Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ lĩnh nhóm bắt cóc ở Nigeria rao bán hơn 200 nữ sinh

Nỗi lo của gia đình hơn 200 nữ sinh Nigeria tăng lên sau khi thủ lĩnh nhóm bắt cóc tuyên bố sẽ bán các nạn nhân hôm qua.

“Tôi bắt cóc các cô gái và sẽ bán họ”, Abubakar Shekau, kẻ đứng đầu nhóm Boko Haram, nói trong một video do AFP đăng tải.

Abubakar Shekau, kẻ đứng đầu nhóm Boko Haram, bắt cóc 276 nữ sinh tại Nigeria cách đây 3 tuần. Ảnh: Reuters.

“Có chợ để bán người. Tôi sẽ bán phụ nữ”, Shekau nói thêm bằng tiếng tiếng địa phương mà CNN dịch lại.

Theo các quan chức Mỹ, Boko Haram là nhóm khủng bố do al Qaeda đào tạo với tên gọi có nghĩa “Giáo dục phương Tây là tội lỗi”. Trong một clip dài hàng giờ, Shekau liên tục hô hào chấm dứt nền giáo dục phương Tây. Hắn từng nói: “Các cô gái, các người nên bỏ học và lấy chồng”.

Ba tuần sau vụ bắt cóc hơn 200 nữ sinh, chính quyền đất nước đông dân nhất châu Phi vẫn chưa tìm được các nạn nhân.

Người dân chỉ trích chính quyền thiếu khả năng và phản ứng chậm chạp trong việc tìm kiếm. Ngày 4/5, hơn 100 người tập trung bên ngoài Cao ủy Nigeria tại London, Anh để giương cao khẩu hiệu: “Hãy mang các cô gái trở về”.

Người phát ngôn của Tổng thống Nigeria, ông Doyin Okupe, gọi vụ bắt cóc của nhóm Boko Haram là hành động khủng bố. Ngày 4/5, Tổng thống Nigeria Goodluck Jonathan thề sẽ tìm ra các nạn nhân bị bắt cóc. Tuy nhiên, người đứng đầu chính phủ quốc gia Tây Phi cũng chỉ trích cha mẹ các cô gái không hợp tác với cảnh sát để giải quyết vụ việc.

Gia đình các cô gái bị bắt cóc luôn sống trong lo sợ. Họ tránh tiếp xúc với truyền thông vì lo ngại con gái họ có thể bị trả thù.

Ngày 14/4, nhóm Boko Haram đột nhập vào khu ký túc một trường nữ sinh khi các em đang ngủ. Chúng bắt 276 nữ sinh lên xe tải và phóng đi.  

Bắt cóc 200 nữ sinh Nigeria ngay trong đêm

Đêm 14/4, nhóm Hồi giáo vũ trang Boko Haram đã bắt cóc khoảng 200 nữ sinh khi các em đang ngủ.

 

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm