Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

7 vụ tai nạn thảm khốc nhất với máy bay ATR 72

Nhiều phi cơ ATR 72 đã gặp nạn do băng tích tụ trên cánh, thiếu nhiên liệu, thời tiết xấu hay sai lầm của con người.

Ngày 31/10/1994, chuyến bay mang số hiệu 4184 trên chiếc máy bay ATR 72 của hãng hàng không American Eagle rơi do thời tiết giá lạnh, cướp mạng sống của toàn bộ 68 hành khách và thành viên phi hành đoàn. Thời tiết xấu buộc nhân viên kiểm soát không lưu giữ chiếc máy bay ở độ cao 3.000 m khi nó tới gần sân bay quốc tế O'Hare, thành phố Chicago, bang Illinois, Mỹ. Băng đọng trên cánh khiến chiếc máy bay mất độ cao trước khi mất lái và lao thẳng xuống một cánh đồng gần thành phố Roselawn, bang Indiana. Không ai trong số 68 hành khách và thành viên phi hành đoàn sống sót. Ảnh: Wikipedia.

Chuyến bay mang số hiệu 791 của hãng hàng không TransAsia Airways bất ngờ gặp sự cố trong hành trình từ Đài Bắc tới Ma Cao vào ngày 21/12/2002. Cơ quan an toàn hàng không Đài Loan xác nhận, chiếc máy bay gặp nạn do băng đọng nhiều trên các cánh, dẫn tới tình trạng mất kiểm soát. Các chuyên gia điều tra cũng khẳng định, phi công không ý thức được mối nguy hiểm xảy ra với chiếc máy bay nên không phản ứng kịp thời. Máy bay lao xuống vùng biển cách thành phố Makung của Đài Loan 17 km, khiến cả 2 phi công thiệt mạng. Ảnh: Wikipedia.

Chuyến bay mang số hiệu 1153 trên chiếc máy bay ATR 72-202 của hãng hàng không Tuninter gặp nạn khi bay từ Bari, Italy tới Djerba, Tunisia vào ngày 6/8/2005. Do cạn kiệt nhiên liệu khi cách thành phố Palermo, Italy khoảng 18 km, chiếc máy bay xấu số lao xuống biển, khiến 16 trong tổng số 39 người trên máy bay thiệt mạng. Kết quả điều tra cho thấy, đội ngũ kỹ thuật nhầm lẫn chiếc ATR 72 gặp nạn với một chiếc ATR 42, khiến lượng nhiên liệu được bơm vào không đủ cho lộ trình. Ảnh: Wikipedia.

Ngày 4/8/2009, chiếc máy bay ATR 72-212A của hãng hàng không Bangkok Airways lao khỏi đường băng trước khi đâm thẳng vào một tháp điều khiển cũ tại sân bay thành phố Samui trong chuyến bay số hiệu 266. Vụ tai nạn khiến một trong hai phi công tử nạn tại chỗ. Người còn lại mắc kẹt trong khoang lái suốt 2 giờ sau đó. Cú đâm trực diện quá mạnh khiến 41 hành khách bị thương. Chiếc máy bay trở thành phế liệu do hư hại nặng trong vụ tai nạn. Hiện nay phần thân máy bay đang nằm lăn lóc bên một con đường ở phía nam thhành phố Koh Samui. Ảnh: Wikipedia.

Chuyến bay mang số hiệu 883 trên máy bay ATR 72-212 của hãng hàng không Aero Caribbean gặp nạn ở Guasimal, Cuba khi bay từ Santiago de Cuba tới thủ đô Havana vào ngày 4/11/2010. Toàn bộ 61 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn đều thiệt mạng trong vụ tai nạn. Theo kết quả điều tra, vụ tai nạn là do điều kiện thời tiết xấu cùng các quyết định sai lầm của phi hành đoàn. Ảnh: Wikipedia.

Ngày 2/4/2012, chiếc máy bay ATR 72-201 của hãng hàng không UTair Flight rơi trong chuyến bay nội địa mang số hiệu 120 từ Tyumen tới Surgut, Nga. Vụ tai nạn xảy ra không lâu sau khi máy bay cất cánh từ sân bay quốc tế Roschino, cướp mạng sống của 33 người trong tổng số 43 hành khách và thành viên phi hành đoàn. Một nhân chứng nhìn thấy khói bốc ra từ động cơ máy bay khi nó rơi xuống nhưng kết quả điều tra cho thấy, băng dày trên cánh máy bay là nguyên nhân gây ra tai nạn. Ảnh: Wikipedia.

Ngày 16/10/2013, chiếc máy bay ATR 72-600 của hãng hàng không quốc gia Lào rơi xuống sông Mekong khi thực hiện chuyến bay nội địa số hiệu QV301 từ Viêng-Chăn tới Pakse khiến toàn bộ 49 người trên máy bay thiệt mạng. Hiện ngay nhà chức trách chưa tìm ra nguyên nhân gây ra vụ tai nạn nhưng thời tiết xấu do bão nhiệt đới Nari đang là khả năng lớn nhất. Ảnh: Wikipedia.

Trịnh Duy

Bạn có thể quan tâm