Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

73 người chết trong vụ đánh bom gần sân bay Kabul

Ít nhất 13 lính Mỹ và 60 thường dân Afghanistan thiệt mạng trong vụ đánh bom liều chết hôm 26/8 ở gần sân bay Kabul. Lầu Năm Góc khẳng định vẫn tiến hành việc sơ tán người.

CNN dẫn thông tin từ Bộ Y tế Cộng đồng Afghanistan cho biết hơn 140 người dân nước này và 15 lính Mỹ bị thương sau vụ tấn công. Giới chức địa phương lo ngại con số thương vong sẽ tiếp tục tăng.

Theo Reuters, phiến quân tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) tuyên bố nhận trách nhiệm vụ đánh bom. Trong bài phát biểu, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết sẽ truy đuổi tận cùng những kẻ phải chịu trách nhiệm cho vụ tấn công.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki nói Mỹ không có ý định duy trì lính Mỹ ở Afghanistan sau thời hạn 31/8.

Con số thương vong cao do lượng người đổ về sân bay Kabul ngày càng nhiều. Trước đó, Mỹ liên tục cảnh báo công dân nước này không nên đến sân bay do có nhiều thông tin tình báo về khả năng tấn công khủng bố.

danh bom o san bay Kabul anh 1

Người bị thương sau vụ đánh bom ở quanh sân bay Kabul, Afghanistan được đưa tới bệnh viện điều trị. Ảnh: NYT.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby cho biết: "Các hoạt động sơ tán ở Kabul sẽ không kết thúc trong 36 giờ. Chúng tôi sẽ tiếp tục sơ tán nhiều người nhất có thể cho đến khi kết thúc nhiệm vụ".

Trong khi đó, các đồng minh quan trọng của Mỹ như Pháp, Canada, Hungary, Hà Lan và những nước khác đã thông báo rằng họ đã hoặc sẽ sớm ngừng các chuyến bay sơ tán.

Những chiếc máy bay quân sự cuối cùng của Đức đã rời Kabul, hoàn thành chiến dịch sơ tán công dân nước này.

danh bom o san bay Kabul anh 2

Mỹ khẳng định sẽ tiếp tục thực hiện sơ tán công dân cho đến ngày 31/8. Ảnh: AP.

Kể từ khi cuộc không vận quốc tế bắt đầu vào 14/8, tổng số người được sơ tán khỏi Afghanistan đạt 95.700 người tính đến 26/8. Con số này bao gồm cả người Afghanistan và công dân nước ngoài.

Tại Kabul, Taliban cho biết hôm 24/8 rằng tất cả các cuộc sơ tán người nước ngoài khỏi đất nước phải được hoàn thành trước ngày 31/8. Người phát ngôn của lực lượng này cũng kêu gọi Washington ngừng đưa “các chuyên gia Afghanistan” như kỹ sư và bác sĩ ra khỏi đất nước.

Nổ súng tại sân bay Kabul khi máy bay quân sự Italy cất cánh

Nguồn tin quốc phòng Italy cho biết nhiều phát súng đã nổi lên khi một chiếc máy bay quân sự nước này rời Sân bay Quốc tế Hamid Karzai ở thủ đô Kabul, theo Reuters.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm