Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

87% ứng viên Việt thích vị trí yêu cầu hơn 3 năm kinh nghiệm

Theo thống kê của VietnamWorks, những vị trí có yêu cầu kinh nghiệp 3-5 năm được ứng viên quan tâm nhất, trong khi công ty Nhật được người Việt ưa thích hơn cả.`

Khảo sát trên 8.000 công ty và 400.000 hồ sơ ứng viên, trang tuyển dụng trực tuyến VietnamWorks mới đây đã đưa ra thống kề về xu hướng nhân sự trên thị trường Việt Nam năm 2013. Theo đó, 87% các vị trí hấp dẫn ứng viên nhất đều yêu cầu 3-5 năm kinh nghiệm, đặc biệt là ở lĩnh vực sản xuất, công nghệ và tài chính ngân hàng.

Trong top 50 nhà tuyển dụng hấp dẫn nhất thị trường nhân sự Việt Nam năm 2013, các công ty Nhật Bản chiếm tới 45%. Việc tiếp nhận một lượng lớn đơn ứng tuyển cho mỗi vị trí trở thành thách thức với các nhà tuyển dụng trong việc sàng lọc hồ sơ, và cũng khiến cho cơ hội của ứng viên cũng giảm mạnh.

Theo Chủ tịch VietnamWorks, ông Jonah Levey, khá nhiều công ty tránh liệt kê tiền lương cụ thể trong chi tiết công việc để không hạn chế ứng viên tài năng và tiếp cận được nguồn ứng viên lớn hơn. "Tuy nhiên, đối với thị trường việc làm và ngành nghề có tính cạnh tranh cao như hành chính/thư ký, kinh doanh, kế toán, thông tin về lương bổng có thể tạo ra sự quan tâm đặc biệt cho ứng viên và phân loại hồ sơ mục tiêu một cách hiệu quả hơn". Đây chính là chiến thuật tuyển dụng mà Topcom và Reliable English School, hai trong số mười công ty đứng đầu danh sách các nhà tuyển dụng hấp dẫn nhất, đưa ra để thu hút nhân sự tiềm năng.

Trong top 50 chỉ có 5 doanh nghiệp của Việt Nam, trong đó có Tổng Công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu Khí (PV Drilling), Vietjet Air, Công ty Cổ phần Đầu tư Quốc tế VNPT (công ty con của VMS/MobiFone)...

Theo số liệu công bố sáng nay trong cuộc hội thảo về thị trường lao động từ Trung tâm Thông tin và Dự báo Kinh tế - xã hội Quốc gia, lực lượng lao động Việt Nam hiện tăng nhanh hơn mức tăng dân số trung bình. Nếu tốc độ tăng dân số bình quân hàng năm là chỉ là 1,05%, thì tỷ lệ tăng lao động mỗi năm là 2,64%, tạo áp lực cao lên lượng việc làm mới. Ngoài ra, lượng lao động nữ của Việt Nam hiện cao hơn trung bình thế giới, trong khi xu hướng từ nam là ngược lại.

Hạ Minh

Bạn có thể quan tâm