Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

8 yếu tố quyết định thành bại chung kết Đức - Argentina

Ngoài phong độ của các ngôi sao ở hai đầu chiến tuyến, vẫn có những yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến kết cục trận chung kết World Cup 2014.

1. Tầm hoạt động của Messi

Ngoại trừ cú sút phạt đi đúng vào vị trí của thủ thành Cillessen trong hiệp 1, Lionel Messi không thể tung ra bất kỳ một pha dứt điểm nào khác ở trận bán kết với Hà Lan. Lý do là bởi đội bóng của HLV Louis van Gaal đã phong tỏa rất tốt tầm hoạt động của ngôi sao nguy hiểm nhất bên phía Argentina. Luôn có ít nhất hai cái bóng áo cam là Nigel de Jong và Bruno Martins Indi theo sát từng bước chạy của Leo.

Với những tiền vệ đánh chặn hàng đầu thế giới như Sami Khedira, Bastian Schweinsteiger và thậm chí cả Philipp Lahm, Đức hoàn toàn có thể khiến Messi một lần nữa “tắt điện” ở trận chung kết. Đây là chiến thuật cũng chẳng còn lạ lẫm gì với người Đức. Tại bán kết Champions League 2013, Bayern Munich của Schweini và Lahm từng bố giáp ngôi sao người Argentina quá thành công, qua đó mang về chiến thắng chung cuộc 7-0 của Hùm Xám trước Barcelona.

2. Phong độ của ba chàng lính ngự lâm Khedira - Schweinsteiger - Kroos

Khedira, Schweinsteiger, Kroos

Bộ ba Khedira – Schweinsteiger – Kroos không phải là sự lựa chọn ban đầu của HLV Joachim Loew tại các trận đấu vòng bảng. Tuy nhiên, chấn thương bất ngờ của hậu vệ Shkodran Mustafi ở cuộc so tài với Algeria tại vòng 1/8 lại vô tình giúp nhà cầm quân 54 tuổi tìm ra bộ khung hoàn hảo cho tuyến giữa của Die Mannschafft.

Với Khedira – Schweinsteiger – Kroos ở trung tâm hàng tiền vệ, Lahm được trả lại vị trí hậu vệ phải sở trường, Đức đã thi đấu thăng hoa trước Pháp và đặc biệt là màn hủy diệt chủ nhà Brazil tại bán kết.

3. Sự ủng hộ của người Brazil

Do sở hữu lợi thế về mặt địa lý, sẽ có rất đông CĐV Argentina vượt biên sang cổ vũ đội nhà. Thế nhưng, con số đó sẽ chẳng nhằm nhò gì so với đội quân hùng hậu đứng sau lưng tuyển Đức. Dù bị Die Mannschaft hạ nhục không thương tiếc song chẳng người dân xứ sở samba nào lại muốn chứng kiến cảnh vị tổng thống đầy quyền lực của họ, bà Dilma Rousseff trao cúp vô địch vào tay “gã hàng xóm đáng ghét”.

Vì thế, sẽ không ngạc nhiên nếu cả đất nước Brazil sát cánh bên thầy trò HLV Joachim Loew trong trận chung kết. Thậm chí, thay vì khoác lên mình chiếc áo vàng-xanh quen thuộc, người dân xứ sở samba có thể sẽ nhuộm trắng (màu áo truyền thống của Đức) khán đài Maracana để ủng hộ đại diện đến từ châu Âu.

4. Tinh thần “Mascherano”

Sau tình huống va chạm với Georginio Wijnaldum ở phút 27 trong trận bán kết với Hà Lan, Javier Mascherano đổ gục xuống sân. Trong lúc HLV Sabella chuẩn bị cho một phương án thay người thì ngôi sao đang khoác áo Barcelona ra dấu anh vẫn còn có thể tiếp tục thi đấu.

Chính tinh thần máu lửa và lối chơi lăn xả của Mascherano là một trong những yếu tố quan trọng giúp Argentina giành vé vào chung kết. Đích thân HLV Sabella sau trận cũng xem “số 14” như là một biểu tượng về tinh thần chiến đấu mà Albiceleste cần tiếp tục phát huy khi chạm trán Đức.

5. Người Đức có bàn thắng sớm

Trước những đối thủ lớn như Bồ Đào Nha, Pháp và Brazil, Đức đều có bàn thắng mở tỷ số trong vòng 15 phút đầu trận. Lợi thế sớm giúp Die Mannschaft nắm thế chủ động trong tay và không gặp quá nhiều khó khăn để kết liễu đối thủ.

Trong khi, dù sở hữu một hàng công mạnh với Messi, Di Maria, Higuain, Lavezzi song Argentina lại rất chật vật trong việc tìm kiếm mành lưới Thụy Sỹ, Bỉ, Hà Lan, những đối thủ mà Albiceleste chạm trán ở vòng knock-out. Thế nên, nhiều khả năng HLV Sabella sẽ để các học trò thi đấu chậm chắc và thiên nhiều hơn về phòng ngự trong những phút đầu trận.

6. Thời gian phục hồi

Chiến thắng dễ dàng ngoài sức tưởng tượng trước Brazil giúp tuyển Đức không tốn quá nhiều sức lực trước khi bước vào trận chung kết. Trái lại, việc phải trải qua hơn 120 phút căng thẳng và loạt sút penalty cân não trước Hà Lan đã bào mòn không ít thể lực của Argentina.

7. Mick Jagger

Cựu thành viên của nhóm nhạc Rolling Stones, Mick Jagger đang trở thành mối “hiểm họa” cho bất kỳ đội bóng nào mà ông hâm mộ. Từ Anh, Italia, Bồ Đào Nha cho đến chủ nhà Brazil đều phải chia tay World Cup 2014 đầy đau đớn. Thế nên, những CĐV của cả Đức lẫn Argentina đang hết mực cầu mong huyền thoại nhạc Rock đừng đứng về phía mình trong trận chung kết tại Maracana.

8. Chấn thương của Di Maria

Vẫn chưa có gì đảm bảo Angel Di Maria sẽ kịp bình phục chấn thương để dự trận chung kết World Cup đầu tiên trong sự nghiệp. Thiếu vắng ngôi sao đang khoác áo Real Madrid, Messi đã cô đơn nhường nào trên hàng công của Argentina ở cuộc so tài với Hà Lan. Thế nên, nếu góp mặt trở lại, ngoài việc hợp với Leo thành một bộ đôi đáng sợ, những pha bứt tốc của Di Maria cũng sẽ là mối nguy hiểm thường trực cho hàng thủ vốn không mạnh về tốc độ của tuyển Đức.

Messi, Neymar, Robben tranh Quả bóng vàng World Cup

FIFA đã công bố danh sách 10 ứng cử viên cho danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất World Cup 2014.

Thành Quảng

Bạn có thể quan tâm