Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

80% khiếu nại về chuyển mạng giữ số là của MobiFone và Vietnamobile

Theo Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông, chính sách khoán và giảm lương khi để mất thuê bao dẫn đến tình trạng nhân viên Vietnamobile và MobiFone gây khó dễ cho khách hàng.

Số liệu mới nhất của Cục Viễn thông Bộ Thông tin & Truyền thông cho thấy, trong tháng 3/2019, tỷ lệ chuyển mạng thành công của các nhà mạng lần lượt là Viettel (82.7%), VinaPhone (63.4%), MobiFone (56.7%) và Vietnamobile (46.3%).

Tính từ thời điểm dịch vụ chuyển mạng đi vào hoạt động đến nay, đã có tổng cộng 256.739 thuê bao đăng ký chuyển mạng, trong đó có 184.038 thuê bao chuyển mạng thành công, đạt tỷ lệ 71.68%.

Xét trên cả giai đoạn, Viettel (86,3%) là nhà mạng có tỷ lệ chuyển mạng thành công cao nhất, kế tiếp đó là VinaPhone (71.5%), MobiFone (48.6%) và Vietnamobile (46.1%).

MobiFone, Vietnamobile vẫn “xấu chơi”: Nhận thuê bao dễ hơn "nhả" cho mạng khác

Có thể thấy, với chính sách xử lý mạnh tay của Bộ Thông tin & Truyền thông, tỷ lệ chuyển mạng thành công của các thuê bao di động đã từng bước tăng lên trông thấy. Tuy nhiên, vẫn còn có một số nhà mạng có tỷ lệ chuyển mạng thành công rất thấp. Đó là trường hợp của MobiFone và Vietnamobile.

Từ ngày 11/3, Bộ Thông tin & Truyền thông đã triển khai đường dây nóng nhằm tiếp nhận phản ánh của người dân về vấn đề chuyển mạng. Theo đó, khi gặp vướng mắc về vấn đề chuyển mạng, người dân có thể liên hệ tới số hotline 18006099 của Cục Viễn thông.

Kể từ khi đường dây nóng vận hành đến nay, Bộ Thông tin & Truyền thông liên tục nhận được phản ánh về việc các nhà mạng giữ chân khách hàng không cho chuyển mạng. Theo đó, có tổng cộng 1.780 khiếu nại của người dân gửi lên đường dân nóng và trang web của Cục Viễn thông. Trong số này, trên 80% lượt khiếu nại thuộc về 2 nhà mạng là MobiFone và Vietnamobile.

chuyen mang giu so anh 1
MobiFone và Vietnamobile liên tục bị bêu tên khi cố tình gây khó dễ cho người dùng muốn đăng ký chuyển mạng.

Theo Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, chính sách khoán và giảm lương nhân viên trong trường hợp để mất thuê bao dẫn đến tình trạng nhân viên của hai nhà mạng này liên tục gây khó dễ cho khách hàng. Vì vậy, tỷ lệ chuyển đi thành công của MobiFone và Vietnamobile luôn ở mức thấp, dưới 50%.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng phê bình MobiFone khi doanh nghiệp này chỉ nhận về các thuê bao mới nhưng lại không muốn nhả các thuê bao cũ đi, do đó MobiFone luôn là nhà mạng được hưởng lợi nhiều nhất.

Ở chiều ngược lại, Bộ Thông tin & Truyền thông cũng ghi nhận những nỗ lực của Viettel và VinaPhone khi hai nhà mạng này liên tục có tỷ lệ chuyển mạng thành công ở mức cao, chiếm từ 70-80%.

Bỏ chuyển mạng “bằng cơm", nhà mạng chuyển đến cũng có quyền can thiệp

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, việc để người dân tự do chuyển mạng giữ số không ảnh hưởng lớn đến nguồn thu của doanh nghiệp. Trong khi đó, việc níu chân người dùng muốn chuyển mạng gây nên bức xúc lớn đối với người dân.

“Dù có phủ sóng tốt đến mấy cũng sẽ có những nơi VNPT không phủ sóng, cũng có những nơi MobiFone sóng tốt hơn Viettel. Điều này là bởi sóng di động không bao giờ tốt ở tất cả mọi chỗ. Việc để người dân tự do chuyển mạng chỉ tác động tối đa đến 1% doanh thu của các doanh nghiệp. Do vậy, các doanh nghiệp cần nới lỏng chính sách chuyển mạng của mình”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói.

chuyen mang giu so anh 2
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng yêu cầu các nhà mạng, đặc biệt là MobiFone và Vietnamobile cần chấn chỉnh lại chính sách chuyển mạng của mình, không để người dân phải bức xúc. Ảnh: Trọng Đạt.

Để giải quyết dứt điểm tình trạng này, từ ngày 1/5, Bộ Thông tin & Truyền thông sẽ ban hành chỉ tiêu kỹ thuật về chuyển mạng giữ số là 70% yêu cầu chuyển mạng phải được thực hiện thành công. Nhà mạng nào không đủ 70% thuê bao chuyển mạng thành công sẽ không đạt chỉ tiêu kỹ thuật. Lúc đó, Bộ Thông tin & Truyền thông sẽ có biện pháp xử lý bằng việc tiến hành thanh tra doanh nghiệp.

Tháng 8/2019, Cục Viễn thông sẽ thực hiện việc chuyển mạng giữ số 100% bằng hình thức tự động thay vì cách làm thủ công bằng tay như hiện nay. Bên cạnh đó, khi người dân đăng ký chuyển mạng gặp trục trặc với nhà mạng cho đi quá thời hạn cho phép, nhà mạng chuyển đến khi đó sẽ được phép nhảy vào can thiệp.

Trong tháng 4/2019, Bộ TThông tin & Truyền thông có kế hoạch tổ chức sơ kết việc triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ số tới báo chí và người dân. Bộ sẽ nhận trách nhiệm nếu việc triển khai dịch vụ chuyển mạng được điều hành chưa tốt.

https://vietnamnet.vn/vn/thong-tin-truyen-thong/80-khieu-nai-ve-chuyen-mang-giu-so-la-cua-mobifone-va-vietnamobile-519591.html

Trọng Đạt/Vietnamnet

Bạn có thể quan tâm