Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

9 cách dọa dẫm để ngăn chiến tranh (kỳ 2)

Mọi Thủ tướng Anh đều viết 4 lá thư với nội dung giống hệt nhau rồi gửi chúng tới 4 tàu ngầm hạt nhân nhằm đề phòng trường hợp chiến tranh hủy diệt nổ ra.

4 lá thư bí mật của Thủ tướng Anh

Mọi Thủ tướng Anh đề ra "chiến lược cuối cùng" ngay từ khi họ nhậm chức. Ảnh: Independent

Ngay sau khi tuyên thệ nhậm chức, việc đầu tiên mỗi thủ tướng Anh thực hiện là viết bốn bức thư giống nhau và để mỗi thư trên một tàu ngầm hạt nhân lớp Vanguard của Hải quân, Independent khẳng định.

Nội dung của những bức thư là gì? Không ai biết chắc chắn vì người ta sẽ huỷ, niêm phong chúng khi thủ tướng mãn nhiệm. Tuy nhiên, mọi người đều đoán rằng, trong trường hợp nước Anh chìm trong cuộc chiến mang tính hủy diệt và chính phủ lâm nguy, các sĩ quan chỉ huy tàu ngầm sẽ thực hiện mệnh lệnh trong 4 thư.

Những cách huấn luyện binh sĩ đáng sợ nhất hành tinh

Chuyền tay lựu đạn đã tháo chốt ở Trung Quốc, uống máu rắn độc tại Thái Lan, bắn mục tiêu giả đang giữ con tin thật ở Nga là những kiểu tập luyện đáng sợ của lực lượng đặc nhiệm.


Bản chất bí ẩn của 4 thư khiến chúng trở nên đáng sợ. Nội dung của thư có thể là "Đầu hàng để lấy hoà bình" hay "Phóng tất cả tên lửa đạn đạo xuyên lục địa". Do vậy, nếu một quốc gia tấn công Anh bằng đòn hủy diệt, có thể họ cũng sẽ chuốc hậu quả thảm khốc.

Học thuyết "Kẻ điên"

Vũ khí hạt nhân được nhiều nước chọn làm giải pháp hòa bình. Ảnh: Beforeitsnews
Dọa sử dụng vũ khí hạt nhân là một giải pháp mà một số nước lựa chọn để duy trì hòa bình. Ảnh: Beforeitsnews

Nếu chiến tranh hạt nhân sắp xảy ra, bạn sẽ thực hiện hành động gì để ngăn chặn? Có lẽ nhiều người sẽ nói với đối thủ rằng họ sắp tung đòn hủy diệt tổng lực. Tổng thống Mỹ Richard Nixon đã làm vậy trong mùa thu năm 1969. Hồi ấy chính quyền Nixon nâng mức sẵn sàng chiến đấu lên cấp độ 2 (DEFCON 2), yêu cầu cho toàn bộ quân đội Mỹ sẵn sàng cho chiến tranh toàn cầu và ra lệnh cho máy bay ném bom nhiệt hạch áp sát biên giới Liên Xô (Chiến dịch Giant Lance).

Sau đó Washington gửi một thông điệp tới chính quyền Liên Xô. Theo National Post, nội dung của thông điệp là "nước Mỹ đã thả một kẻ điên và hắn sẵn sàng nhấn nút". Hàm ý của thông điệp là Washington sẵn sàng thực hiện mọi biện pháp, bao gồm tấn công phủ đầu bằng vũ khí hạt nhân, để đạt mục đích của họ.

Phương án Samson

Ảnh: Listverse
Tranh minh họa "phương án Samson" của Israel. Ảnh: blogspot.com

Từ khi ra đời sau Thế chiến thứ hai, Israel luôn phải đối mặt với sự đe dọa từ các nước Arab láng giềng. Mọi người không cảm thấy bất ngờ khi các nhà lãnh đạo Hồi giáo luôn dọa gây chiến với Israel. Tuy nhiên, Israel gián tiếp hăm dọa thế giới mới là điều khiến dư luận ngạc nhiên. Giới lãnh đạo quân sự của nhà nước Do Thái tuyên bố rằng, nếu Israel đối mặt với nguy cơ diệt vong, “phương án Samson” sẽ tự động vận hành.

Theo "phương án Samson", các đơn vị quân sự độc lập sẽ tiếp tục hoạt động sau khi Israel sụp đổ, Los Angeles Times cho hay. Họ sẽ tấn công thế giới bằng “cơn đại hồng thủy hạt nhân”. Các mục tiêu ở Trung Đông như thánh địa Mecca hay những thành phố ở châu Âu, Mỹ sẽ phải hứng chịu “Cơn thịnh nộ của Chúa”. Ý đồ chính của "phương án Samson" là buộc cộng đồng quốc tế bảo vệ Israel.

9 cách dọa dẫm để ngăn chiến tranh (kỳ 1)

Tàng trữ vũ khí, đe dọa hủy diệt nền kinh tế, sản xuất vũ khí sinh học là những biện pháp mà các nước có thể áp dụng để ngăn chặn chiến tranh và duy trì hòa bình.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm