước đón sau hay lấy lòng. Nhờ đó, chỉ cần làm được việc, say mê và quyết liệt với mục tiêu thì mọi việc sẽ ổn chứ không liên quan đến việc khéo hay không”.

Từ một cửa hàng trưởng phụ trách 10 người, Thúy được giao phụ trách Call Center của Viettel tại TPHCM với số lượng nhân viên lên tới cả trăm, rồi phát triển lên thành Trung tâm chăm sóc khách hàng với hàng nghìn người. Giờ đây, cô Á hậu Việt Nam đã trở thành Phó giám đốc của Trung tâm chăm sóc khách hàng của Tổng công ty viễn thông Viettel (công ty có doanh thu hàng tỷ USD năm 2013).

Bí quyết thành công

Trong số những người đẹp đoạt giải cao ở cuộc thi Hoa hậu Việt Nam, Vũ Minh Thúy là Á hậu hiếm hoi có sự nghiệp thành công không liên quan gì đến sắc đẹp. Tuy nhiên, Phó giám đốc Trung tâm chăm sóc khách hàng Viettel Telecom không ảo tưởng với những gì mình đạt được. Cô gái tuổi Ngựa này tâm sự: “Tôi vào Viettel đã sang năm thứ 10. Nếu ai theo dõi sự phát triển của công ty này thì sẽ thấy: Tất cả mọi người vào đây mà trụ lại được đều được hưởng lợi lớn từ sự phát triển có phần thần kỳ của Viettel và đó cũng là may mắn của tôi”.

Chia sẻ với Zing.vn, Thúy nói: “Môi trường ở đây cho chúng tôi quyền tự quyết và sáng tạo rất cao, nên có đất để diễn dù gặp không ít vấp váp, thất bại. Mình có nhiều cơ hội để thử, sai và rút kinh nghiệm nên trưởng thành rất nhanh”.

Phó giám đốc Trung tâm chăm sóc khách hàng Viettel Telecom chia sẻ, điều mà cô tâm đắc nhất khi làm việc tại đây là coi công ty như nhà của mình. “Khi thấy rác mình sẽ nhặt, cho vào thùng rác, đừng làm ngơ bước qua và nghĩ đấy là việc của chị lao công, phải luôn cố hết sức cho căn nhà của mình sạch đẹp. Khi coi công ty là nhà của mình, mức độ nỗ lực trong công việc sẽ cao hơn nhiều một nơi đơn thuần làm để được trả lương. Khi mình thực sự nghĩ và làm như vậy, nhân viên sẽ bị ảnh hưởng và kết quả thu được sẽ tốt hơn nhiều”.

Khánh Linh

Bạn có thể quan tâm