Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

80 lính Mỹ tới châu Phi để tìm 200 nữ sinh bị bắt cóc

Tổng thống Barack Obama thông báo Mỹ phái khoảng 80 binh sĩ đến Chad nhằm giúp chính quyền tìm tung tích của hơn 200 nữ sinh Nigeria mà nhóm phiến quân Hồi giáo bắt.

Hôm 21/5, trong thư gửi Chủ tịch Hạ viện John Boehner và các Thượng nghị sĩ, ông Obama nêu rõ: “Quân nhân Mỹ sẽ hỗ trợ việc vận hành các máy bay nhằm thu thập tin tức tình báo, giám sát cũng như trinh sát để thực hiện các sứ mệnh ở phía bắc Nigeria và khu vực xung quanh", Sky News đưa tin.

Việc phiến quân Boko Haram bắt cóc hơn 200 nữ sinh đã gây chấn động trên toàn thế giới. Ảnh: Skynews.
Vụ bắt cóc hơn 200 nữ sinh của tổ chức Boko Haram đã gây chấn động trên toàn thế giới. Ảnh: Sky News.

Thiếu tá Myles Caggins, một người phát ngôn của quân đội Mỹ, nói rằng đa số binh lính trong là thành viên lực lượng không quân. Họ sẽ vận hành các máy bay không người lái, máy bay do thám từ sân bay tại Chad để hỗ trợ quá trình tìm kiếm các nữ sinh.

Tuần trước, Mỹ đã phái một nhóm chuyên gia của quân đội, lực lượng hành pháp và các cố vấn đàm phán tới thủ đô Abuja của Nigeria để trợ giúp chính phủ sở tại truy tìm dấu vết của hơn 200 nữ sinh.

Một người phát ngôn của Lầu Năm Góc hôm 20/4 đã ví cuộc tìm kiếm với việc “mò kim đáy bể”.

Đêm 14/4, hàng chục tay súng đã tấn công trường trung học dành cho nữ ở Chibok, Nigeria. Chúng đấu súng với bảo vệ trường và sau đó dồn nữ sinh lên xe. 

Các thủ lĩnh của nhóm phiến quân Hồi giáo Boko Haram đe dọa rằng chúng sẽ bán các nữ sinh làm nô lệ nếu chính phủ không thả các chiến binh mà họ đang giam.

Boko Haram từng tấn công nhiều trường học ở vùng đông bắc Nigeria. Abubakar Shekau, thủ lĩnh cao nhất của nhóm, từng tung video lên mạng để đe dọa bắt cóc các nữ sinh. Hồi đầu tháng 3, bang Borno đóng cửa toàn bộ 85 trường trung học và đưa 120.000 học sinh về nhà vì lo ngại Boko Haram tiếp tục tấn công.

Thủ lĩnh nhóm bắt cóc ở Nigeria rao bán hơn 200 nữ sinh

Nỗi lo của gia đình hơn 200 nữ sinh Nigeria tăng lên sau khi thủ lĩnh nhóm bắt cóc tuyên bố sẽ bán các nạn nhân hôm qua.

 

 

 

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm