Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

7 ngày sinh tồn của người phụ nữ rơi xuống vực ở Yên Tử

Khi lương thực cạn dần, bà Liên bẻ thân, rễ cây dương xỉ, cây rừng xung quanh với "cảm giác cây gì ăn được thì cố gắng ăn" và vận dụng mọi kiến thức sinh tồn để duy trì sự sống.

Người phụ nữ rơi xuống vực 7 ngày ở Yên Tử: Bới rác tìm nước uống Trong suốt 7 ngày bị mắc kẹt ở dưới vực thuộc chùa Yên Tử (TP Uông Bí, Quảng Ninh), bà Liên ăn cây rừng và uống nước từ những chai nước du khách bỏ lại.

Bà Nguyễn Thị Bích Liên (59 tuổi, Hà Nội) được cứu sau 7 ngày mắc kẹt tại mép vực phía Tây Nam thuộc đỉnh chùa Đồng, Khu di tích Yên Tử (TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh).

Trong một tuần sinh tồn dưới bờ vực thẳm, người phụ nữ gần 60 tuổi kể về nhiều lúc tuyệt vọng nhưng luôn cầu trời khấn Phật mong được trở về nhà.

Cố gắng bò lên nhưng lại bị rơi xuống vực

Chia sẻ với Zing, bà Liên kể ngày 27/4, bà đến Hạ Long để lấy thuốc chữa bệnh cho chồng. Trên đường về, bà rẽ vào Khu di tích Yên Tử để hành hương. Bà Liên giấu chồng con leo lên đỉnh chùa Đồng do không muốn người nhà lo cho sức khỏe của mình.

Do những ngày vừa qua Quảng Ninh có gió mùa Đông Bắc tăng cường, khu vực đỉnh chùa Đồng nằm cuối dải hoàn lưu phía Bắc nên thường xuyên có gió giật mạnh cấp 6-7 kèm theo mưa, không khí loãng và lạnh buốt.

Đang xuống núi, bà Liên cảm thấy mệt, chóng mặt nên ngồi nghỉ, khi đứng dậy để đi về, bà bị tụt huyết áp, choáng và ngã xuống vực sâu chừng 30 mét.

Giay phut sinh tu cua nguoi phu nu roi xuong vuc o Yen Tu anh 1

Bà Liên kể mỗi ngày bà ăn một chút cơm cháy cùng cây rừng cho đến khi được lực lượng cứu hộ tìm thấy. Ảnh: Cắt từ clip.

Tôi cố gắng lách được chân ra, định leo lên nhưng bám phải cành cây giòn nên tiếp tục ngã xuống dưới mỏm đá sâu hơn 10 mét nữa, ngay bên ngoài là vực thẳm và vách đá dựng đứng

Bà Nguyễn Thị Bích Liên

“Khi tỉnh dậy, tôi ước lượng mình bất tỉnh một ngày và đang nằm ở trong khe đá. Tôi ngã vào khu vực nhiều bụi cây, đầu gối lên rễ cây nên không bị làm sao”, bà Liên kể và cho biết hai chiếc túi đựng đồ bà mang theo, trong đó có điện thoại đều rơi xuống phía dưới vực.

Nghe thấy tiếng người nói ở phía trên, bà Liên đứng lên để kêu cứu và dẫm phải túi rác, bị trượt chân ngã sâu thêm xuống vực hơn 10 mét.

“Tôi định leo lên nhưng bám phải cành cây giòn nên tiếp tục ngã xuống dưới mỏm đá sâu hơn 10 mét nữa, bên ngoài là vực thẳm và vách đá dựng đứng sâu hàng trăm mét”, bà kể.

Trong lần trượt xuống vực lần thứ 3, bà Liên may mắn rơi vào bãi rác, chủ yếu là áo mưa và chai nước của khách hành hương ném xuống. Lúc này, bà cũng tìm thấy túi đồ thứ hai của mình, bên trong có cơm cháy và chai nước vừa xin về khi làm lễ tại chùa Đồng.

Ở dưới vực, bà Liên cố gắng gọi kêu cứu khi nghe thấy tiếng người phía trên. Nhưng do trời mưa rét cùng gió thổi mạnh nên tiếng kêu cứu của bà bị chìm xuống, không ai biết có người bị mắc kẹt ở phía dưới.

Tôi cảm giác những cây gì ăn được thì cố gắng ăn và vận dụng mọi kiến thức sinh tồn để duy trì sự sống

Bà Nguyễn Thị Bích Liên

Người phụ nữ kể những ngày đầu bà chia số cơm cháy ra nhiều phần, đến khi hết một nửa số thức ăn, bà chia nhỏ tiếp số cơm để ăn cầm cự.

Vài ngày sau, khi lượng thực cạn kiệt dần, bà bẻ thân và rễ cây dương xỉ cùng những cây rừng xung quanh để ăn.

“Tôi cảm giác những cây gì ăn được thì cố gắng ăn và vận dụng mọi kiến thức sinh tồn để duy trì sự sống, bao gồm gom nước từ những chai nước của du khách uống dở ném xuống vực để uống”, bà Liên nói.

Giay phut sinh tu cua nguoi phu nu roi xuong vuc o Yen Tu anh 2

Vé cáp treo và vé tham quan danh thắng Yên Tử từ ngày 27/4 được tìm thấy trong người bà Liên. Ảnh: Ban quản lý Yên Tử.

Để chống rét, bà Liên nhặt nhạnh những mảnh túi nhựa và áo mưa quấn quanh người vừa chống thời tiết khắc nghiệt, vừa chống côn trùng khi đêm xuống.

“Đêm xuống tôi nhìn xung quanh đều tối mịt, đằng xa dưới chân núi có ánh đèn. Tôi tự chế chai nhựa tạo thành cái loa để kêu và lấy thanh sắt gõ vào vách đá để tạo tiếng động”, bà Liên kể.

Sáng 3/5, đỉnh chùa Đồng vắng và bớt gió hơn. Hơn 9h, khi bà Liên đang cố kêu cứu thì có người nghe thấy và hô hoán mọi người đến giải cứu. Lúc ấy, người phụ nữ 59 tuổi mới dám nghĩ "mình sống rồi".

Vách đá dựng đứng, người bình thường không thể đi xuống

Chia sẻ với Zing, ông Nguyễn Minh Thuận, nhân viên Ban quản lý di tích và rừng Quốc gia Yên Tử, cho biết ông được giao nhiệm vụ canh gác trên đỉnh An Kỳ Sinh.

Sáng 3/5, ông Thuận đi ra khu vực cách chùa Đồng khoảng 50 mét về phía Tây Nam để kiểm tra công tác dọn vệ sinh thì nghe thấy tiếng phụ nữ kêu cứu.

“Lúc đầu chưa xác định được tiếng kêu ở đâu nên anh em chúng tôi bủa đi tìm xung quanh. Đến gần vực gần hàng rào ngăn cách với vực đá phía dưới, tiếng kêu ngày một rõ hơn”, ông Thuận chia sẻ và cho biết vị trí trên đã được cắm biển báo vực sâu nguy hiểm để cảnh báo đến du khách không lại gần.

Ngoài ra, một hàng rào từ sau chùa Đồng dọc theo vách đá và kéo dài đến quảng trường An Kỳ Sinh được lắp đặt để đảm bảo an toàn cho du khách đi hành hương.

Giay phut sinh tu cua nguoi phu nu roi xuong vuc o Yen Tu anh 3

Khu vực bà Liên ngã xuống vực có lắp đặt lan can và biển cảnh báo vực sâu nguy hiểm. Ảnh: Quốc Nam.

Xác định được vị trí, ông Thuận cùng nhóm cứu hộ thả dây thừng xuống dưới vách đá. Hai người trực tiếp xuống dưới vực để tìm kiếm nạn nhân và kéo lên phía trên. Lúc được kéo lên, bà Liên vẫn tỉnh táo, trong người giữ vé cáp treo và vé vãn cảnh Yên Tử từ ghi ngày 27/4.

Khu vực phía Tây Nam chùa Đồng có vách đá dựng đứng cùng gió thổi mạnh, không có lối nào để người bình thường đi xuống phía dưới

Ông Nguyễn Minh Thuận

Trước thông tin dư luận cho rằng bà Liên tự đi xuống vách đá, ông Thuận cho biết khu vực phía Tây Nam chùa Đồng có vách đá dựng đứng cùng gió thổi mạnh, không có lối nào để người bình thường đi xuống phía dưới.

“Sự việc đúng hay sai chỉ có người trong cuộc mới rõ, nhưng chắc chắn không ai bất chấp nguy hiểm để làm như vậy", ông Thuận nói và cho biết mình cùng 3 người khác khi đó đã thay nhau cõng bà Liên từ trên đỉnh chùa Đồng xuống dưới chân núi.

Ông Hoàng Phúc Khánh (65 tuổi), chồng của nạn nhân, kể lại từ sáng 24/4, bà Liên đi xe máy màu vàng ra khỏi nhà và từ đó không thấy về. Hai ngày sau, ông Khánh viết đơn trình báo gửi công an và ban quản lý tòa nhà, đồng thời đăng thông báo tìm kiếm.

Sau khi gọi cho người quen của bà Liên nhưng không ai biết bà đi đâu, ông Khánh nghĩ vợ bị tai nạn nên đến các bệnh viện xung quanh Hà Nội để tìm.

Cứu sống một phụ nữ bị rơi xuống vực 7 ngày ở Yên Tử

Bà Nguyễn Thị Bích Liên (sinh năm 1963, trú Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội) đi chùa ở Yên Tử, không may bị ngã và rơi xuống vực tại khu vực chùa Đồng từ ngày 27/4.

Chen lấn lễ bái, xoa tiền lên thân chùa Đồng ở Yên Tử

Năm thứ 3 liên tiếp Quảng Ninh không khai hội, chỉ tổ chức các nghi thức tâm linh để phòng dịch nhưng hàng nghìn người vẫn đổ về đỉnh chùa Đồng (Yên Tử) khấn bái, cầu may đầu năm.

Viet Nam - Mong Co ra Tuyen bo chung hinh anh

Việt Nam - Mông Cổ ra Tuyên bố chung

0

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Mông Cổ đã ra Tuyên bố chung Việt Nam - Mông Cổ về thiết lập quan hệ Đối tác Toàn diện nhằm định hướng cho sự hợp tác tin cậy sâu sắc giữa hai nước.

Quốc Nam

Bình luận

Bạn có thể quan tâm