Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

8 Tổng thống Mỹ xuất thân từ doanh nhân

2 cha con cựu Tổng thống G. Bush, Abraham Lincoln, Franklin D. Roosevelt... từng là những doanh nhân thành đạt trước khi bước chân vào chính trường.

8 Tổng thống Mỹ xuất thân từ doanh nhân

2 cha con cựu Tổng thống G. Bush, Abraham Lincoln, Franklin D. Roosevelt... từng là những doanh nhân thành đạt trước khi bước chân vào chính trường.

j

 

1. George W. Bush – Đội bóng rổ Texas Rangers

Là vị Tổng thống Mỹ duy nhất có trong tay tấm bằng MBA (Thạc sĩ quản trị kinh doanh), George Bush đã chứng tỏ năng lực kinh doanh khi thành lập công ty buôn bán dầu mỏ có tên Abusto Energy năm 1979. Về sau, ông bán lại công ty cho Tập đoàn dầu khí Spectrum 7. 

Sau quá trình sáp nhập giữa Spectrum 7 với Harken Energy năm 1986, George Bush đã trở thành CEO của tập đoàn đầu khí khổng lồ này. Ông còn đầu tư 600.000 USD vào giải đấu Major League Baseball’s Texas Rangers, sau đó mua lại và điều hành đội bóng chày Texas Ranger trong vòng 5 năm. Năm 1998, Bush bán lại cổ phần trong đội bóng và thu về 15 triệu USD - khoản lợi nhuận gấp 2.400 lần số tiền đầu tư ban đầu trước khi bước chân vào chính trường.

Câu nói nổi tiếng: “Sự phát triển của một doanh nghiệp là kết quả của tố chất kinh doanh và tài khéo léo”.

 

2. George H.W. Bush – Công ty Oil Development Co.

Sau khi tốt nghiệp Đại học Yale, Bush cùng người hàng xóm John Overby mở công ty Bush-Overby Oil Development Co. vào năm 1951. Gia đình đã hỗ trợ một phần lớn về mặt tài chính để công ty của Bush đi vào hoạt động, trong đó phải kể đến khoản đầu tư gần nửa tỉ USD của người chú Herbert Walker. 

Sau 2 năm kinh doanh, Oil Development Co. sát nhập với một công ty kinh doanh cùng ngành để lập nên công ty dầu khí Zapata Petroleum. Đến năm 1959, Bush chuyển tới Houston, lúc này ông là Giám đốc của Zapata Offshore.

Câu nói nổi tiếng: “Sự bình đẳng bắt nguồn từ tiềm lực kinh tế”.

 

3. Jimmy Carter – Nông trại đậu phộng

Khi người cha qua đời năm 1953, gia đình Carter lâm vào cảnh nghèo đói. Trước tình cảnh này, Carter đã phải đưa ra một quyết định khó khăn, đó là giải ngũ khỏi lực lượng hải quân để trở về vùng quê Plains, Georgia và mở trang trại đậu phộng. 

Người ta kể lại rằng Carter đã làm những công việc đồng áng theo cung cách khi còn phục vụ trong hải quân. Nhờ tính cần cù, chăm chỉ và tài quản lý, nông trại của Carter ngày càng ăn nên làm ra.

Câu nói nổi tiếng: “Đừng khiếp sợ thất bại mà phải kiên định rằng mình sẽ không thua cuộc”.

 

4. Harry Truman – Cửa hàng kinh doanh quần áo nam

Sau khi Chiến tranh thế giới thứ nhất kết thúc, Truman từ Pháp trở về Mỹ và chung vốn với người đồng đội Eddie Jacobson mở một cửa hiệu bán quần áo nam tại thành phố Kansas, Missouri. 

Sau 3 năm làm ăn phát đạt, cửa hàng bị phá sản do suy thoái kinh tế thời kỳ hậu chiến. Vị Tổng thống nghèo nhất trong lịch sử nước Mỹ khi đó còn mắc nợ một khoản tiền tương đối lớn lên tới 30.000 USD.

Câu nói nổi tiếng: “Tôi đã đọc chuyện đời của những người đàn ông và phụ nữ nổi tiếng và nhận ra rằng, những ai đạt đến đỉnh cao danh vọng là người làm tất cả những việc họ có bằng tất cả sức lực, lòng hăng hái và sự chăm chỉ”.

 

5. Franklin D. Roosevelt – Trung tâm phục hồi sức khỏe

Năm 1921, trong một kỳ nghỉ phép ở Canada, Roosevelt mắc phải căn bệnh bại liệt khiến ông bị liệt hoàn toàn và vĩnh viễn từ thắt lưng trở xuống. Không chấp nhận nghịch cảnh đó, ông đã mua lại một khu nghỉ dưỡng ở Warm Springs, Georgia và thành lập Viện Phục hồi Roosevelt Warm Springs – trung tâm thủy liệu pháp dành cho những bệnh nhân bại liệt. Cho tới nay, trung tâm này vẫn còn hoạt động, phục vụ gần 4.000 ca bệnh mỗi năm.

Câu nói nổi tiếng: “Đất nước cần và yêu cầu những sự thử nghiệm can đảm và bền bỉ. Lẽ thường, khi bạn chọn lấy một lối đi và thử sức: Nếu thất bại, hãy thừa nhận nó một cách trung thực và cố gắng thêm lần nữa. Điều quan trọng hơn cả là bạn đã thử làm một cái gì đó”.

 

6. Herbert Hoover – Công ty khai khoáng

Tốt nghiệp ngành địa chất tại trường Đại học Stanford, Hoover bắt tay vào công việc khai thác mỏ vào năm 1908. Công ty khai khoáng do ông điều hàng có tới 175.000 nhân công, chuyên tái cơ cấu các doanh nghiệp phá sản, tìm kiếm các mỏ quặng mới và thu hút nhà đầu tư.

Câu nói nổi tiếng: “Sự cạnh tranh không chỉ là nền tảng để bảo vệ người tiêu dùng mà đó còn là động lực để phát triển.”

 

7. Warren G. Harding – Kinh doanh báo chí

Năm 1884 khi Harding 19 tuổi, ông cùng một vài người bạn mua lại một tòa báo đặt tại Ohio có tên The Marrion Star đang trong tình trạng khốn đốn về tài chính. Vợ của Harding là Florence đã giúp chồng quản lý công việc kinh doanh, về sau tờ báo này ngày càng được nhiều người biết đến.

Câu nói nổi tiếng: “Lúc này đây, cái mà nước Mỹ cần không phải là những anh hùng, quyết sách hay cách mạng mà là sự hàn gắn, yên bình và phục hồi”.

 

8. Abraham Lincoln – Cửa hàng bách hóa tổng hợp và văn phòng luật sư

Lincoln là vị Tổng thống đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ được cấp bằng sáng chế cho phát minh tàu hơi nước vượt cạn mà không cần bốc dỡ hàng hóa khỏi tàu. Năm 23 tuổi, ông mua chịu một cửa hàng bách hóa Tổng hợp và về sau sang nhượng lại cổ phần. 

Sau thời gian làm việc tại bưu điện rồi đo đạc địa chính, Lincoln bắt đầu tự học, trở thành một luật sư tài ba và cùng bạn mở văn phòng luật sư. Abraham Lincoln được biết đến như là một biểu tượng của lòng kiên trì, luôn vươn lên sau thất bại.

Câu nói nổi tiếng: “Hãy luôn nhớ rằng quyết tâm thành công của bạn quan trọng hơn bất cứ thứ gì khác”.

Theo Cafef/TTVN

Theo Cafef/TTVN

Bạn có thể quan tâm