Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

9 cách dọa dẫm để ngăn chiến tranh (kỳ 1)

Tàng trữ vũ khí, đe dọa hủy diệt nền kinh tế, sản xuất vũ khí sinh học là những biện pháp mà các nước có thể áp dụng để ngăn chặn chiến tranh và duy trì hòa bình.

Tàng trữ vũ khí

ẻgwergwertwetrwe
Một đầu đạn hạt nhân của Liên Xô. Ảnh: peaceandhealthblog.com

Dự trữ vũ khí là một chiến thuật quân sự các nước áp dụng từ lâu. Sau khi những qủa bom ra đời, chiến thuật này trở nên vô dụng. Trong suốt thời kỳ Chiến tranh Lạnh, cả Liên Xô và Mỹ liên tục phát triển kho vũ khí hạt nhân của họ, mặc dù khối lượng đầu đạn của hai nước đủ lớn để phá hủy vài hành tinh như địa cầu, National Post nhận định.

Sau đó, cuộc chạy đua vũ khí hạt nhân chấm dứt. Hai siêu cường tham gia "trò chơi hăm dọa", một chiến lược có thể khiến thế giới rơi vào trạng thái nguy hiểm.

Ngày nay, nhờ tiến bộ kỹ thuật, các quốc gia hiếm khi phát triển kho dự trữ vũ khí trên quy mô lớn. Những nghiên cứu quân sự đã chỉ ra rằng ưu thế trong chiến tranh phụ thuộc vào ưu việt công nghệ hơn nhiều hơn sự tích lũy khí tài.

Sản xuất vũ khí sinh học

sgnsfnsf
Lính Mỹ tập trận chống vũ khí sinh học và hóa học. Ảnh: wired.com

Mặc dù các hiệp ước như Hiệp định Geneva và Hiệp ước Cấm sử dụng vũ khí sinh học đã ra đời, dư luận thế giới vẫn tin rằng nhiều quốc gia ký kết vẫn sở hữu một số loại vũ khí sinh học và họ sẵn sàng sử dụng chúng trong trường hợp cần thiết, Wired cho hay.

Tất nhiên, việc sử dụng mọi loại vũ khí sinh học trong chiến tranh thông thường đồng nghĩa với tự sát - vì nhiều quốc gia "có lương tri" sẽ phẫn nộ. Mặc dù vậy, một số nước vẫn có thể dùng vũ khí sinh học như giải pháp cuối cùng. Dù có thể gây hậu quả nghiêm trọng, nhiều quốc gia vẫn quan tâm đặc biệt đến vũ khí sinh học vì tính hủy diệt hàng loạt của nó.

Những tác nhân như virus cúm là thứ vũ khí hữu hiệu ngăn ngừa chiến tranh. Một quốc gia có thể dùng virus với lời đe dọa: "Thà cả hai bên cùng chịu tổn thất chứ chúng tôi quyết không để kẻ thù thắng lợi".

Phá hoại nền kinh tế

sdtheryhetyhet
Trung Quốc có sức mạnh kinh tế đáng gờm. Ảnh: ekimeeza.com

Chiến thuật này khá đơn giản: Một quốc gia đe dọa hủy hoại nền kinh tế của kẻ thù, nếu họ bị tấn công. Nhiều cường quốc kinh tế có thể sử dụng chiến thuật như vậy trong trường hợp khẩn cấp.

Trung Quốc là quốc gia có khả năng sử dụng biện pháp hủy diệt nền kinh tế một cách mạnh mẽ nhất, Telegraph nhận định. Nếu chiến tranh giữa Trung Quốc với các quốc gia phương Tây nổ ra, Bắc Kinh chỉ cần đòi món nợ khổng lồ và cấm hàng xuất khẩu từ phương Tây vào Trung Quốc. Động thái này sẽ khiến các nền kinh tế phương Tây lao đao chỉ trong thời gian ngắn. Mọi quốc gia có nền kinh tế phụ thuộc vào nước sẽ phải suy nghĩ hết sức cẩn trọng trước khi tham gia chiến tranh, để tránh nguy cơ hứng chịu những tổn thất đối với nền kinh tế.

8 lực lượng đặc nhiệm tinh nhuệ nhất thế giới

Những người lính đặc nhiệm được rèn luyện trong các điều kiện khắc nghiệt để có được khả năng vượt trội và hoàn thành những nhiệm vụ khó khăn nhất.

 

 

Nguyễn Tuấn

Bạn có thể quan tâm