Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

8X thành công với độc chiêu mổ cá ngừ trăm cân bán giá rẻ

Khởi nghiệp khi trong tay chỉ có 20 triệu đồng, sau hơn một năm kinh doanh, đến nay Trần Quân đã gây dựng được 2 cửa hàng thực phẩm sạch với chiêu mổ cá ngừ vào cuối tuần.

Tốt nghiệp Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội năm 2011, Trần Quân quyết định khởi nghiệp bằng công việc môi giới bất động sản. Theo nghề được 6 tháng, chàng trai sinh năm 1989 nhận thấy, trong tương lai, lĩnh vực này sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Quân chuyển sang làm nhiều nghề khác và cuối cùng nhận thấy, kinh doanh thực phẩm sạch là một lĩnh vực giàu tiềm năng phát triển.

Quân nhớ lại, trong khoảng năm 2011 - 2012, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm  nổi lên như một vấn nạn, gây nhức nhối toàn xã hôi. Anh đọc báo, thấy khắp nơi bày bán thực phẩm bẩn chứa nhiều hóa chất độc hại. Từ đó, Quân dự đoán, đến năm 2013 - 2014, kinh doanh thực phẩm sạch chắc chắn sẽ phát triển bùng nổ như một xu thế tất yếu.

Quân chia sẻ: “Theo tôi, muốn có một chỗ đứng trong kinh doanh, bạn phải luôn đi đầu, nhìn ra xa và thấu hiểu những bước tiến của thời đại”. Hiểu được quy luật phát triển này, Trần Quân xin vào làm tại một cửa hàng thực phẩm sạch có uy tín tại Hà Nội để tích lũy kinh nghiệm. Sau 6 tháng làm việc tại cửa hàng, anh học hỏi được rất nhiều thứ từ cách tìm kiếm thị trường tiêu thụ, đến việc chọn lựa, bảo quản nguyên liệu.

Đang loay hoay tìm hướng đi cho việc kinh doanh, Quân gặp ông Mai Phụng Lưu, người có nhu cầu tìm kiếm thị trường tiêu thụ cho hải sản sạch đánh bắt xa bờ từ Hoàng Sa - Trường Sa. Ông Lưu đã giúp đỡ về vốn và cung ứng nguồn nguyên liệu cho Quân. Cùng với sự giúp đỡ của ông Lưu, sau khi tích cóp được 20 triệu, Quân đánh liều vay thêm bạn bè, người thân hơn 80 triệu, mở một cửa hàng hải sản Hoàng Sa – Trường Sa và thực phẩm sạch trên phố Hoàng Văn Thái (Thanh Xuân, Hà Nội).

Cửa hàng thực phẩm của Trần Quân nổi tiếng với chiêu mổ cá ngừ vào các chiều cuối tuần. Ảnh: NVCC.

Tuy nhiên, 3 tháng đầu mở cửa hàng, việc kinh doanh của Quân gặp nhiều khó khăn. Quân cho biết, thời gian ấy, anh gần như bị mắc chứng trầm cảm. Anh đứng trước cửa hàng và hỏi rằng: “Tại sao mỗi ngày có hàng ngàn người đi qua con phố này nhưng chẳng mấy ai ghé vào cửa hàng của mình mua thực phẩm – một mặt hàng thiết yếu hàng ngày”. Anh nhìn đống thực phẩm sạch dần dần “biến sắc” theo thời gian mà hết sức lo sợ, tiếc nuối. 

3 tháng đầu kinh doanh liên tiếp bị thua lỗ, Quân buồn bã, chán nản, cảm giác mọi thứ khổ công gây dựng sẽ có nguy cơ bị sụp đổ. Trong thoáng chốc, anh chợt nghĩ: “Nếu chưa làm được mấy tháng mà đã bỏ cuộc thì mình chẳng khác nào một người hèn nhát, thối chí”. Quyết tâm không chịu thất bại trong lần khởi nghiệp đầu tiên, Quân vận dụng tất cả các kiến thức, kỹ năng marketing, bán hàng mà mình có được để vực dậy việc kinh doanh. Anh hỏi thăm ý kiến và chia sẻ chân thành với khách hàng về những khó khăn mình đang gặp phải. Chính những lời khuyên của họ đã giúp anh hoàn thiện cửa hàng hơn về  mặt chất lượng sản phẩm.

Đặc biệt, để tạo ấn tượng mạnh cho khách, Quân tổ chức mổ cá ngừ vào cuối tuần, ngay tại cửa hàng và bán với mức giá rẻ hơn giá thị trường 100.000 đồng/kg. Sự kiện này đã thu hút sự chú ý của đông đảo người dân. Đó là lần đầu tiên họ tận mắt nhìn thấy cá ngừ đại dương nguyên con nặng 90 kg được mổ trực tiếp. Tiếng lành đồn xa, dần dần, lượng khách kéo đến cửa hàng ngày một đông. Đến nay, hình thức mổ cá ngừ vẫn được Quân duy trì đều đặn vào 2 ngày cuối tuần. Anh cho biết, chỉ 2 ngày cuối tuần, cửa hàng anh bán hết khoảng 1 tạ cá ngừ, đem về doanh thu cao hơn gấp từ 2  đến 3 lần so với ngày thường.

Cùng với chiêu mổ cá ngừ trực tiếp, Quân cũng chú trọng việc bán hàng qua mạng. Sau khi doanh số của cửa hàng bắt đầu ổn định, anh tiếp tục ý tưởng kinh doanh mới với thịt lợn sạch được nuôi từ thảo dược. Anh dự định, trong tương lai sẽ không chỉ buôn bán hải sản và thực phẩm sạch mà còn tham gia xây dựng nguồn nguyên liệu, từ khâu sản xuất đến bao tiêu sản phẩm.

Quân cho rằng, kinh doanh thực phẩm sạch, nếu làm tốt có thể đưa nền nông nghiệp việt Nam phát triển đến một tầm cao hơn. Ảnh: NVCC.

Nông trại vui vẻ hút khách nhà giàu

Giới nhà giàu tại TP.HCM sẵn lòng rút hầu bao để mua trái cây tự trồng theo mô hình “nông trại vui vẻ” vừa được một đơn vị triển khai trên địa bàn thành phố.

Thành công là khi vượt qua được chính mình

Khởi nghiệp kinh doanh với số vốn ít ỏi, đến nay, cửa hàng của Quân đã trở thành một trong những thương hiệu thực phẩm sạch có tiếng tại Hà Nội. Không tiết lộ về số tiền thu lãi hàng tháng, Quân chỉ nói rằng, sau 3 tháng thua lỗ, anh chỉ mất thêm 3 tháng nữa để trả hết nợ nần và tích vốn quay vòng. Anh cho biết, mỗi tuần, cửa hàng anh tiêu thụ hết khoảng vài tạ hải sản, vài tạ rau củ quả sạch. Riêng thịt lợn sạch, mỗi ngày bán hết khoảng 30 - 40 kg.

Ngoài ra, Quân cũng góp phần giải quyết việc làm cho 9 nhân công lao động tại Hà Nội, giúp đỡ giúp đỡ người thân, gia đình anh Mai Phụng Lưu và nhiều ngư dân khác ở Lý Sơn tiêu thụ hải sản sạch. Nếu dự án thịt lợn sạch từ thảo dược của Quân tiếp tục phát triển, trong tương lai không xa, anh sẽ còn có thể giúp đỡ thêm nhiều nông dân khác về thu nhập và việc làm.

Sau khi cửa hàng đầu tiên làm ăn có lãi, tháng 8 vừa qua, Quân quyết định mở thêm cửa hàng thứ 2 tại Hà Nội. Dự định của anh là có thể xây dựng một chuỗi khép kín từ sản xuất đến bán lẻ thực phẩm sạch đến tận tay người tiêu dùng. “Có như vậy giá thành mới hạ xuống, thực phẩm sạch mới có thể hướng đến cả phân khúc người có thu nhập thấp”, anh trăn trở. Dự định của anh trong tương lai là có thể nhân rộng những cửa hàng sạch, phục vụ nhu cầu của mọi tầng lớp xã hội đồng thời tạo ra thu nhập ổn định hơn cho người nông dân.

Theo Quân, kinh doanh thực phẩm sạch không dễ vì đòi hỏi lòng trung thực, sự kiên định để có thể vượt qua những cám dỗ vật chất. Mặt khác, muốn xây dựng thương hiệu uy tín, người bán thực phẩm sạch trước hết phải có tâm với nghề. Theo anh, khi người bán có tâm, họ cũng sẽ luôn quan tâm và sẻ chia với khách hàng mọi tâm tư, nguyện vọng và coi họ như người thân của mình.

Khởi nghiệp trong một năm, gây dựng được hai cửa hàng nhưng Quân chia sẻ con đường cậu muốn đi vẫn còn rất dài và nhiều chông gai. “Tôi chỉ dám chắc rằng mình đang làm nghề bằng tất cả trái tim hăng say, nhiệt huyết và một khối óc biết tư duy. Còn lúc này đây, mọi thứ vẫn đang ở phía trước”, anh chia sẻ.

Tiểu thư 9X của REE mất gần 1 triệu USD trong nửa năm

Không giảm tỷ lệ nắm giữ nhưng do giá cổ phiếu của REE giảm mạnh từ đầu năm khiến giá trị tài sản của con gái Chủ tịch REE mất khoảng 20 tỷ đồng chỉ trong vòng 5 tháng.

Thu Hường

Bạn có thể quan tâm