Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

74% đơn khiếu nại ở TP.HCM sai sự thật

TP.HCM tiếp nhận gần 10.000 đơn khiếu nại, trong số đó có 74% khiếu nại sai sự thật, chỉ có 12% khiếu nại đúng và 14% khiếu nại vừa đúng vừa sai.

UBND TP.HCM vừa có báo cáo về công tác tiếp xúc, đối thoại, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân từ ngày 1/7/2014 đến ngày 25/8/2016.

Trong hai năm, toàn TP đã tổ chức tiếp gần 100.000 lượt, trong đó, lãnh đạo tiếp gần 17.000 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Theo thống kê, khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực hành chính liên quan đến đất đai chiếm đa số.

Báo cáo cũng cho thấy TP đã tiếp nhận 9.843 đơn, tỷ lệ xử lý đạt 99%. Trong đó, xử lý chuyển trả lưu hơn 3.000 đơn, để lại giải quyết hơn 6.000 đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền. Kết quả giải quyết đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền đạt tỷ lệ 78%.

74% don khieu nai sai su that anh 1
Công viên Sài Gòn Safari tại Củ Chi là một trong 8 dự án đang triển khai nhưng phát sinh khiếu nại đông người của TP.HCM. Ảnh: H.Phương

Trong số gần 10.000 đơn khiếu nại, có 74% đơn khiếu nại sai, 12% đơn khiếu nại đúng, 14% đơn khiếu nại có đúng có sai. UBND TP.HCM cũng nhận định: “Tình hình khiếu nại trong những năm gần đây diễn ra tương đối phức tạp, có lúc người khiếu nại hết sức gay gắt với cơ quan nhà nước. Có lúc người khiếu nại tụ tập thành đoàn vài chục người kéo đến trụ sở Ban tiếp công dân TP, Thanh tra TP, UBND TP... đưa ra những yêu cầu buộc người có thẩm quyền phải trả lời và giải quyết ngay”.

Về kết quả giải quyết tố cáo, TP tiếp nhận 639 đơn tố cáo, trong số đó, tố cáo đúng là 7%, tố cáo sai 78%, tố cáo có đúng có sai 15%.

“Qua giải quyết tố cáo, phần lớn đơn tố cáo phát sinh tập trung vào đối tượng là cán bộ lãnh đạo xã – phường – thị trấn, quận – huyện, liên quan đến lĩnh vực nhà đất, bồi thường, hỗ trợ thiệt hại tại các dự án, liên quan đến việc giải quyết khiếu nại không thoả đáng, chậm giải quyét khiếu nại, tố cáo người giải quyết tố cáo. Qua thẩm tra, xác mình các nội dung tố cáo hầu hết là không có cơ sở”, báo cáo nhận định.

Phó thủ tướng Trương Hoà Bình họp xử lý khiếu nại đông người

Phó thủ tướng Trương Hoà Bình cho rằng, phải xem xét thấu đáo nguyên nhân dẫn tới tình trạng người dân khiếu nại kéo dài, gay gắt, đông người để có giải pháp hiệu quả.

Hà Hương

Bạn có thể quan tâm