Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ, Anh sẵn sàng giải cứu 200 nữ sinh bị cưỡng hôn ở Nigeria

Chính phủ Anh và Mỹ tuyên bố sẵn sàng làm mọi điều có thể để giải cứu hơn 200 nữ sinh bị bắt cóc ở Nigeria.

Telegraph đưa tin, giới chức Anh đang đàm phán với lực lượng an ninh Nigeria để giải cứu hàng trăm nữ sinh bị nhóm Hồi giáo vũ trang Boko Haram bắt cóc từ 3 tuần trước. Theo đó, London sẽ giúp quân đội Nigeria đột kích và giải cứu 223 nữ sinh có thể bị giam giữ trong một khu rừng rậm, được cho là nơi trú ngụ của nhóm Boko Haram.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry gọi vụ bắt cóc tập thể là “tội ác vô lương tâm”.

Người dân biểu tình phản đối sự chậm trễ của chính phủ Nigeria. Ảnh: Getty

Trong bài phát biểu tại thủ đô Ethiopia, Ngoại trưởng Kerry tuyên bố Mỹ “sẽ làm mọi điều có thể để hỗ trợ chính phủ Nigeria đưa các nữ sinh bị bắt cóc trở về nhà và buộc những kẻ gây ra vụ việc chịu sự trừng phạt thích đáng”.

Trước sức ép của dư luận, hôm qua, Tổng thống Nigeria Goodluck Jonathan đã tổ chức cuộc họp xuyên đêm với các lãnh đạo lực lượng an ninh, giáo dục và quan chức chính phủ trước khi tiến hành cuộc đột kích giải cứu các nữ sinh.

Tuy nhiên, người đứng đầu chính phủ Nigeria chỉ trích cha mẹ của các nữ sinh vì không hợp tác đầy đủ với cảnh sát. “Những gì chúng tôi yêu cầu là sự hợp tác tối đa từ những người bảo hộ và cha mẹ các cô gái. Tới lúc này, cảnh sát vẫn chưa nắm được thông tin rõ ràng về những nữ sinh mất tích”, ông Jonathan nói.

Theo chính phủ Nigeria, các tay súng Hồi giáo vũ trang bắt cóc khoảng 276 nữ sinh sống tại ký túc xá một trường nữ sinh ở Chibok hôm 14/4. Tuy nhiên, 53 cô gái trong số đó may mắn trốn thoát. Người dân sống gần khu rừng nơi các tay súng Boko Haram ẩn náu cho biết, phần lớn những nữ sinh này đã bị cưỡng hôn và trở thành “vợ” của các tay súng cực đoan.

Tên của nhóm Boko Haram nghĩa là “nghiêm cấm giáo dục phương Tây”. Đây là nhóm thánh chiến Hồi giáo đang ngày càng gây ảnh hưởng ở miền bắc Nigeria trong những năm qua. Nhóm này bị cáo buộc gây ra cái chết của hàng ngàn người trong năm ngoái.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm