Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

10 người Trung Quốc bị bắt cóc ở Cameroon

Nhóm Hồi giáo vũ trang Boko Haram vừa tấn công công ty Trung Quốc ở Cameroon, sát hại một một binh sĩ địa phương và bắt cóc 10 công dân Trung Quốc.

CNN dẫn lời giới chức Trung Quốc, Mỹ và Pháp hôm qua cho biết, vụ tấn công nhằm vào nhân viên công ty Sinohydro của Trung Quốc ở Waza, nằm gần biên giới Cameroon - Nigeria hôm 16/5. Đây là công ty kỹ thuật đang xây dựng đập nước Memve'ele ở miền nam Cameroon.

Các chiến binh Hồi giáo Boko Haram. Ảnh: Getty

Ông Lu Quinjiang, cố vấn thứ nhất Đại sứ quán Trung Quốc ở thủ đô Yaounde, Cameroon, cho biết họ chưa nắm được thông tin chi tiết về vụ tấn công. Ngoài 10 người mất tích, một số công dân Trung Quốc khác cũng bị thương trong vụ việc.

Tại Hội nghị thượng đỉnh an ninh diễn ra tại Paris, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman cáo buộc nhóm Boko Haram đứng sau vụ tấn công công ty Trung Quốc ở khu vực biên giới Cameroon – Nigeria. Tổng thống Pháp François Hollande đã đề cập tới vụ việc nhằm chỉ rõ mối đe dọa ngày càng tăng của nhóm Hồi giáo vũ trang này.

Theo tiếng Hausa ở Trung và Tây Phi, Boko Haram nghĩa là “Giáo dục phương Tây là tội lỗi”. Chúng muốn thực thi nghiêm ngặt luật Sharia trên khắp Nigeria, quốc gia đông dân nhất châu Phi với đa số người Hồi giáo sống ở phía bắc đất nước. Nhóm này thừa nhận gây ra vụ bắt cóc hơn 200 nữ sinh ở Nigeria.

Hiện tại, Đại sứ quán Trung Quốc đang làm việc với chính phủ Cameroon nhằm xác định vị trí của các công nhân mất tích. Bắc Kinh cũng yêu cầu Cameroon tăng cường an ninh để đảm bảo an toàn cho các công dân Trung Quốc đang làm việc ở miền bắc nước này.

Trong năm ngoái, các tay súng Boko Haram bắt cóc một gia đình người Pháp ở miền bắc Cameroon. Người ta phải bỏ 3 triệu USD và trả tự do cho 16 binh sĩ Boko Haram bị giam giữ ở Cameroon để đổi lấy bình yên cho gia đình này.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm