Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

9 nước cùng tổ chức bầu cử quan trọng trong một ngày

Hôm 25/10, một số nước ở 3 châu lục (châu Mỹ, châu Âu, châu Phi) đồng loạt tổ chức bầu cử quốc hội, tổng thống và những chức vụ quan trọng ở địa phương.

Ông Jarosław Kaczyński (hàng đầu bên trái), chủ tịch đảng PiS và ứng viên chức thủ tướng của đảng này, bà Beata Szydło, ăn mừng chiến thắng khi kết quả thăm dò bầu cử công bố sáng 26/10 (giờ Hà Nội). Ảnh: Reuters
Ông Jarosław Kaczyński (hàng đầu bên trái), chủ tịch đảng PiS và ứng viên thủ tướng của đảng này, bà Beata Szydło, ăn mừng chiến thắng khi kết quả thăm dò bầu cử công bố sáng 26/10 (giờ Hà Nội). Ảnh: Reuters

Ba Lan: Theo kết quả vừa công bố rạng sáng 26/10 (giờ Hà Nội), đảng Luật pháp và Công lý (PiS) cánh hữu đã chiến thắng bầu cử quốc hội nước này. Đảng PiS từng phải đối việc thông qua chính sách tiền tệ chung trong khối và chống người nhập cư. Thăm dò của hãng Ipsos cho thấy PiS giành đến 39% phiếu bầu. Kết quả bầu cử cũng ghi nhận, lần đầu tiên không đảng cánh tả nào đoạt đủ số phiếu để tham gia quốc hội.

Argentina: Người dân đi bỏ phiếu để chọn ra người kế nhiệm tổng thống Cristina Fernandez. Bà Fernandez đã thống trị chính trị quốc gia khoảng 12 năm. Người kế nhiệm mà bà chọn lựa là Daniel Scioli, thống đốc tỉnh Buenos Aires và từng là phó tổng thống. Các cuộc thăm dò cho thấy ông đang là ứng viên sáng giá. Vòng bỏ phiếu kết thúc lúc 4h (ngày 26/10 theo giờ Hà Nội), dự kiến công bố kết quả lúc 9h.

Colombia: Người dân bỏ phiếu bầu vị trí lãnh đạo quan trọng thứ hai của nước này là thị trưởng thủ đô Bogota, cùng một số lãnh đạo địa phương khác. Kết quả dự kiến công bố sáng 26/10.

Guatemala: Nghệ sĩ hài kịch Jimmy Morales, một gương mặt mới trong nền chính trị đất nước Nam Mỹ, được dự kiến giành chiến thắng tại cuộc bầu cử tổng thống Guatemala. Vòng bỏ phiếu vừa kết thúc lúc 6h, kết quả ban đầu sẽ công bố lúc 8h (ngày 26/10 giờ Hà Nội).

Ukraine: Các cuộc bầu cử hội đồng địa phương và thị trưởng được xem là phép thử đối với chính phủ của Tổng thống Petro Poroshenko trong giai đoạn nội chiến. Tuy nhiên, bầu cử không diễn ra ở vùng đông Ukraine đang do phe nổi dậy chiếm giữ. Cuộc bỏ phiếu cũng bị hủy bỏ vào phút chót tại thành phố Mariupol, nơi mà phiến quân từng cố gắng chiếm đóng hơn một năm qua. Kết quả sơ bộ dự kiến công bố trong ngày 26/10.

Haiti: Hơn 50 ứng viên cùng chạy đua chức tổng thống Haiti nhưng không ứng viên nào tỏ ra nổi trội trong những cuộc thăm dò tiền bầu cử. Quá trình bỏ phiếu đã kết thúc lúc 4h ngày 26/10 (giờ Hà Nội). Tuy nhiên, kết quả chính thức chỉ được công bố vào cuối tháng 11.

Bờ Biển Ngà: Tổng thống đương nhiệm Alassane Ouattara dự kiến sẽ giành đủ số phiếu để chiến thắng mà không cần phải tổ chức bầu cử lần hai. Ngày 25/10 (giờ địa phương), cuộc bầu cử tổng thống đầu tiên diễn ra ở quốc gia này từ sau vụ tranh chấp phiếu bầu cách đây 5 năm đã gây ra làn sóng bạo lực khiến hơn 3.000 người thiệt mạng. Kết quả sẽ được công bố trong vòng 5 ngày.

Cộng hòa Congo: Người dân tham gia cuộc trưng cầu hiến pháp để quyết định liệu tổng thống nước này có thể tiếp tục nắm giữ một nhiệm kỳ mới hay không. Theo luật định, Tổng thống Denis Sassou N'Guesso (71 tuổi) sẽ không thể tái tranh cử sau khi ông mãn nhiệm vào năm sau. Hiến pháp Congo quy định một tổng thống chỉ có thể giữ chức trong 2 nhiệm kỳ và không được quá 70 tuổi. Kết quả dự kiến công bố ngày 30/10.

Tanzania: Đất nước châu Phi ghi nhận số lượng lớn cử tri tham gia bầu cử quốc hội diễn ra ngày 25/10 (giờ địa phương). Đảng cầm quyền duy trì quyền lực từ hàng chục năm qua đang đối mặt với thách thức lớn từ đảng đối lập. Các nhà phân tích cho rằng đây là cuộc bầu cử khó dự đoán kết quả nhất từ trước đến nay. Kết quả sẽ công bố trong vòng 3 đến 4 ngày.

Tổng thống Syria sẵn sàng tiếp tục tranh cử

Tổng thống Syria Bashar al-Assad nói với các nghị sĩ Nga hôm nay rằng ông sẵn sàng tổ chức bầu cử và tham gia tranh cử để tiếp tục trở thành người đứng đầu chính phủ.

Chuyện xài tiền để vận động tranh cử ở Mỹ

Chi phí vận hành cho một chiến dịch tranh cử rất lớn, bao gồm các hoạt động tranh cử, chi phí cho đội tình nguyện và cả đội ngũ chuyên gia phân tích, truyền thông đầy kinh nghiệm.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm