Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

8/3 trên thế giới: Nơi biểu tình đòi bình đẳng, chỗ ngợi ca 'dịu dàng'

Phụ nữ nhiều nơi xuống đường ngày 8/3 với khẩu hiệu đòi bình đẳng giới, chống xâm hại và phân biệt đối xử trong khi Tổng thống Putin ca ngợi phụ nữ "luôn xinh đẹp và quyến rũ".

ngay quoc te phu nu anh 1
Không yên bình như tại Việt Nam, ngày 8/3 diễn ra với hàng loạt cuộc biểu tình, tuần hành tại nhiều thành phố lớn trên thế giới. Tại nhiều quốc gia, ngày 8/3 là dịp để các nhóm vận động đưa ra yêu cầu về bình đẳng giới và chống bạo lực gia đình. "Nhiều người cố gắng bôi đen chủ nghĩa nữ quyền trong khi đó luôn là một cuộc đấu tranh đòi bình đẳng", Reuters dẫn lời Ana Sanz, 36 tuổi, một người biểu tình ở Madrid, Tây Ban Nha. Ảnh: Reuters.
ngay quoc te phu nu anh 2
Tại Tây Ban Nha, khoảng 6 triệu người đã tham gia cuộc tuần hành kéo dài 2 giờ đồng hồ tại các thành phố lớn, nhằm đòi hỏi công bằng trong trả lương và các quyền cho phụ nữ. Tại thủ đô Madrid, người biểu tình tràn ngập các đường phố, với những khẩu hiệu "Tự do, bình đẳng, tình bạn" và "Cách tôi ăn mặc không ảnh hưởng tới sự tôn trọng tôi xứng đáng có được". Ảnh: Reuters.
ngay quoc te phu nu anh 3
Tại Bồ Đào Nha, cuộc tuần hành với sự tham gia của hàng trăm nghìn người diễn ra tại thủ đô Lisbon. Sự kiện diễn ra để tướng nhớ những phụ nữ bị sát hại trong các vụ bạo lực gia đình. "Khi vẫn còn cách biệt 18% trong thu nhập trung bình của phụ nữ và nam giới, khoảng cách trong vị trí chính trị và những sự tàn bạo của bạo lực giới, điều đó cho thấy chúng ta còn nhiều điều phải làm trong cuộc chiến giành quyền lợi cho phụ nữ", Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Costa nói với người biểu tình tại trung tâm thủ đô Lisbon. Chính phủ Bồ Đào Nha cũng hưởng ứng ngày tưởng niệm khi treo cờ rủ tại các cơ sở công quyền. Ảnh: Reuters.
ngay quoc te phu nu anh 4
Một thiếu nữ Iraq thắp nến tưởng nhớ những phụ nữ thiệt mạng dưới sự cai trị tàn bạo của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Năm nay, hoạt động tưởng niệm diễn ra tại một số địa điểm ở thủ đô Baghdad và thành phố Mosul. Ảnh: Reuters.
ngay quoc te phu nu anh 5
Tại Ấn Độ, Pakistan và Indonesia, các cuộc tuần hành lớn cũng diễn ra. Người biểu tình đưa ra những khẩu hiệu yều cầu chấm dứt nạn bạo lực gia đình, tấn công tình dục và phân biệt đối xử trong công việc đối với phụ nữ. Trong ảnh, một phụ nữ ở thủ đô Islamabad của Pakistan với biểu ngữ "ý chí của tôi, cơ thể của tôi, quyền lực của tôi". Ảnh: Reuters.
ngay quoc te phu nu anh 6
Tại châu Phi, các cuộc thảo luận và hội nghị quốc tế về kế hoạch hóa gia đình được tổ chức ở Rwanda. Các buổi huấn luyện, đào tạo về kỹ năng sống và hôn nhân vị thành niên được tổ chức ở Tanzania. Trong khi đó, Diễn đàn đối thoại phụ nữ trẻ quốc gia được tổ chức tại Uganda trong ngày 8/3, một ngày lễ chính thức của quốc gia này. Trong ảnh, cuộc tuần hành ngày 8/3 ở Mexico. Ảnh: Reuters.
ngay quoc te phu nu anh 7
Từ Geneva, Thụy Sĩ, Cao ủy nhân quyền Liên Hợp Quốc Michelle Bachelet có bài phát biểu cảm ơn các nhà hoạt động vì bình đẳng giới toàn cầu. "Nhờ có những hoạt động không biết mệt mỏi của những người bảo vệ nhân quyền toàn cầu, trong những thập kỷ gần đây, chúng ta đã chứng kiến những tiến bộ đáng kể về cải thiện quyền phụ nữ", bà nói. Ảnh: Reuters.
ngay quoc te phu nu anh 8
Dịp 8/3 năm nay, Hoàng gia Anh tổ chức cuộc tòa đàm về các vấn đề ảnh hưởng tới nữ giới trong xã hội hiện đại. Cuộc tọa đàm có sự tham gia của Công nương xứ Sussex, tức phu nhân của Hoàng tử William, Meghan Markle, cựu thủ tướng Australia Julia Gillard, cùng ca sĩ Annie Lennox và người mẫu Adwoa Aboah. Ảnh: AFP.
ngay quoc te phu nu anh 9
Trong một diễn biến đồng thời, Tổng thống Nga Vladimir Putin dành những lời tán dương cho phụ nữ, cho rằng họ là những người đã quản lý xuất sắc gia đình cũng như công việc mà vẫn luôn "xinh đẹp, tỏa sáng và quyến rũ". Năm nay, ông Putin kỷ niệm ngày 8/3 bằng cách đăng tải hình ảnh bản thân cưỡi ngựa cùng các nữ cảnh sát. Ảnh: Reuters.
ngay quoc te phu nu anh 10
Trong khi đó, văn phòng tuyển quân Nga tại Yekaterinburg kỷ niệm ngày Quốc tế phụ nữ bằng cách đăng tải hình ảnh các nữ diễn viên ballet với phục trang váy trắng cùng các binh sĩ đặc nhiệm mang súng máy. "Sức mạnh của đàn ông đến từ tình yêu và sự dịu dàng của phụ nữ", tiêu đề bức hình viết. Ảnh: Washington Times.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm