Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

8 ngày sau vụ cháy ở Rạng Đông, hiện trường mới được phủ bạt

Sau yêu cầu của Bộ Tài nguyên và Môi trường, chiều 5/9, Công ty Rạng Đông dọn dẹp, che chắn nhà kho bị cháy, không để hơi thủy ngân tiếp tục phát tán ra môi trường.

Cang bat chay rang dong anh 1
Ngày 5/9, Công ty Rạng Đông bắt đầu thực hiện các biện pháp cô lập, che chắn bằng mái tôn, phủ bạt tại khu vực bị cháy.
Cang bat chay rang dong anh 2
Một nhóm khoảng 10 công nhân dọn dẹp phế liệu ngổn ngang sau vụ hỏa hoạn.
Cang bat chay rang dong anh 3
Khu vực được phong tỏa để tiến hành dọn dẹp nằm tại ngõ 342 Khương Đình. Các phương tiện không phải của người dân quanh đây bị cấm qua lại. Theo một công nhân, toàn bộ số phế liệu này được chở bằng xe tải chuyên dụng, phủ bạt kín, sau đó mang đi tiêu hủy theo đúng quy định.
Cang bat chay rang dong anh 4
Một người dân tại ngõ 342 Khương Đình cho biết công tác dọn dẹp tiến hành từ sáng 5/9. Hơn một tuần sau vụ cháy, họ vẫn ngửi mùi khét.
Cang bat chay rang dong anh 5
Phía trong, các công nhân căng bạt, che phủ toàn bộ khu vực nhà kho.
Cang bat chay rang dong anh 6
Bộ Tài nguyên và Môi trường yêu cầu Công ty Rạng Đông khẩn trương thực hiện các biện pháp cô lập, che chắn bằng mái tôn, phủ bạt tại khu vực bị cháy để tránh mưa, không để hơi thủy ngân phát tán ra môi trường.
Cang bat chay rang dong anh 7
Theo ghi nhận, chiều 5/9, toàn bộ khu vực nhà kho bị cháy tiếp giáp khu vực ngõ 342 Khương Đình đã được các công nhân phủ bạt kín.

Trả lời báo chí tại cuộc họp báo Chính phủ chiều 4/9, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân cho biết theo báo cáo của Công ty Rạng Đông thì lượng thuỷ ngân bị phát tán là 15,1kg, nhưng theo số liệu của các nhà khoa học, thì con số là khoảng 27,2 kg.

Kết quả so sánh với các tiêu chuẩn khuyến cáo của WHO và châu Âu, ATSDR Mỹ, Canada cho thấy:

Các điểm quan trắc chất lượng không khí xung quanh: Tổng cục Môi trường đã bố trí 4 vị trí lấy mẫu hấp phụ Hg theo hướng phát tán của dòng khí tại vị trí hàng rào của kho sản phẩm bị cháy, tại khoảng cách 200 m, 500 m và 1.000 m tính từ hàng rào kho sản phẩm bị cháy. Kết quả cho thấy, trong khoảng từ hàng rào đến khoảng cách 200 m, các mẫu hấp phụ thủy ngân đều có giá trị nằm trong ngưỡng khuyến cáo của WHO và châu Âu (ngưỡng ảnh hưởng đến sức khoẻ con người tại đô thị).

Các điểm quan trắc không khí trong khuôn viên công ty phía trước khu cháy (trạm oxy) và trong nhà kho bị cháy có giá trị Hg trong môi trường không khí cao vượt ngưỡng khuyến cáo của WHO và ATSDR-Mỹ từ 10 đến 30 lần (ngưỡng ảnh hưởng rất xấu đến sức khoẻ con người).

Sự bất nhất của chính quyền Hà Nội sau vụ cháy Rạng Đông

Với hàng triệu bóng đèn chứa thủy ngân bị cháy rụi, Bộ Tài nguyên Môi trường khẳng định đây là một sự cố môi trường, nhưng chính quyền địa phương lại nói không.

Hồng Quang - Mỹ Hà

Bạn có thể quan tâm