Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

8 HLV mất việc dưới đế chế độc tài Abramovich

Trong 10 năm kể từ khi Chelsea thuộc quyền sở hữu của tỷ phú người Nga, đội bóng đã sa thải tới 8 huấn luyện viên. Trong số này, Jose Mourinho và Guus Hiddink là hai nhà cầm quân tạo được dấu ấn nhất định.

8 HLV mất việc dưới đế chế độc tài Abramovich

Trong 10 năm kể từ khi Chelsea thuộc quyền sở hữu của tỷ phú người Nga, đội bóng đã sa thải tới 8 huấn luyện viên. Trong số này, Jose Mourinho và Guus Hiddink là hai nhà cầm quân tạo được dấu ấn nhất định.

Claudio Ranieri (9/2000 – 5/2004)

HLV Ranieri cùng thủ quân John Terry

Trong khoảng gần 4 năm làm việc ở sân Stamford Bridge, huấn luyện viên được mệnh danh "gã thợ hàn" đã dẫn dắt Chelsea 197 trận (thắng 105, hoà 46, thua 46). Tỷ lệ chiến thắng của The Blues dưới triều đại HLV Claudio Ranieri đạt 53,3%. Đáng tiếc là nhà cầm quân người Italy không giành được chức vô địch Ngoại hạng Anh cùng Chelsea, về thứ hai ở mùa giải Arsenal lên ngôi với kỷ lục bất bại.

Jose Mourinho (6/2004 – 9/2007)

HLV Mourinho là một trong những nhà cầm quân thành công nhất ở Chelsea

Ở một thập kỷ qua kể từ khi Chelsea thuộc quyền sở hữu của tỷ phú Abramovich, đội bóng dưới sự dẫn dắt của "Người đặc biệt" tạo được dấu ấn riêng và thi đấu khá thành công với 2 chức vô địch Premier League. Trong 185 trận dẫn dắt gã nhà giàu thành London, tỉ lệ cầm quân giành chiến thắng của HLV Mourinho đạt 67%. Điểm đáng chú ý là chiến lược gia người Bồ Đào Nha đã tự cam kết ra đi vào ngày 20/9/2007.

Avram Grant (9/2007 – 5/2008)

HLV Grant có công đưa Chelsea vào chung kết Champions League mùa giải 2008/09

Trong khoảng thời gian ngồi trên ghế nóng của Chelsea chưa được 1 năm, nhà cầm quân người Israel đã đưa về Stamford Bridge hai bản hợp đồng đáng chú ý gồm Anelka và Ivanovic. Sau khi Chelsea thất bại trong trận chung kết Champions League trước MU tại Nga, HLV Avram Grant đã phải ra đi. Tỷ lệ chiến thắng của Chelsea trong giai đoạn từ tháng 9/2007 đến 5/2008 đạt 66,7 %. Nhà cầm quân người Israel đã giúp The Blues thắng 36, hoà 13 và thua 5 trận.

Felipe Scolari (7/2008 – 3/2009)

Felipe Scolari nhận tiền đền bù giải phóng hợp đồng khá lớn

Vụ sa thải chiến lược gia người Brazil khiến tỷ phú Abramovich phải chi ra 12,6 triệu bảng. Trong 36 trận dẫn dắt Chelsea, Felipe Scolari giành chiến thắng 20, hòa 11 và thua 5 trận. Tỷ lệ chiến thắng của gã nhà giàu thành London dưới sự dẫn dắt của nhà cầm quân người Brazil đạt 55,6 %. Hai bản hợp đồng đáng chú ý nhất của HLV Felipe Scolari là Deco và Bosingwa. Tuy nhiên, điều đáng buồn cho Scolari là huấn luyện viên có thành tích nghèo nàn nhất so với 7 đồng nghiệp khác từng làm việc với The Blues.

Guus Hiddink (3/2009 – 5/2009)

Nhà cầm quân người Hà Lan dẫn dắt Chelsea 22 trận với 16 chiến thắng, hòa 5 và thua 1. Tỉ lệ thắng của The Blues dưới sự quản lí của HLV Hiddink đạt 73%, cao nhất trong số các đời huấn luyện viên của đội chủ sân Stamford Bridge. Dù chỉ làm việc với Chelsea trong thời gian ngắn theo lời mời của tỷ phú Abramovich, nhưng chiến lược gia được mệnh danh "phù thủy" này đã kịp giành chiếc Cúp FA cùng câu lạc bộ thành London.

 
 Thầy phù thủy Hiddink luôn được tỷ phú Abramovich đánh giá cao

Carlo Ancelotti (6/2009 – 5/2011)

HLV Ancelotti đạt tỉ lệ chiến thắng khá cao khi làm việc cùng The Blues

Trong số những nhà cầm quân từng dẫn dắt Chelsea, chiến lược gia người Italy có tỉ lệ số trận chiến thắng cao thứ hai (62,8%). HLV Ancelotti cũng từng để lại dấu ấn khi giúp đội bóng của tỷ phú Abramovich giành chức vô địch Ngoại hạng Anh và Cup FA. Khi còn dẫn dắt Chelesa, huấn luyện viên người Italy đã đưa về sân Stamford Bridge những cầu thủ đáng chú ý như David Luiz hay tiền đạo đắt giá nhất Ngoại hạng Anh Torres (50 triệu bảng).

Andre Villas-Boas (6/2011 – 3/2012)

Mourinho đệ nhị không chứng tỏ được khả năng cầm quân khi dẫn dắt Chelsea

Tỉ phú Abramovich đã phải chi ra 13,3 triệu bảng để đưa HLV Villas-Boas từ Porto về sân Stamford Bridge. Đây cũng là khoản tiền kỷ lục mà Chelsea đã bỏ ra để có một vị thuyền trưởng mới. Tuy nhiên, nhà cầm quân người Bồ Đào Nha cũng chỉ dẫn dắt được Chelsea được 40 trận với tỉ lệ giành chiến thắng đạt 48 % và bị sa thải. Sau khi chia tay sân Stamford Bridge và nhận lời dẫn dắt Tottenham, HLV Villas-Boas bỏ túi 1,5 triệu bảng tiền đền bù hợp đồng. Trong trường hợp, Villas-Boas chờ hợp đồng với Chelsea hết hiệu lực mới tìm việc mới, Chelsea sẽ phải mất thêm hơn 10 triệu.

Roberto Di Matteo (3/2012 – 11/2012)

HLV Di Matteo giúp Chelsea lần đầu giành chức vô địch Champions League

Chỉ sau 6 tháng chính thức trở thành vị thuyền trưởng của Chelsea, nhà cầm quân người Italy đã phải ra đi trong cảnh không kèn không trống. Dù HLV Di Matteo là chiến lược gia đã giúp The Blues lần đầu đoạt chức vô địch Champions League, nhưng kết quả thi đấu không tốt của Chelsea, đặc biệt là sau thất bại 0-3 trước Juve và có nguy cơ bị loại khỏi Champions League mùa này, đã khiến HLV Di Matteo bị sa thải khi vẫn còn 18 tháng hợp đồng. Điều đáng chú ý là khoản tiền đền bù của HLV Di Matteo không quá cao, rơi vào khoảng 5 triệu bảng.

ĐỨC MẠNH

Theo Infonet

ĐỨC MẠNH

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm